Dung dịch xử lý khí thải AdBlue

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, ô nhiễm không khí có liên quan tới 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. Cũng theo số liệu của Liên hợp quốc, mỗi giờ có 800 ca tử vong do ô nhiễm không khí, trung bình 13 người tử vong mỗi phút, gấp 3-5 lần số người chết vì sốt xuất huyết và HIV. Tại Việt Nam, có tới 34.332 người tử vong sớm có liên quan tới ô nhiễm không khí. Và một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này xuất phát từ khí thải động cơ.

Bộ GTVT đã ban hành một số chính sách mới đối với phương tiện vận tải, nhằm đảm bảo kiểm soát hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải gây ra. Cụ thể, từ ngày 1/1/2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới với mức cao hơn hiện nay mới được cấp Chứng nhận đăng kiểm. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có trên 3,5 triệu ô tô các loại phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới này, trong đó từ 2020 có hơn 2,4 triệu ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới Mức 2.

Trước đó, theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và đã qua sử dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2019 nêu rõ.

Tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô có lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.

Tiêu chuẩn ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Tiêu chuẩn ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén tham gia giao thông, sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Ngoài ra, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và 5.

*Tiêu chuẩn khí thải 4 mức (1,2,3,4) là giới hạn lớn nhất cho phép các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô được quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Như vậy, đối với những xe ô tô không đáp ứng được mức khí thải theo đúng quy định hiện hành thì sẽ không được phép lưu thông. Một câu hỏi đặt ra, làm thế nào để cải thiện mức khí thải động cơ xe của bạn về đúng mức cho phép hiện nay. 

Gợi ý cho bạn sản phẩm dung dịch xử lý khí thải ô tô AdBlue "gây bão" trên thị trường thời gian gần đây. 

Dung dịch AdBlue là gì?

AdBlue hay còn được biết đến cái tên DEF ( Diesel exhaust fluid) là thương hiệu bản quyền được đăng ký bởi VDA (The German Association of the Automotive Industry) cho hợp chất AUS 32 (Aqueous Urea Solution) – dung dịch Urea 32,5%. Hợp chất này được sử dụng cho hệ thống Giảm xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm Oxit Nitơ thải ra từ các động cơ diesel.


AdBlue là dung dịch Urea có độ tinh khiết cao và được xử lý kim loại nặng gần như hoàn toàn. Adblue không độc hại và an toàn để xử lý. Nó không gây nổ, không cháy và không gây hại cho môi trường. AdBlue được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp nhất đối với các loại chất lỏng cho phép vận chuyển. Adblue không phải là nhiên liệu, cũng không phải phụ gia nhiên liệu và cần phải được sử dụng trong một bồn chứa chuyên dụng trong chiếc xe hạng nặng của bạn. Cách nạp(đổ) Adblue tương tự như việc tiếp nhiên liệu diesel/xăng. Nếu bạn đổ AdBlue tràn ra ngoài tay của bạn, bạn chỉ cần rửa nó bằng nước.

Tại sao xe của bạn cần Adblue?

Các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe hơn đối với các nhà sản xuất ô tô do vấn đề môi trường. Tiêu chuẩn khí thải mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ diesel. Để tuân thủ các quy định mới, các nhà sản xuất xe hơi đã phải tập trung vào việc giảm thiểu lượng khí thải nitrogen-oxide có hại.

Được lưu trữ trong một thùng chứa chuyên dụng ở trên xe, Dung dịch xử lý khí thải ô tô Adblue được bơm vào trong hệ thống ống xả nhằm làm sạch luồng khí thải. Công nghệ giảm thiểu xúc tác chọn lọc (SCR) là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để đưa động cơ diesel đạt tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Nó được nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng: Audi, BMW, Volkswagen và Mercedes. Trên hệ thống SCR, một lượng dung dịch Adblue nhỏ được bơm vào khí thải xe. Công nghệ này cho phép những chiếc xe giảm tới 90% lượng phát thải ni-tơ ô-xít (NOx) thoát ra từ hệ thống ống xả. 

Thời gian thích hợp để nạp AdBlue?

Nếu đại lý của bạn không thông báo rõ ràng rằng chiếc xe của bạn đi kèm với AdBlue và nó cần phải nạp, dấu hiệu đầu tiên bạn sẽ thấy khi nó ở mức thấp và bạn sẽ nhận được cảnh báo lên đèn flash trên bảng điều khiển 

Chỉ một lượng nhỏ AdBlue sử dụng được một khoảng thời gian, vì vậy bạn sẽ không cần phải nạp như bạn làm với nhiên liệu, nhưng điều quan trọng là bạn không để nguồn cung cạn kiệt. Tuy nhiên, tuỳ vào phong cách lái xe, loại hành trình và điều kiện lái xe khác nhau sẽ ảnh hưởng đến lượng AdBlue được sử dụng.

Điều gì xảy ra khi xe cạn AdBlue?

Nói một cách đơn giản, xe của bạn sẽ không chạy được. Sẽ là khá bất cẩn để dùng hết AdBlue, bởi vì hầu hết những chiếc xe sẽ cảnh báo bạn rất xa từ trước – thường là khoảng 1.500 dặm trước khi dùng hết.

Bạn sẽ không thể  dán một lượng nhỏ vào thùng để nó hoạt động. Một số lượng tối thiểu sẽ cần được bổ sung cho xe để hoạt động lại. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên nạp Adblue ngay khi cảnh báo xuất hiện – nó sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối.

Vị trí của nắp nạp thay đổi giữa các loại ô tô. Một số nằm bên cạnh nắp nạp nhiên liệu (như trên Audi A4 ở trên), trong khi một số khác ở bên cạnh bu lông hoặc dưới sàn khởi động. Nhắc lại, tìm ra nó trước khi bạn sử dụng gần hết do đó không có bất kỳ sự ngạc nhiên đến khi bạn nạp đầy bình.

Một số lưu ý khi sử dụng dung dịch AdBlue

Bảo quản được xem như giai đoạn quan trọng nhất. AdBlue cần được bảo quản từ -11 đến 30°C và có thời hạn sử dụng khoảng 12 tháng trong cùng điều kiện. Trên 30°C dung dịch sẽ bắt đầu phân hủy, và đóng băng khi dưới -11°C, nhưng vẫn duy trì được tính năng khi tan.

Có thể bạn sẽ nghĩ để chắc chắn mình nên dự trữ Adblue trong cốp xe. Tuy nhiên nhà sản xuất xe cũng như nhà sản xuất Adblue không khuyến khích bạn làm vậy. Vì lo ngại vấn đề tràn, đổ sẽ gây ảnh hưởng tới xe của các bạn. Ngay cả khi bạn sử dụng không hết 1 bình Adblue được đóng gói sẵn, bạn cũng không nên để lâu vì khi tiếp xúc với không khí các chất độc hại trong không khí sẽ làm biến đổi tính chất của Adblue.

=> Xem thêm: Dung dịch xử lý khí thải Madin AdBlue

Liên hệ 24/7