Điều hoà ô tô có nên mở cửa để lấy gió không?

 
Biết cách chọn chế độ lấy gió trong và ngoài xe phù hợp sẽ vừa đảm bảo không khí trong xe được trong lành, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống điều hoà ô tô có 2 chế độ lấy gió: lấy gió trong và lấy gió ngoài. Cả 2 chế độ này đều có nguyên lý hoạt động tương tự nhau là thu luồng không khí bên ngoài để đưa vào dàn nóng của hệ thống điều hòa xe. Tuy nhiên, điểm khác nhau là nguồn không khí. Một chế độ lấy luồng không khí từ bên ngoài xe và một chế độ lấy luồng không khí từ ngay trong xe.

Khi nào ô tô nên lấy gió ngoài

Việc sử dụng gió điều hoà hoặc gió ngoài thì nên lấy gió như thế nào để tốt nhất cho xe không phải ai cũng hiểu hết. Hãy cùng Madin Chem khám phá ngay nha!

Theo các chuyên gia nên chọn chế độ điều hoà khi lấy gió ngoài khi:

Khi mới vào xe và bắt đầu khởi động máy

Khi vừa vào xe, bắt đầu khởi động máy nên bật điều hoà ô tô ở chế độ lấy gió ngoài. Bởi do xe đã bị đóng kín cửa trong thời gian dài nên nhiệt độ bên trong có thể cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Mặt khác việc đóng kín cửa khiến độ ẩm trong xe tăng cao, không khí bí bách tù đọng, dễ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng không khí. Vì vậy lấy gió ngoài sẽ giúp không khí trong khoang cabin có sự luân chuyển, không khí trong xe trong lành hơn. Quá trình làm lạnh cũng diễn ra nhanh hơn.

Khi di chuyển khu vực không khí trong lành

Nếu di chuyển xe ở khu vực không khí trong lành, ít xe cộ khói bụi, đi xe ban đêm… thì nên chọn lấy gió ngoài để vừa đảm bảo lượng oxy trong xe, vừa giúp không khí trong xe thông thoáng, tươi mát hơn.

Trong các chặng đường dài

Trong những hành trình dài, cứ sau mỗi 30 phút nên chủ động sử dụng chế độ lấy gió ngoài tầm 5 phút hoặc có thể hạ nhanh cửa kính. Điều này giúp cabin thông thoáng hơn, đảm bảo lượng oxy trong xe, tránh gây cảm giác mệt mỏi khi xe bị thiếu oxy do lấy gió trong quá lâu.

Cách lấy gió ngoài ô tô

Ở bảng điều khiển điều hoà ô tô trên taplo có 2 biểu tượng của chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Biểu tượng lấy gió ngoài là hình chiếc xe có mũi tên chỉ từ bên ngoài xe vào trong xe. Cách lấy gió ngoài rất đơn giản, người dùng chỉ cần ấn nút hoặc gạt lẫy về hướng biểu tượng này là được.


Liên hệ 24/7