Cắt hệ thống xử lý khí thải động cơ diesel trên xe ô tô, xe tải

 Có rất nhiều bác tài hoặc người sở hữu xe ô tô, xe tải, container, xe khách gường nằm, xe chuyên dụng đang có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ “ cắt hệ thống xử lý khí thải SCR” trên xe của mình. Có nhiều ý kiến cho rằng việc cắt khí thải là điều nên làm bởi vì tránh được những rắc rối:

  • Phải xách từng can Dung dịch Adblue (nước xử lý khí thải cho hệ thốg SCR) và cánh đổ thủ công rất tốn thời gian.

  • Tiết kiệm được nhiều chi phí vì nếu sử dụng hệ thống này phải bỏ một khoảng kha khá để mua dung dịch xử lý khí thải Adblue.

  • Xe thường xuyên gặp lỗi về hệ thống điện – điện tử như: hư hỏng cảm biến áp suất, nhiệt độ, cảm biến Nox, bơm Adblue, kim phun Adblue, cảm biến mức nước Adblue. Khi lỗi xảy ra, hệ thống sẽ báo lỗi, tùy theo mức độ nặng nhẹ, xe của bạn có thể bị giảm công suất do ECM sẽ kích hoạt chế độ limp home, khi đó xe của bạn chỉ có thể chạy với tốc độ 5 km/h cho đến khi các lỗi được khắc phục hoàn toàn.

cat-he-thong-xu-ly-khi-thai-ong-co-diesel-tren-xe-o-to-xe-tai

Ngoài những ý kiến “ nên cắt hệ thống xử lý khí thải động cơ diesel” thì cũng có rất nhiều người lại tán thành nên sử dụng hệ thống xử lý khí thải này vì sẽ mang lại được nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm dầu hơn => tiết kiệm chi phí vì  khi sử dụng dung dịch Adblue cứ 100 lít dầu thì mới tốn 3 lít nước xử lý khí thải Adblue.

  • Hệ thống này giúp xử lý khí thải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5, 6 giảm được sự hình thành của các thành phần gây ô nhiễm môi trường như CO2, CO, HC và oxit nitơ (NOx) và hạt bụi mịn PM gây hại sức khỏe con người.

  • Hệ thống xủ lý khí thải đông cơ SCR còn tạo điều kiện cho các bộ phận hoạt động trơn tru, bền bỉ hơn.

Với 2 ý kiến trái chiều ở trên thì có nên cắt hệ thống xử lý khí thải không?

Hệ thống xử lý khí thải SCR và tầm quan trọng của hệ thống

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia trên thế giới, khí thải động cơ diesel sẽ tạo ra những chất gây ô nhiễm CO2, CO, HC và oxit nitơ (NOx, hạt bụi mịn PM…Do đó, những chất này được sản sinh ra hằng ngày trên những thiết bị như xe ô tô, xe tải, xe chuyên dụng đường dài. Nếu không tìm hướng khắc phục sẽ gây ra nhiều điểm gây hại báo động về:

  • Môi trường

  • Sức khỏe con người

Có thể nói rằng, đó chính là điều quan trọng nhất mà không chỉ các nhà nghiên cứu mà tất cả mọi con người sinh sống trên trái đất đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy mà hệ thống xử lý khí thải  DPF và SCR trên xe ra đời.

Hệ thống DPF đã giải quyết phần nào về vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải Diesel sinh ra, tuy nhiên hệ thống này vẫn còn những nhược điểm như mức độ hiệu quả của hệ thống vẫn chưa cao, lượng Nox sau xử lý vẫn còn nhiều

Do đó hệ thống SCR là một phiên bản nâng cấp của hệ thống DPF nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn. Hệ thống xử lý khí thải được trang bị SCR (Selective Catalyst Reduction) có tác dụng giảm trực tiếp khí độc NOx. Khi nói đến SCR, chúng ta ngầm hiểu hệ thống này sẽ bao gồm luôn cả hệ thống DPF.


SCR là một hệ thống công nghệ kiểm soát khí thải tích cực tiên tiến, đưa một chất làm giảm chất lỏng thông qua một chất xúc tác đặc biệt vào dòng xả của động cơ diesel. Nguồn khử mỡ thường là urê ô tô, còn được gọi là Diesel Exhaust Fluid (DEF). DEF thiết lập một phản ứng hóa học chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2), các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở, sau đó sẽ bị thải ra qua ống xả xe.

Ngoài ra, thiết bị ngoại vi, bao gồm thiết bị xây dựng và nông nghiệp, phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Tier 4 của EPA yêu cầu giảm tương ứng NOx, PM và các chất ô nhiễm khác.

Đến thời điểm hiện tại, không chỉ ở nước ngoài mà tại Việt Nam đều dần phát triển và học hỏi những các nước tiên tiến. Một là chung tay bảo vệ môi trường và sức khỏe con người cho nên các tiêu chuẩn khí thải từ Euro 1, Euro 2 cho đến Euro 4, 5, 6 ngày càng được áp dụng và khắt khe hơn.

Do đó, việc sử dụng hệ thống khí thải không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm cần được mỗi cá nhận nhận thức và chấp hành tốt.

=> Chúng tôi cho rằng “ cắt khí thải” là một việc không nên làm, điều này chỉ mang về lợi ích trước mắt nhưng hệ quả sau này thì khó lường.

Xem thêm Video để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hệ thống khí thải:

 
 


Kết quả sau khi sử dụng hệ thống xử lý khí thải cho động cơ diesel

Sau khi các quy định được ban hành trên toàn thế giới thì lượng khí thải của động cơ Diesel giảm đáng kể so với mức ô nhiễm các chất diesel bắt đầu từ giữa những năm 2000.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, việc giảm phát thải lớn đã được thực hiện trong năm 2007, trên tất cả các động cơ diesel được chế tạo sau ngày 1 tháng 1 năm 2007. Nhờ hệ thống xử lý sau khí thải diesel mới được phát triển, các hạt vật chất gây hại cũng đã được giảm đáng kể.


Có thể thấy rằng : Công nghệ SCR là một trong những công nghệ được đầu tư và nghiên cứu hàng đầu của các chuyên gia trong lĩnh vực Ô Tô cho ra đời và áp dụng hệ thống này mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm chi phí

  • Tiết kiệm nhiên liệu 

  • Giúp giảm phát thải động cơ diesel. 

  • Hệ thống xử lý khí thải SCR có chức năng làm giảm lượng phát thải NOx lên đến 90% đồng thời giảm lượng phát thải HC và CO 50-90% và phát thải PM từ 30-50%. 

  • Đặc biệt, SCR được kết hợp với bộ lọc hạt cơ diesel cung cấp khả năng làm giảm lượng phát thải cho PM.

Có phải bạn còn lo ngại vì những sự cố của hệ thống xử lý khí thải động cơ diesel?

Bạn lo sợ:

  • Bầu DPF thường xuyên bị nghẹt

  • Chất lượng dung dịch xử lý khí thải Adblue nước ta kém

  • Phải kiểm tra mức dung dịch Adblue (dung dịch ure) đầy đủ => tốn nhiều chi phí

Chúng tôi nghĩ rằng nếu mỗi bác tài hoặc người sở hữu các dòng xe ô tô, xe tải chạy bằng diesel nên nắm rõ nguyên lý hoạt động của hệ thống để hiểu cách chăm sóc và bảo dưỡng theo định kỳ.

Giờ đây, Việt Nam là một nước đang phát triển có những đơn vị uy tín đã nghiên cứu và học hỏi để sản xuất ra loại nước xử lý khí thải Adblue ( nước ure) tinh khiết chất lượng để bác tài yên tâm hơn khi đi xe trên đường đài.

Trên thị trường hiện nay, loại dung dịch xử lý khí thải Adblue đạt các tiêu chuẩn khí thải Euro4, 5, 6 đó chính là thương hiệu dung dịch “ Madin Adblue” thuộc hãng  sản xuất MADIN CHEM., JSC.


Loại dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel Madin Adblue là sản phẩm cao cấp được sản xuất từ 100% urea siêu tinh khiết nhập khẩu từ Mitsui Chemical Nhật Bản, hoàn toàn đáp đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22241 và DIN70070. Sử dụng cho tất cả các loại động cơ diesel  tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5 và 6 và có trang bị hệ thống xử lý khí thải SCR.

Hiện nay, Madin Chem đã xây dựng hệ thống các trụ bơm dung dịch Madin Adblue tại các cây xăng trên đường quốc lộ Bắc – Nam để thuận tiện, không cần phải kiểm tra và canh đổ dung dịch bằng can mất thời gian.

Liên hệ: 0886634634 để được hỗ trợ về vấn đề kỹ thuật cũng như các kiến thức về hệ thống – sản phẩm!


Liên hệ 24/7