Tiêu chuẩn khí thải E4 là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) and particulate matter (PM – hạt vật chất) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Hiện nay, tiêu chuẩn này đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bên cạnh việc khí xả thải từ công nghiệp thì dòng khí thải phát ra từ các loại xe ô tô, xe tải cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên trình trạng bầu khí quyển Trái Đất bị nóng lên đe dọa cuộc sống của mọi người.

Định mức khí thải này đối với các loại xe là khác nhau (xe tải khác xe con, xe con chạy dầu diesel khác xe con chạy xăng). Mục đích của tiêu chuẩn khí thải là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu.
Từ năm 1970 đến nay có 6 tiêu chuẩn khí thải Euro đã được thông qua. Trải qua từng thời kỳ, các quy định ngày càng nghiêm ngặt hơn nhằm mục đích giảm lượng khí thải từ ô tô. Tại Việt Nam tiêu chuẩn đang được áp dụng là tiêu chuẩn Euro 3 đến hết năm 2017. Euro 4 được áp dụng ở Bắc Mỹ, Châu Âu từ năm 2005. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2018 tất cả loại xe ô tô lưu thông tại Việt Nam cần phải đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, từ ngày 01/01/2022 tất cả các loại ô tô phải đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5.

Tiêu chuẩn khí thải E4 là gì?

Tiêu chuẩn Euro 4 là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các xe ô tô mới. Vậy tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là gì? 

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được Liên minh châu Âu EU phê duyệt vào năm 2005 và thực hiện vào năm 2006. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại xe ô tô, xe mô tô hai bánh có động cơ nhiệt được sản xuất hoặc nhập khẩu mới hoàn toàn. Mục tiêu của tiêu chuẩn Euro 4 là kiểm soát chặt chẽ hơn lượng khí thải do ô tô trong môi trường. Ngoài ra, tiêu chuẩn này còn là thước đo để các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô cho ra đời những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải này chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2018 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo quyết định này kể từ ngày 01/01/2017 các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Tuy nhiên, để có thời gian để chuẩn bị cho tiêu chuẩn mới, bộ Giao thông vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 01/01/2018 như chúng tôi đã đề cập ở phía trên.

Để đáp ứng được yêu cầu mới về tiêu chuẩn khí thải, một số sản phẩm đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5, công nghệ mới nhất trên các loại xe tải hiện nay, cũng là bước chuẩn bị cần thiết cho tiêu chuẩn khí thải EURO 5 bắt đầu áp dụng vào năm 2022.


Điểm khác nhau giữa hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 và hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải thấp hơn

Động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 sẽ đốt sạch nhiên liệu hơn so với EURO 1,2,3

Tỉ số nén của hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 thường sẽ cao hơn.

Khối phát ra từ bô của động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 thường sẽ rất ít bởi vì nhiên liệu trong quá trình phát nổ của nó sẽ sinh ra lực và sau đó phần nhiên liệu này sẽ được xử lý trước khi đi ra bên ngoài môi trường.

Trên hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 thì các công nghệ phun, nén nhiên liệu được trang bị cơ chế làm việc hoàn toàn mới để dễ dàng kiểm soát mức độ nhiên liệu tiêu thụ trong quá trình xe vận hành. Để đảm bảo việc kiểm soát này đạt hiệu quả thì nó được liên kết thông qua một bảng cảm biến.

Quyết tâm của Chính Phủ về lộ trình khí thải euro 4,5 bị lung lay?

Qua thực tế, để thực hiện quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô đã thực hiện tương đối tốt Quyết định số 49/QĐ/2011-TTg, của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, 100% các xe đã được cấp giấy đăng kiểm theo quy định. Tuy nhiên, có một thực tế đã và đang diễn ra rất phổ biến hiện nay là: các xe có hàm lượng khí thải theo quy định, sau khi đăng kiểm xong đã tìm cách cắt bỏ hệ thống kiểm soát và xử khí thải với mong muốn tiết kiệm chi phí? Điều này dẫn đến quyết tâm của Chính phủ trong việc bảo vệ Môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho người dân trở lên không còn ý nghĩa. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp tăng cường hơn nữa việc kiêm tra, kiểm soát vấn đề khí thải của các phương tiện giao thông nhằm CHÂM DỨT tình trạng vi phạm nồng độ khí thải của các phương tiện giao thông như đã nêu ở trên. Một mặt, nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của Pháp luật. Mặt khác, để bảo vệ một chủ trương rất hợp với mong muốn của đại đa số người dân, từ đó góp phần bảo vệ sức khoẻ cho mọi người theo xu hướng tiến bộ trên thế giới hiện nay.

Liên hệ 24/7