Tắc két nước ô tô phải làm sao?

 Hiện tượng tắc két nước làm mát là do bị cặn bẩn, tạp chất bịt kín ống dẫn nước khiến nước làm mát không được lưu thông nên không thể hạ nhiệt cho động cơ. 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do nước làm mát không được thay mới theo định kỳ mà nhà sản xuất đã đưa ra, sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn.

Cũng có trường hợp không phải do bơm hỏng mà nguyên nhân là dây curoa ô tô dẫn động bơm bị chùng khiến lưu lượng nước tuần hoàn chậm cũng làm động cơ bị quá nhiệt.

Cấu tạo của két làm mát ô tô 


Vai trò của két nước làm mát ô tô

Két nước làm mát động cơ ô tô đóng một vai trò cực kỳ quan trọng không thua gì động cơ hay nhiên liệu của ô tô. Nếu thiếu két nước làm mát thì xe ô tô có thể dẫn đến tình trạng:

  • Kẹt máy

  • Bó máy nặng 

  • Thậm chí nặng hơn là thổi zoăng mặt máy…


Nếu một ngày đẹp trời bạn phát hiện két nước bị tắc nghẽn thì ngay lập tức cần phải khắc phục ngay vấn đề này. Nếu kéo dài không chỉ tốn nhiều chi phí mà còn đe dạo đến tính mạng của bạn khi tai nạn bất thình lình xảy ra. 

Những hiện tượng khi két nước bị tắc nghẽn

Két nước hay bộ tản nhiệt là một thành phần quan trọng của hệ thống làm mát. Nếu két nước không làm việc tốt thì sẽ không có sự làm mát diễn ra trong động cơ. Vì vậy, hãy chú ý đến những biểu hiện được liệt kê dưới đây:

Két nước bị tắc nghẽn sẽ khiến dòng chảy cũng như vòng tuần hoàn của nước làm mát bị gián đoạn:

Các ống chữ U trên két nước vì lý do nào đó có thể sẽ bị dập khiến tiết diện nhỏ lại làm cho nước làm mát không thể lưu thông. Điều này làm khả năng giải nhiệt động cơ giảm xuống, dẫn đến động cơ có thể bị quá nhiệt.

Bộ tản nhiệt tắc nghẽn đó là các chất cặn bẩn trong hệ thống lâu ngày tích tụ trong hệ thống quá nhiều:

Nguyên nhân này là do dùng loại nước làm mát kém chất lượng hay nước mưa, ao, hồ thì kết tủa trong hệ thống sẽ nhiều hơn. => Nên lựa chọn loại nước làm mát chất lượng, tuyệt đối không nên sử dụng nước lã thay thế nước làm mát.

Tham khảo: Nước làm mát chất lượng


Khi két nước tắc nghẽn thì bơm nước cũng là một bộ phận phải chịu áp lực cao:

Bơm nước luôn luôn quay để vận chuyển nước làm mát nhưng nếu dòng nước bị chặn lại thì bơm có thể sẽ phải chịu áp lực lớn, đến một mức nào đó và cuối cùng bị hư hỏng. Điều này có thể khiến hoạt động của động cơ bị gián đoạn nặng nề.

Chi tiết vô cùng quan trọng nữa cũng sẽ bị ảnh hưởng đó chính là ron làm kín nắp máy:

Khi nước làm mát không thể di chuyển tới động cơ để làm nhiệm vụ thì cũng đồng nghĩa với việc nhiệt độ động cơ tăng cao theo thời gian. Các chi tiết sẽ bị giãn nở và chèn ép miếng đệm dưới nắp máy, đông thời miếng đệm cũng giãn nở từ đó khiến nó có thể rách hay dập. Nước làm mát cũng như dầu động cơ sẽ bị rò rỉ vào buồng đốt và bị đốt cháy cùng nhiên liệu, dẫn đến khí thải động cơ có màu và mùi lạ.


Những điều cần biết khi sử dụng két nước làm mát ô tô đúng cách

Để tránh phải sửa chữa két nước ô tô, bạn nên thay nước làm mát xe thường xuyên sau khoảng từ 1 – 3 năm sử dụng tùy từng loại xe. Bên cạnh đó, cần kiểm tra nước làm mát vào mỗi lần bảo dưỡng xe để chắc chắn lượng nước làm mát còn đủ để xe sử dụng. Khi bổ sung nước làm mát, cần lựa chọn nhãn hiệu uy tín, chất lượng cao. Chủ xe không nên ham rẻ mà sử dụng những loại nước làm mát kém chất lượng.

Nếu đang điều khiển xe mà động cơ xe bị nóng bất thường, thì bạn hãy tắt máy, dừng xe ở vị trí an toàn để tìm cách xử lý đúng đắn. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị sẵn nước làm mát phòng trường hợp xe cần bổ sung dung dịch này khi đang di chuyển giữa hành trình.

Vì vậy nếu thấy xe có những dấu hiệu bất thường như khi đồng hồ nhiệt độ nước làm mát cao. Hãy mang xe tới Garage để kiểm tra và sửa chữa trước khi két nước hay các chi tiết khác bị hư hỏng.

 Xem thêm:


Liên hệ 24/7