Nguyên nhân xe hiện đèn báo nhiệt độ nước làm mát

Khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước bật sáng, tức là động cơ đã bị quá nhiệt nghiêm trọng, nguyên nhân có thể là do:


Nước làm mát mát bị rò rỉ hoặc thiếu

Nguyên nhân thường gặp phải khiến xe hiển thị đèn báo nhiệt độ nước làm mátkhi động cơ bị quá nóng là do chất làm mát rò rỉ hoặc bị thiếu. Nếu xe ô tô không có đủ nước làm mát, thì nó không thể hấp thu nhiệt độ của động cơ. Cho dù xe của bạn sẽ tự nhiên mất một lượng nhỏ chất làm mát trong khoảng thời gian dài sử dụng, nhưng rò rỉ là nguyên nhân rất có thể khiến mức chất làm mát bị thiếu và làm đèn báo nhiệt độ sáng.


Tỷ lệ thích hợp của chất làm mát và nước cũng có thể không đúng, dẫn đến sự cố. Quá ít hoặc thậm chí quá nhiều chất chống đông có thể làm giảm đáng kể nhiệt độ sôi của nước làm mát ô tô. Tỷ lệ thích hợp của chất chống đông với nước là 50/50 đến 60/40, tùy thuộc vào từng loại xe.

=> Tham khảo thêm: Nước làm mát có tác dụng gì cho xe ô tô?

Nắp chắn của quạt két nước bị hỏng

Tấm chắn quạt tản nhiệt hướng luồng gió đi khắp bộ tản nhiệt để không khí có thể hấp thu nhiệt của chất làm mát. Khi tấm chắn quạt bị vỡ hoặc bị lệch, không khí không thể đi vào bộ tản nhiệt và chất làm mát sẽ không thể truyền nhiệt tốt.

Cản dưới của xe bị hỏng hoặc rớt

Cùng với nắp chắn, một số xe có một cản chắn khí (hoặc bộ phận làm lệch hướng) bên dưới xe. Nếu bộ phận này bị hỏng hoặc thiếu thì không khí có thể đi qua bên dưới xe nhưng không đi qua bộ tản nhiệt, điều này sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt (Overheating). Những cản chắn khí này rất cần thiết đối với các loại xe đời mới, vì chúng ép không khí đi qua nắp chắn của quạt két nước làm mát ô tô.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô bị lỗi

Cảm biến nhiệt độ cập nhật liên tục tình trạng của nhiệt độ nước làm mát và gửi thông tin đó đến bộ phận điều khiển động cơ. Dựa trên nhiệt độ của nước làm mát, bộ phận điều khiển động cơ sẽ điều chỉnh thời điểm đánh lửa, mật độ phun của kim phun nhiên liệu và hoạt động của quạt két nước.


Máy bơm nước làm mát bị lỗi

Máy bơm nước có nhiệm vụ giữ cho chất làm mát lưu thông khắp động cơ. Sau khi chất làm mát truyền nhiệt năng của nó ra không khí, máy bơm nước sẽ tuần hoàn nước mát đi xung quanh động cơ để nó có thể hấp thu nhiều nhiệt hơn. Các hư hỏng máy bơm nước thường gặp nhất là máy bơm bị rò rỉ, bạc đạn bị hỏng hoặc cánh bơm bị mòn do tỷ lệ nước làm mát thấp.

Van hằng nhiệt bị kẹt

Van hằng nhiệt hoạt động như một cái đập cho chất làm mát. Khi động cơ mới nổ máy lần đầu và vẫn còn lạnh, van hằng nhiệt sẽ giữ cho chất làm mát lưu thông, cho phép động cơ nóng lên nhanh nhất có thể. Khi động cơ đã đạt đến nhiệt độ hoạt động, van hằng nhiệt sẽ mở ra và cho phép chất làm mát lưu thông. Van hằng nhiệt khi bị kẹt có thể bị đóng kín và do đó ngăn chất làm mát lưu thông trong động cơ.


Bộ điều nhiệt cũng có thể bị hở. Nhưng sự cố này sẽ không dẫn đến động cơ bị quá nhiệt, nhưng nó sẽ lãng phí chất khí.

Quạt làm mát động cơ bị hỏng

Động cơ có quạt làm mát và nó sẽ hoạt động khi chất làm mát cần thêm một số trợ giúp. Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát nhận thấy rằng nhiệt độ nước làm mát tăng quá cao, bộ phận điều khiển động cơ (trên các xe đời mới) sẽ khởi động quạt làm mát để giảm nhiệt độ xuống nhanh chóng hơn.

Bộ ly hợp quạt gió bị hỏng

Các xe đời cũ sử dụng bộ ly hợp quạt tản nhiệt để lắp vào quạt làm mát động cơ, được gắn với cánh quạt. Bộ ly hợp của quạt sử dụng lò xo lá lõi thép, và sẽ siết chặt khi nhiệt độ tăng. Điều này hoạt động như một tùy chọn “tốc độ cao” cho quạt và khi hoạt động, nó sẽ hút nhiều không khí hơn qua bộ tản nhiệt.

Gioăng nắp máy bị thổi

Các gioăng nắp máy nằm giữa khối động cơ và các đầu xi lanh, giữ cho nước làm mát không bị hòa trộn vào dầu và lọt vào buồng đốt của động cơ. Khi gioăng nắp máy bị xì và chất làm mát lọt vào, vấn đề không chỉ là động cơ sẽ quá nóng mà còn có thể gây hư hỏng cho bộ chuyển đổi xúc tác và cảm biến oxy do bị lẫn chất làm mát.

Bằng cách bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, bạn có thể hạn chế tối đa khả năng xe bị quá nhiệt và báo lỗi nhiệt độ nước làm mát cao.


Cần làm gì khi đèn báo nhiệt độ nước làm mát bật sáng ?

Khi phát hiện đèn nhiệt độ nước làm mát bật sáng, bạn không nên chạy tiếp mà cần tấp xe vào lề ở  khu vực an toàn, râm mát để mở nắp ca-pô cho hơi nóng thoát ra 

Tuy nhiên, cần chú ý không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi còn nóng vì nước sôi có thể phát ra ngoài gây bỏng, rất nguy hiểm.

Nếu nước làm mát còn nhiều mà sôi thì để máy chạy ở chế độ không tải đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đỏ mới tắt máy. Không nên tắt máy ngay lập tức để tránh gây nghẽn nhiệt độ nước không được lưu thông và quạt không hoạt động, sẽ làm nước sôi dữ dội.

Đến khi nhiệt độ nước đã hạ mới tắt tắt máy, chờ máy nguội trong khoảng 30-60 phút, sau đó tiến hành kiểm tra nước làm mát và nguy cơ rò rỉ.

Kiểm tra bằng mắt xem có bó rò rỉ hơi nước làm mát từ bộ tản nhiệt, ống dẫn hoặc từ động cơ hay không.

Nếu thiếu nước làm mát thì cần bổ sung thêm bằng nước tinh khiết, sau đó có thể cho xe chạy tiếp.

Tuy nhiên bạn vẫn cần theo dõi thêm và kiểm tra chính xác nguyên nhân càng sớm càng tốt.

Bạn hãy gọi trung tâm dịch vụ hoặc cứu hộ nếu không có kinh nghiệm xử lý.

=> Xem thêm: Dung dịch xử lý khí thải Adblue

--------------------------------
🎯MADIN CHEM
☎️ Tel: 0242.282.3333
💎Hỗ trợ Xử lý xe sự cố 24/7 trên toàn quốc : 0886634634
📌Địa chỉ nhà máy: KCN phố nối A - Văn Lâm - Hưng Yên
🚛Kho hàng Hà Nội: 706 Nguyễn Khoái - Thanh Trì - Hoàng Mai - Hà Nội
🚛 Kho hàng Nghệ An: KCN Diễn Hồng- Diễn Châu- Nghệ An
🚛 Kho hàng Đà Nẵng: 303 Lê Đại Hành- Hoà phát- Cẩm Lệ- Đà Nẵng
🚛Kho Hàng Quảng Ngãi: 13 Lê Ngung, phường trần hưng đạo, TP Quảng Ngãi.
🚛Kho Hàng Bình Dương:45 Đào Sư Tích, KP Nội Hóa 1, P. Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương
🚛 Kho Hàng HCM: Lầu 11, 728-730 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM
Liên hệ 24/7