Các linh kiện, phụ tùng ô tô nào được ưu đãi thuế?

 
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời Cục hải quan địa phương về việc xác định vật tư nguyên liệu sản xuất ô tô loại nào được ưu đãi thuế?
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trả lời những vướng mắc của hải quan địa phương nêu, về áp dụng thuế suất theo Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô (điều 7b Nghị định số 57/2020).

Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến, để được ưu đãi thuế thì sản phẩm và nhà sản xuất phải đáp ứng 4 điều kiện sau:

- Thứ nhất, sản phẩm phải thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển (liệt kê tại phụ lục của Nghị định số 111/2015) của ngành sản xuất ô tô như động cơ, cụm ống xả, xi lanh, thân máy, piston, trục khuỷu, thanh truyền, bánh răng; bánh xe, lốp xe, vành bánh xe bằng hợp kim nhôm.
Tuy nhiên, những sản phẩm chỉ được lắp ráp đơn thuần bằng những thiết bị đơn giản như vít, bu-lông, ê-cu, bằng đinh tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để hoàn thiện, thì không được ưu đãi thuế.

- Thứ hai, doanh nghiệp phải có hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô được Bộ Công thương chứng nhận.
- Thứ ba, doanh nghiệp phải có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất lắp ráp và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất lắp ráp trên lãnh thổ Việt Nam.
- Thứ tư, nguyên liệu, vật tư, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Để làm rõ hơn hướng dẫn này, Tổng Cục Hải quan nêu một ví dụ cụ thể:

- Trường hợp hàng hóa nhập khẩu là động cơ, thì không đáp ứng điều kiện quy định tại c.1, khoản 3 Điều 7b, không được ưu đãi thuế.
- Trường hợp hàng hóa nhập khẩu là thân máy, piston, trục khuỷu, bánh răng, cụm ống xả, van động cơ để sản xuất, gia công (lắp ráp) thành động cơ hoặc hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất ra các chi tiết động cơ (như van động cơ, piston) bằng máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất tại cơ sở sản xuất đã thông báo với cơ quan hải quan, thì đáp ứng điện hiện quy định tại c.1, khoản 3 Điều 7b, được xem xét ưu đãi thuế.


Liên hệ 24/7