Dung dịch xử lý khí thải DEF Ure cho xe tải nặng

Các công nghệ của ngành công nghiệp ô tô xe tải nặng nhằm giải quyết vấn đề khí thải động cơ đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng thực tế. Trong đó có dung dịch xử lý khí thải DEF- AdBlue đã được chứng minh, đáp ứng các yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt của EU về giảm phát thải trong xe vận tải nặng. Sử dụng công nghệ SCR kết hợp với dung dịch xử lý khí thải DEF- AdBlue là một trong những cách tốt nhất để giảm lượng khí thải động cơ từ xe tải nặng ra môi trường. Nó mang lại cho động cơ diesel sạch nhất mọi thời đại đến mức như xe ô tô chạy bằng xăng.

Các công nghệ của ngành công nghiệp ô tô xe tải nặng nhằm giải quyết vấn đề khí thải động cơ đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng thực tế. Trong đó có dung dịch xử lý khí thải DEF- Adblue đã được chứng minh, đáp ứng các yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt của EU về giảm phát thải trong xe vận tải nặng. Sử dụng công nghệ SCR kết hợp với dung dịch xử lý khí thải DEF- AdBlue là một trong những cách tốt nhất để giảm lượng khí thải động cơ từ xe tải nặng ra môi trường. Nó mang lại cho động cơ diesel sạch nhất mọi thời đại đến mức như xe ô tô chạy bằng xăng.

Từ năm 2018 theo thông tư 49 của TTCP về việc sử dụng toàn bộ động cơ Euro 4, 5 thay thế cho các loại động cơ tiêu chuẩn thấp Euro 2, 3 trước đây nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, với mong muốn một môi trường sạch hơn và cũng là tiêu chí mà các nước tiên tiến đã đi trước từ lâu. Nó là một lộ trình bắt buộc và hợp lý cho nền công nghiệp nước nhà.

Xem thêm:

Giải pháp xử lý khí thải cho xe tải nặng

Sử dụng dung dịch có tên gọi là DEF (Diesel Exhaust Fluid) sản phẩm có thành phần bao gồm URE, nước và NH3. Do chứa hàm lượng URE cao nên cũng thường có tên gọi dung dịch Ure


Dung dịch có khả năng xử lý khí NOx thành khí N2 và hơi nước thông qua hệ thống SCR. Sẽ có trên 80% hàm lượng khí NOx thành khí N2 và hơi nước

Hệ thống sẽ nhận tín hiệu NOx và tự động phun dung dịch vào luồng khí thải thông qua đầu đo NOx.

Từ các dòng xe cá nhân như: Mescedez, Audi đến các dòng xe tải, xe bus, xe đầu kéo, xe máy công trình… đều có hệ thống theo dõi và cảnh báo DEF.

Lượng dung dịch DEF – Ure tiêu hao bao nhiêu khi chạy?

Theo báo cáo từ nhà máy thì lượng dung môi xử lý khí thải tiêu tốn trung bình khoảng 2.5 – 3 lít / 100 lít nhiên liệu (tức chạy 100 lít nhiên liệu thì tốn khoảng 3 lít Ure). Lưu ý, lượng tiêu hao Ure được tính theo cơ sở hao dầu chứ không tính theo số Km chạy, bởi nó là môi chất xử lý lượng khí thải bên ngoài, khí thải ra càng nhiều lượng Ure càng tiêu tốn.

Ví dụ trên đường đèo dốc, xe 380HP cõng hàng nặng lượng nhiên liệu là 100 lít dầu/200km (50 lít/100km) thì lượng tiêu hao Ure khoảng 3 lít/200km. Còn trên cung đường đẹp, tải vừa phải với 100 lít dầu có thể chạy được khoảng 300km. Như thế lượng Ure tiêu hao là 3 lít/300km. Lượng tiêu hao hoàn toàn không phụ thuộc vào số km chạy mà phụ thuộc chính vào lượng tiêu hao nhiên liệu sử dụng.


=> Lượng Ure phụ thuộc chính vào tải trọng và lượng tiêu hao nhiên liệu dầu.

Với giá thành môi chất Ure trên thị trường giao động khoảng 18.000 đ/lít thì với 100 lít nhiên liệu, một xe tải nặng sẽ mất thêm khoảng 50.000đ chi phí cho việc xử lý khí thải.

Trên cơ sở định mức tiêu hao như vậy lái xe có thể đoán định được khi nào cần cấp bổ xung Ure để cho xe hoạt động trơn chu hơn. Đồng thời chủ xe cũng có thể căn tính được hiệu quả kinh tế và hao phí khi sử dụng để áp dụng vào cách tính giá thành vận tải cũng như doanh thu của doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 và tiếp theo

Trong bối cảnh ngày nay, ngành công nghiệp ô tô đang bị thách thức bởi những yêu cầu pháp luật chặt chẽ hơn nữa để giảm phát thải. Một đề xuất rất tham vọng của Ủy ban châu Âu dự kiến quy định lượng CO2 thải ra từ xe ô tô chở khách ở mức 95g/km CO2 vào năm 2020. Điều này tương ứng với mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 4 lít cho mỗi 100 km. Quy định về CO2 hiện tại là 130 gram cho xe chở khách châu Âu vào năm 2015. Nói cách khác, để đạt mục tiêu 95 gram, các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải giảm 35 gram CO2 trong vòng năm năm – từ năm 2015 đến năm 2020. Các giá trị giới hạn của EU đề xuất là nghiêm ngặt nhất trên thế giới.


Lộ trình cho tiêu chuẩn khí thải Euro 6 hiện đã được quyết định. Từ tháng 9 năm 2014, tiêu chuẩn khí thải mới cho xe chở khách đã được phê duyệt. Tháng 9 năm 2015 sẽ áp dụng cho tất cả các xe chở khách mới đăng ký. Hai năm sau, tức là từ tháng 9 năm 2017, tiêu chuẩn xả Euro 6 sẽ được thắt chặt hơn nữa.

Các nhà sản xuất xe hơi sau đó sẽ phải chứng minh rằng các động cơ của tất cả các loại  xe mới phải tuân thủ các giới hạn khí thải trong hoạt động bình thường hàng ngày. Vì vậy, việc giới thiệu tiêu chuẩn Euro 6 có nghĩa là tính hiệu quả của việc xử lý Nitơ Oxit là rất lớn.

Hai hệ thống đã chứng minh tính hiệu quả tối ưu trong việc giảm khí oxit nitơ từ động cơ diesel tối ưu gần một thập kỷ: NOX Storage Catalysts (NSC) và Selective Catalytic Reduction (SCR). (Việc lựa chọn hai công nghệ này phụ thuộc vào kích thước động cơ). Công nghệ NOX Storage Catalysts (NSC) được phủ lớp oxit hoặc cacbonat kiềm để thực hiện một phản ứng hóa học thuận nghịch với NO2

Công nghệ SCR khai thác đặc tính của AdBlue: sử dụng dung dịch nước urê an toàn, thân thiện với môi trường và chất lượng cao, phản ứng với nitơ oxit trong ống khói nóng và chuyển đổi chúng thành nitơ và nước vô hại.Công nghệ SCR với AdBlue dung dịch xử lý khí thải động cơ Diesel đã đặt nền móng công nghệ để giảm chất ô nhiễm trong khí thải, đặc biệt là các oxit nitơ từ các xe thương mại chạy bằng diesel. Trong trường hợp xe tải hạng nặng, AdBlue nước xử lý khí thải đã chứng minh được giá trị của nó và chứng minh được nó là một giải pháp hiệu quả để xử lý sau xả thải. Các phương tiện  giao thông thương mại hiện đại sử dụng AdBlue  nó bây giờ chạy gần như không có khí thải. Câu chuyện thành công của xe tải diesel nhẹ ở Mỹ sẽ không thể có được nếu không có công nghệ SCR.

Liên hệ 24/7