Cách xác định dung dịch rò rỉ từ ô tô của bạn

 Rò rỉ thường là dấu hiệu đầu tiên của các vấn đề trong xe ô tô của bạn. Nếu không được quan tâm và kiểm tra xử lý kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, từ các vấn đề vầ phanh, lái cho đến động cơ toàn bộ….

Nếu ô tô gặp phải tình trạng rò rỉ tại một số điểm,điều quan trọng là phải xác định được vị trí bị rò rỉ và nguyên nhân tại sao.

Hãy cùng Madin tìm hiểu nhé!


Rò rỉ dầu động cơ

Bạn nên hiểu về rò rỉ dầu động cơ là chúng thường không tạo thành vũng dưới gầm xe. Nếu bạn nhìn thấy một vũng dầu, đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng mà cần phải có thợ chuyên môn kiểm tra ngay lập tức. 

Vì dầu động cơ nhớt hơn các loại dầu xe khác, nên thường “thấm” hoặc “rò rỉ” qua các bộ phận khác của động cơ. Khi lượng dầu tích tụ đủ, dầu sẽ bắt đầu nhỏ xuống đường lái xe hoặc sàn nhà.

Dầu động cơ màu hổ phách nhạt hoặc hơi nâu vàng, nếu dầu cũ nó có màu nâu sẫm. Nếu dầu của bạn không được thay trong một thời gian dài, dầu có thể có màu đen.

Nguyên nhân khiến dầu động cơ bị rò rỉ:

  • Các vòng đệm của động cơ đã bắt đầu kém đi.

  • Các ống chịu trách nhiệm luân chuyển dầu động cơ qua hệ thống có kết nối kém.

  • Các phớt dầu bị xuống cấp.

  • Bộ lọc dầu được gắn không chính xác.

  • Nút dầu không được giữ chặt hoặc không đủ chặt.

  • Áp suất dầu quá cao..

Rò rỉ chất làm mát động cơ

Nếu bạn nhận thấy một vũng nước màu xanh lục, màu đỏ, màu cam, màu vàng… trên sàn nhà bên dưới bộ tản nhiệt, rất có thể đó là chất làm mát động cơ. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định màu sắc của vết bẩn, hãy ngửi và cố gắng xác định mùi. Nước làm mát động cơ thường có mùi ngọt do chứa ethylene glycol.


Nếu nước làm mát bị rò rỉ không chỉ tạo ra các vết bẩn dưới bộ tản nhiệt của ô tô. Vì hệ thống làm mát động cơ rất rộng và chạy từ động cơ đến tận bộ tản nhiệt. 

  • Có khả năng xảy ra rò rỉ giữa bình chứa chất chống đông và bộ tản nhiệt

  • Hoặc giữa động cơ và bộ tản nhiệt và giữa ống xả và động cơ. 

Hệ thống làm mát động cơ bị rò rỉ có thể do một số nguyên nhân. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm bộ tản nhiệt hoặc ống tản nhiệt bị hỏng. Vì hiệu suất của ô tô phụ thuộc rất nhiều vào việc động cơ hoạt động ở nhiệt độ thích hợp, chúng tôi khuyên bạn nên đến Gara để kiểm tra bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chất làm mát động cơ.

Rò rỉ dầu trợ lực lái

Việc xác định dầu trợ lực lái có thể khó khăn vì chỉ sự xuất hiện của chất lỏng bị rò rỉ thường không đủ để xác định đó có phải là dầu trợ lực lái hay không. 

Một cách để xác định xem rò rỉ là từ hộp số hay hệ thống lái trợ lực của bạn là tương quan nó với chức năng của tay lái. Dầu trợ lực lái nhằm đảm bảo bạn kiểm soát vô lăng một cách tối ưu. Nó làm cho bánh xe dễ quay hơn. Nếu bạn nhận thấy rằng việc đánh lái trở nên khó khăn hơn hoặc phản ứng trở nên chậm chạp hơn vào cùng thời điểm khi bạn phát hiện thấy vết rò rỉ, thì có khả năng là vết rò rỉ đó là từ hệ thống trợ lực lái.


Bạn cũng nên kiểm tra bên dưới xe và theo dõi các ống nối với tay lái trợ lực. Bạn có thể kiểm tra tính toàn vẹn của bình chứa cũng như của bơm trợ lực lái. Tìm hiểu vị trí của các bộ phận này để có thể so sánh vị trí của chúng với vị trí của vết bẩn trên sàn nhà hoặc đường lái xe.

Rò rỉ chất lỏng phanh

Nếu bạn nhận thấy dung dịch trong suốt hoặc hơi vàng bên dưới xe, rất có thể bạn đã bị rò rỉ dầu phanh. Muốn chắc chắn hơn, bạn có thể kiểm tra vị trí của vết bẩn và so sánh với vị trí của bàn đạp phanh, bình chứa dầu phanh và các ống mềm. Vì hệ thống phanh của ô tô được kết nối với bánh xe.

Dầu phanh bị rò rỉ, điều quan trọng là cần phải đưa đến ngay Gara uy tín đi kiểm tra ngay. Dầu phanh cần thiết có chức năng vận hành bộ kẹp phanh của hệ thống phanh và nếu không có đủ dầu, bộ kẹp phanh có thể hoạt động sai và má phanh thậm chí có thể không kẹp vào rô-to khi phanh được tác động. Về mặt kỹ thuật, ngay cả việc nhấn vào bàn đạp phanh cũng sẽ cực kỳ khó khăn.

Rỉ xăng

Nếu phát hiện dung dịch rò rỉ có mùi giống như xăng, thì đó chắc chắn là xăng. Câu hỏi quan trọng là: rò rỉ đến từ đâu?

Rò rỉ xăng giống như nước và có màu hơi nâu. Nếu bạn tìm thấy vết bẩn gần đuôi xe, có thể vấn đề nằm ở bình xăng. Nếu vết bẩn gần phía trước, đây thường là vấn đề với bơm nhiên liệu. Cũng có khả năng rò rỉ có thể xảy ra ở bất kỳ đâu dọc theo toàn bộ chiều dài của hệ thống nhiên liệu.


Rò rỉ nhiên liệu (xăng) là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hỏa hoạn và cháy xe ô tô. Loại nhiên liệu này có thể tự bốc hơi ở 7,2 độ C và chỉ cần một tia lửa cũng dễ dàng bốc cháy. Đặc biệt, nếu có sự hiện diện của không khí nhiên liệu có thể tự bốc cháy ở nhiệt độ 257,2 độ C. Chính vì vậy, khi bị rò rỉ lên kim loại hay nhựa nóng, nhiên liệu có thể tự bốc cháy rất cao. 


Liên hệ 24/7