Xử lý khí thải tại sao có xe dùng có xe không?

Tiêu chuẩn khí thải Euro là là một trong những hệ thống tiêu chuẩn tiên tiến nhất, được áp dụng rộng rãi trên thế giới, gồm cả Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Xử lý khí thải tại sao có xe dùng có xe không?

Công nghệ xúc tác khử NOx chọn lọc SCR (Selective Catalytic Reduction). 
Xử lý NOx theo công nghệ xử lý khí thải SCR: Là hệ thống xúc tác khử NOx chọn lọc, được tích hợp hệ thống phun dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid). DEF có thành phần chính là 32,5% Ure ((NH2)2CO) với độ tinh khiết cao, 67,1% là nước tinh khiết và 0,4% là các chất phụ gia khác được phun trực tiếp vào dòng khí thải nóng, nhờ nhiệt độ cao làm hơi nước bốc hơi khiến ure trong dung dịch phân hủy thành amoniac và axit isoxianic, qua phản ứng hóa học sinh ra N2 và H2O thoát ra môi trường.

Công nghệ xử lý khí thải SCR cho phép các phản ứng giảm NOx diễn ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, được gọi là công nghệ “chọn lọc” vì nó làm giảm các mức NOx bằng cách sử dụng amoniac như một chất khử trong một hệ thống chất xúc tác. Phản ứng hóa học được gọi là “giảm”, trong đó DEF là chất khử có phản ứng với NOx để chuyển các chất ô nhiễm thành khí N2, nước và một lượng nhỏ CO2. DEF có thể bị phá vỡ nhanh để tạo ra ammonia oxy hóa trong dòng thải. Công nghệ SCR có thể đạt được mức giảm NOx lên tới 90%, đồng thời giảm lượng phát thải HC và CO từ 50- 90% và phát thải PM từ 30-50%. Các hệ thống SCR được kết hợp với bộ lọc muội than DPF để giảm lượng phát thải cho PM.


Hệ thống SCR cần phải bổ sung dung dịch DEF theo định kỳ dựa trên hoạt động của xe. Đối với xe tải nhẹ, dung dịch xử lý khí thải nạp theo chu kỳ thay dầu động cơ, còn với xe tải nặng sẽ phụ thuộc vào điều kiện hoạt động, số giờ sử dụng, quãng đường đi, tải trọng và các yếu tố khác. Bộ công nghệ xử lý khí thải SCR có ưu điểm là tối ưu hóa quá trình cháy, nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu/năng lượng tốt hơn, không ảnh hưởng đến độ bền động cơ; đặc biệt, ure không phải là loại hóa chất gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người. Tuy nhiên, hệ thống động cơ sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR nặng hơn vì bộ SCR có kích thước và trọng lượng khá lớn; tốn chi phí cho việc mua ure; hiệu quả của bộ SCR cao nhất ở tốc độ không đổi và tải cao, tuy nhiên kém hiệu quả ở chế độ không tải, dừng và khởi động; ure là một chất gây ô nhiễm môi trường nước và có hại cho cá. Hệ thống SCR là một lựa chọn tốt cho các xe tải trung và tải nặng, thường bố trí thêm một bộ lọc muội than DPF đi kèm.

Như vậy các dòng xe cùng tiêu chuẩn khi thải Euro nhưng có xe xử dụng dung dịch (hay ở ngoài gọi là sử lý bằng nước) có xe không xử dung là do nhà sản xuất Ô Tô sử dụng công nghệ sử lý nào. Thường thì xe tải nhẹ sử dụng Công nghệ hồi lưu khí thải EGR còn xe tải trung và tải nặng sử dụng công nghệ Công nghệ xúc tác khử NOx chọn lọc SCR.

Liên hệ 24/7