Phụ gia ô tô những điều bạn cần biết

Khi sử dụng các chất phụ gia cho xe ô tô thì chủ xe cần hiểu rõ thành phần, cấu tạo, hoạt động đặc thù của mỗi loại phụ gia. Cũng như tác dụng cụ thể của từng loại phụ gia khác nhau. Tránh việc sử dụng không đúng cách gây ra những hậu quả đáng tiếc cho chiếc xế yêu của mình.

Tại Việt Nam, các loại phụ gia nhiên liệu ngày càng phổ biến với những quảng cáo như hạn chế tạp chất, loại bỏ muội than có trong nhiên liệu trong buồng đốt. Hòa tan các tạp chất, muội carbon ở kim phun, thành buồng đốt, piston. Giúp chúng tham gia vào quá trình cháy và được thải ra ngoài. 

 

Các sản phẩm này có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên về phụ tùng, phụ kiện hay các garage ô tô dưới dạng bình dung dịch. Sản phẩm chủ yếu đến từ các thương hiệu nước ngoài như CRC, 3M, Seafarm…cho động cơ chạy xăng hoặc diesel. Vì không hiểu bản chất hoạt động của từng động cơ dẫn đến nhiều người "vô tình" dùng đúng cách thì ủng hộ sản phẩm. Ngược lại khi dùng sai nên không cảm nhận được hiệu quả thì phản đối dùng phụ gia cho nhiên liệu và động cơ. Một lọ dung dịch dung tích khoảng 444 ml có thể đổ vào bình nhiên liệu 90-95 lít.

Riêng với nhiên liệu xăng, các xe ô tô hiện nay đa số dùng động cơ phun xăng điện tử gián tiếp (EFI) hoặc trực tiếp (GDI). Ở động cơ EFI, tác dụng của màng lọc tại các vị trí đầu kim phun giữ lại tạp chất trong nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Tạp chất (nếu còn), nhiên liệu và không khí được hòa trộn bên ngoài trước khi qua xu-páp nạp vào trong buồng đốt.

Quá trình cháy diễn ra trong buồng đốt. Tạp chất tham gia vào phản ứng cháy và được thải ra ngoài. Phụ gia đổ vào bình nhiên liệu giúp phản ứng cháy diễn ra hoàn hảo hơn, sinh công của động cơ diễn ra tối ưu hơn. Trường hợp này phụ gia thể hiện mặt tích cực.

Không như ở động cơ EFI, GDI có kim phun đặt bên trong buồng đốt. Có áp suất cao hơn nhiều so với kim phun được đặt ngoài như của EFI. Ưu điểm của động cơ GDI cho phép tạo ra vị trí cháy ở không gian tối ưu nhất có thể, không nhất thiết là toàn bộ thể tích buồng đốt. Nhưng ở điều kiện áp suất và nhiệt độ cao trong một số trường hợp có thể dẫn đến hiện tượng "tách pha". Tức nhiên liệu, nước tách riêng. 

Nước sẽ bốc hơi hoặc chuyển thành các dạng khác. Dưới tác dụng nhiệt, áp suất, tạp chất có trong nhiên liệu biến dạng thành các chất khó hòa tan và phân hủy hơn. Những chất này có thể lơ lửng trong kim phun hoặc bám trên thành van điều áp. Dẫn đến kim phun bị tắc nghẽn có thể hư hỏng. Trường hợp này, nếu dùng phụ gia như cho động cơ gián tiếp EFI, kết quả có thể  dẫn đến xấu thêm. Hay nói một cách khác, động cơ GDI "nhạy cảm" với nhiên liệu hơn so với động cơ EFI.Vì thế, việc sử dụng loại phụ gia đúng cho loại động cơ EFI và GDI là điều cần quan tâm hơn cả. Một điều chắc chắn rằng khi tạp chất nếu xuất hiện ở đầu kim phun khiến cho nhiên liệu cung cấp cho quá trình cháy diễn ra không đều. Xe sẽ không phát huy được hết công suất, tức yếu đi. Mức độ nặng nhất là khi đầu kim phun bị nghẽn hoàn toàn.

Quá trình tích tụ trong thời gian dài dẫn đến hư hỏng, buộc phải thay thế nó. Biểu hiện rõ nhất là hiện tượng xe đi bị giật hoặc chết máy. Hơn thế nữa, khi một trong các kim phun bị bẩn, máy tính ECU nhận biết lượng oxy không cháy hết ở hệ thống xả. Sau đó sẽ là tăng cường phun thêm nhiên liệu ở các kim phun, dẫn đến chạy xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Khi sử dụng phụ gia nhiên liệu, bạn cần hiểu rõ động cơ của ô tô thuộc loại nào. Phụ gia đó là loại dùng cho động cơ EFI hay GDI, có tác dụng làm sạch tạp chất, muội than ở kim phun hay trong buồng đốt... Hoặc nhờ sự tư vấn từ những người có chuyên môn để biết nên và không nên sử dụng sản phẩm đó.

Quá trình sử dụng ô tô bạn cần phải chú ý đến thời gian bảo dưỡng. Đối với việc làm sạch kim phun hay buồng đốt ô tô bạn cần làm thường xuyên để xế yêu luôn hoạt động hiệu quả nhất.

Phụ gia xăng ô tô là gì?

Phụ gia xăng ô tô là một loại nhiên liệu được phát triển trong thời gian gần đây. Với cách sử dụng là đổ trực tiếp vào bình ô tô theo tỉ lệ nhất định điều này sẽ tùy thuộc theo từng dòng xe và từng dòng sản phẩm khác nhau. Về cơ bản theo những niêm yết từ phía nhà sản xuất quy định việc đổ phụ gia xăng cần giữ ở mức từ 0.001% cho đến 0.005% đối với các loại nhiên liệu chính.

Tác dụng của phụ gia xăng mang đến 

Sau một quá trình vận hành dài trong thời gian dài thì sự ma sát của động cơ sinh ra rất nhiều những muội than. Chất phụ gia xăng đóng vai trò quan trọng để giúp xử lý và loại bỏ tất cả các muội than. Chúng được sản sinh ra trong quá trình xe vận hành. Tránh cho muội than, ảnh hưởng trực tiếp đến kim phun và bugi… Để gia tăng hiệu suất của động cơ, giúp cho nguyên liệu được cung cấp đúng với tiêu chuẩn. Để cho xe ô tô luôn được hoạt động bền bỉ nhất.

Liên hệ 24/7