Đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 nhưng chỉ Ford Everest cần AdBlue mà Ford Ranger lại không?

Tại Việt Nam, Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được áp dụng từ 1/1/2022.  Xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được chuẩn khí thải Euro 5 mới được phép lưu hành.

Hiện đang có rất nhiều thắc mắc rằng: “ Tại sao Ford Ranger và Ford Everest đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro 5) nhưng tại sao chỉ Ford Everest cần bổ sung dung dịch Adblue ?

Tại sao chỉ Ford Everest cần bổ sung dung dịch Adblue?

Hàng loạt các mẫu xe đã tạm dừng nhập khẩu/ lắp ráp tại Việt Nam do yêu cầu tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro 5), chính thức áp dụng tại Việt Nam vào đầu năm 2022.  Mẫu xe điển hình như Toyota Hilux ngay lập tức đã triển khai dừng phân phối tại Việt Nam do lo ngại về tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu. 


Nhưng trái ngược lại với điều này, ngoài mẫu Ford Ranger lắp ráp trong nước của Ford Việt Nam, hãng còn có cả mẫu SUV - Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan hoàn toàn tự tin thâm nhập thị trường.

Một điều nhiều người đang không hiểu và rất quan tâm rất thú vị là: “Các mẫu Ford Everest để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5, cần bổ sung một dung dịch xử lý khí thải Afblue. Nhưng trái ngược hoàn toàn, Ford Ranger lại hoàn toàn không cần”. Vậy có điểm gì khác biệt?

Ford Everest mới dùng Hệ thống xử lý khí thải Selective Catalytic Reduction (SCR)

Vẫn với cầu hỏi: “ Tại sao Ford Everest cần bổ sung Adbue trong khi Ford Ranger không?”. Bời vì do hai dòng xe này có công nghệ khác nhau.

Ford Everest được quy định là dòng xe Du lịch trong khi Ford Ranger là dòng xe thương mại (xe bán tải được quy định là thuộc dòng xe tải). Các mẫu xe du lịch đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 sẽ có mức phát thải là 0,18g/100km khí NOx, trong khi đối với xe thương mại, con số này là 0,28g/100kg.


Dòng xe Ford Everest mới dùng Hệ thống xử lý khí thải Selective Catalytic Reduction (SCR), cần phải có chất xúc tác là dung dịch AdBlue (hay DEF - Diesel Exhaust Fluid, dung dịch urê), để chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2), các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở, sau đó sẽ bị thải ra qua ống xả xe. Công nghệ SCR có thể đạt được mức giảm NOx lên tới 90%, bảo vệ môi trường sạch đẹp.

Tham khảo bài viết liên quan: Phải làm gì khi đèn cảnh báo Adblue bật sáng?

Những vấn đề cần phải biết khi sử dụng Adblue 

Sử dụng thêm một loại dung dịch mới cho xe có lẽ là khá mới mẻ cho dòng xe ô tô tại Việt Nam. Thường bình chứa Adblue sẽ nằm cạnh bình chưa nhiên liệu, có màu xanh lam để ký hiệu phân biệt, tránh bị nhẫm lẫn. Cũng giống như nhiên liệu, Adblue cũng cần phải theo dõi để đổ thuyền xuyên, nhưng sẽ không nhiều lần như nhiên liệu.

Nếu chẳng may khi đang lái xe, hết Adblue đột ngột, điều cần làm là hãy tắt động cơ và đừng khởi động lại nếu chưa tiếp thêm dung dịch vào.  Việc động cơ vẫn vận hành ngay cả khi hết dung dịch AdBlue không ảnh hưởng đến vận hành, tuổi thọ, hay sức mạnh động cơ do dung dịch này chỉ có tác dụng trung hòa khí thải, giữ lại muội than và giảm nồng độ Nox ra môi trường chứ không tác động vào việc vận hành động cơ


Tìm hiểu thêm: Dung dịch xử lý khí thải Madin Adblue

Dung lượng Adblue trên xe được hệ thống máy tính đo đếm, cảnh báo cho người dùng bằng đèn báo hoặc tin nhắn trên bảng tap-lô về tình trạng, mức dung dịch còn lại, cũng như quãng đường còn đi được với số AdBlue còn lại. 

Những khuyến cáo của Ford cho người dùng

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5) Ford khuyến cáo người dùng nên sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn diesel 0,001 (hàm lượng lưu huỳnh <10mg/kg), hiện có tại Việt Nam. Đây là loại nhiên liệu phù hợp các tiêu chí sử dụng đối với mẫu Ford Everest 2022 thế hệ mới.hiên liệu diesel trên xe.

Trong trường hợp bất khả kháng phải sử dụng nhiên liệu diesel 0,05 (hàm lượng lưu huỳnh <500mg/kg), ví dụ như các tỉnh xa, trạm xăng không cung cấp… thì việc vận hành xe không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên do chất lượng của loại nhiên liệu này, việc vệ sinh bộ lọc bụi thải và muội than nhiều hơn (do nồng độ các tạp chất trong diesel 0,05 nhiều hơn) do đó sẽ phải vệ sinh, khử muội than thường xuyên hơn.

Nhận biết đến lúc cần phải vệ sinh bộ lọc, khử muội than, hệ thống (trên Ford Everest) sẽ hiển thị đèn cảnh báo màu vàng trên bảng đồng hồ và có hướng dẫn cụ thể cho cách thức vận hành để vệ sinh hệ thống (yêu cầu vận hành xe với tốc độ và thời gian bao nhiêu), thông thường là lái xe trên quốc lộ hoặc cao tốc. Nguyên lý hoạt động của việc vệ sinh, tẩy muội và cặn bám trong bộ lọc của hệ thống SCR là bơm thêm nhiên liệu, làm tăng nhiệt độ trong bộ lọc để đốt cháy muội than và đẩy ra ngoài.

Nguồn: vnmedia.vn


Liên hệ 24/7