Tiêu chuẩn khí thải ô tô mới nhất

 Để hạn chế và kiểm soát mức độ ô nhiễm môi trường, mỗi quốc gia đều có những quy định riêng về tiêu chuẩn khí thải, đặc biệt đối với ô tô. Là một quốc gia đang phát triển với tình trạng  ô nhiễm không khí tại các thành phố ở mức cao, tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam ngày càng được xiết chặt với những quy định khắt khe hơn.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới với ô tô từ 1/1/2021

 Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Tiêu chuẩn khí thải mức 2 - Tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam

Tiêu chuẩn khí thải mức 2 được áp dụng từ 01/01/2021 đối với ô tô dùng động cơ cháy nén và động cơ cháy cưỡng bức, được sản xuất từ năm 1999 đến 2008. Đây là những loại ô tô thế hệ trước vẫn còn đang được lưu hành trên thị trường và có “tuổi thọ” lâu đời.

Tiêu chuẩn khí thải mức 2 - áp dụng quy định đo không tải có tăng tốc theo TCVN 6204:2008 (ISO 3939:2003). Cụ thể như sau:

  • Lượng khí CO (%) thể tích không vượt quá 3.5.

  • HC (ppm thể tích) trung bình không vượt quá 800: đối với động cơ 2 kỳ không vượt quá 7800 và động cơ đặc biệt không vượt quá 3300.

  • Giới hạn độ khói lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU.


 Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 -  Tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam

Tháng 04/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 (Euro 5 - theo khung Châu Âu) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT). Do đó, kể từ ngày 01/01/2022, tất cả các xe thuộc nhóm kể trên đều phải áp dụng theo tiêu chuẩn này.


Các tiêu chí quy định trong tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nghiêm ngặt hơn so với tiêu chuẩn khí thải mức 2. Cụ thể, tiêu chuẩn này thắt chặt các giới hạn về hạt phân tử động cơ diesel và yêu cầu các xe sử dụng  máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất khắt khe về giới hạn số lượng, trọng lượng của các hạt thải. Đặc biệt, động cơ xăng cũng được áp dụng giới hạn khối lượng hạt bụi trong khí thải. Chi tiết trong bảng dưới đây:

Ý nghĩa của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô mới đóng vai trò quan trọng trong chương trình bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tại Việt Nam, mật độ ô tô tham gia giao thông ngày càng tăng cao nên việc ban hành quy định khắt khe hơn trong tiêu chuẩn khí thải là điều cần thiết trong tình hình hiện nay. 

Bên cạnh ý nghĩa đối với môi trường, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới còn giúp nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, chính sách này được xem như cầu nối cho các quy định hiện nay tiệm cận với tiêu chuẩn cao về khí thải của các nước phát triển và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường khi chế tạo và lắp ráp xe.

Cùng với sự phát triển công nghệ sản xuất xe hơi, tiêu chuẩn khí thải ô tô Việt Nam không ngừng được cập nhật theo quy chuẩn quốc tế. Nhằm hưởng ứng chương trình hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ, khách hàng hãy luôn là người tiêu dùng thông thái và lựa chọn cho mình những dòng xe cập nhật tiêu chuẩn mới theo quy định hiện hành

Xem thêm: Dung dịch xử lý khí thải ô tô Madin Adblue

Liên hệ 24/7