Nước làm mát ô tô màu nào là tốt nhất?

Với nhiệt lượng vài trăm độ trong động cơ cộng với mặt đường nhựa 70-80 độ có thể khiến xe của bạn gặp rất nhiều vấn đề nếu bạn không chú ý làm mát cho nó.

Chất làm mát nói chung và nước làm mát ô tô nói riêng là chất lỏng hấp thụ nhiệt từ động cơ và sau đó tản ra qua bộ tản nhiệt. Nó cũng được tiêu tan thông qua bộ trao đổi nhiệt trong khoang hành khách khi bạn quay vòng nhiệt vào mùa đông. Chất làm mát, thường được gọi là chất chống đông, là hỗn hợp của ethylene hoặc propylene glycol và nước, thường ở tỷ lệ 50/50. Nếu xét về khía cạnh nào đó, chúng có vai trò quan trọng không kém gì dầu nhớt động cơ ô tô. 


Vai trò quan trọng của nước làm mát ô tô

Nước làm mát ô tô lưu thông qua động cơ, duy trì nhiệt độ làm việc chính xác của các bộ phận khác nhau. Nếu xe của bạn hết nước làm mát ô tô trên đường, rất có thể bạn sẽ gặp phải những điều sau:

  • Đèn cảnh báo bảng điều khiển hoặc đồng hồ đo nhiệt độ bất thường – Dấu hiệu đầu tiên của chất làm mát thấp phải là đèn cảnh báo bảng điều khiển hoặc đồng hồ đo nhiệt độ tăng.
  • Tự động ngắt động cơ – Nếu bạn lái một chiếc xe hiện đại, nó sẽ được trang bị tính năng cắt động cơ tự động. Điều này được thiết kế để ngăn ngừa thiệt hại khi động cơ bắt đầu nóng lên do thiếu nước làm mát ô tô. Bạn đã giành chiến thắng và có thể lái chiếc xe đi xa hơn cho đến khi nó hạ nhiệt.
  • Hư hỏng bộ phận động cơ – Nếu xe của bạn không có tính năng cắt và bạn tiếp tục lái xe, bạn sẽ có nguy cơ làm hỏng các bộ phận của động cơ đang chạy quá nóng. Điều này có thể không chỉ dẫn đến các hóa đơn sửa chữa đắt tiền, mà có thể dẫn đến thiệt hại vĩnh viễn và không thể khắc phục. Hãy là người tiêu dùng thông thái khi so sánh giá trị chai nước làm mát ô tô giá rẻ với động cơ ô tô giá trị lớn.
  • Ngoài các vấn đề về động cơ cơ học do thấp đến không có nước làm mát ô tô, bạn có thể nhận thấy các vấn đề khác như hơi nước cuồn cuộn, nắp ca-pô nóng nguy hiểm và không kiểm soát được hệ thống sưởi bên trong.

    Có rất nhiều loại nước làm mát ô tô với nhiều màu khác nhau, màu nào là tốt nhất?

    Bạn có bao giờ tự hỏi nước làm mát động cơ màu hồng, cam, xanh dương và xanh lá cây khác nhau như thế nào không? Màu sắc của chất làm mát động cơ là không có ở đó để làm cho nó trông đẹp. Có những lý do lịch sử tại sao nó có nhiều màu sắc khác nhau và các thương hiệu khác nhau cũng sử dụng các màu khác nhau, nhưng ngày nay, nó không mang nhiều ý nghĩa đến việc bạn quyết định chọn loại nào.

  • Giải thích đơn giản và dễ hiểu nhất là: Màu sắc của nước làm mát được xác định bởi loại hóa chất được sử dụng để chống ăn mòn. Có nghĩa là tùy thuộc vào sử dụng hóa chất chống ăn mòn công nghệ gì, thì sẽ ra màu nước làm mát của công nghệ đó. Cụ thể như sau:

    • Các loại nước làm mát ô tô cũ sử dụng Công nghệ phụ gia vô cơ (IAT – Inorganic Additive Technology) thường có màu xanh lam hoặc xanh lục. Công nghệ này bắt chúng ta phải thay đổi chúng mỗi hai năm, hoặc mỗi 60.000 dặm.
    • Tiếp đến là chất làm mát Công nghệ axit hữu cơ (OAT – Organic Acid Technology), có thành phần hóa học giúp bảo vệ tốt hơn cho các hệ thống làm mát và kéo dài tuổi thọ của chất làm mát. thường có màu cam và có thời gian thay đổi sau 5 năm hoặc 100.000 dặm. Các chất làm mát mới hơn, chỉ dựa trên lớp OAT (G12, G12 +) mỏng phủ lên bề mặt nước làm mát, giúp khả năng giải nhiệt tốt hơn đồng thời tăng tuổi thọ cho nước làm mát. Dựa trên công nghệ mới này, cộng thêm những tính năng độc quyền như SLLC – Super Long Life Coolant, nước làm mát giờ đây cung cấp khoảng thời gian thay đổi 3 năm hoặc 150.000 Km nhờ khả năng chống ăn mòn vượt trội. Có màu xanh (green) và đỏ (red), nhưng nhiều nhà sản xuất chất làm mát khác sử dụng các màu khác nhau.                Lời khuyên: Nên thay thế nước làm mát ô tô của bạn mỗi 150.000 dặm, cách chọn nước làm mát ô tô chính xác nhất trước tiên, chất làm mát phải tương thích với động cơ xe. Hoặc nếu bạn muốn châm thêm, chất làm mát mới bạn mua phải phù hợp với màu của chất làm mát cũ trong động cơ. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe để biết các khuyến nghị cụ thể về chất làm mát, nước làm mát ô tô loại nào tốt.
   

Call Now

Liên hệ 24/7