Uống nhầm nước làm mát cặp vợ chồng nhập viện cấp cứu

 Sau khi uống nhầm hai lon nước làm mát động cơ ôtô trong bữa cơm tối, hai vợ chồng vội vàng đến bệnh viện trong tình trạng hốt hoảng, lo sợ.

Chiều 16-5, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Hà Nội) cho biết Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc - Trung tâm Hồi sức tích cực vừa tiếp nhận một cặp vợ chồng ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng hốt hoảng lo sợ do vừa uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó bệnh nhân được người quen cho 2 lon nước 1 màu xanh, 1 màu đỏ, không dặn dò thêm. Nhìn vỏ lon, hai vợ chồng nghĩ là bia và nước giải khát có ga nên buổi tối bỏ ra uống trong bữa cơm.


Uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô trong bữa cơm, hai vợ chồng nhập viện cấp cứu - Ảnh 1.

Sản phẩm nước làm mát động cơ ô tô hai bệnh nhân uống nhầm

Thấy loại nước không có mùi vị gì nên lúc này mới tra cứu trên mạng theo chữ trên vỏ lon, tá hỏa khi biết đó là nước làm mát động cơ ôtô. Hai người vội vàng đưa nhau đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Bệnh nhân được rửa dạ dày tại Khoa Cấp cứu và chuyển vào Trung tâm Hồi sức tích cực theo dõi. Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, hai bệnh nhân may mắn không có triệu chứng gì nghiêm trọng, xuất viện sau 3 ngày.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương quân đội 108. với trường hợp hai bệnh nhân nói trên, lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống lon nước ngọt và bia, chữ viết trên lon hoàn toàn bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt (nhiều khả năng là hàng xách tay hoặc nhập khẩu không chính ngạch) nên dễ khiến người dùng nhầm lẫn, đặc biệt là người già, trẻ em và hạn chế về ngoại ngữ.


Trong khi đó, về mặt khoa học, loại nước này có thành phần chính là Ethylen glycol, một loại chất lỏng không màu, không mùi, vị ngọt có tác dụng làm mát và chống đông cứng dùng trong các động cơ đốt trong. Khi vào cơ thể, nó sẽ phân tách thành acid glycolic và acid oxalic, gây nhiễm toan, tăng khoảng trống áp lực thẩm thấu máu, gây đau bụng, nôn mửa, nặng có thể suy thận, tổn thương não, tụt huyết áp và tử vong.

"Nếu phát hiện uống nhầm nước làm mát, ngay lập tức cần gây nôn, rửa dạ dày và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và xử lý kịp thời. Người bệnh nên mang theo lon nước đã uống để làm căn cứ cho chẩn đoán và xử trí sớm"- bác sĩ Trang lưu ý.

Nguồn: nld.com.vn

Liên hệ 24/7