Có nên sử dụng nước lọc thay thế nước làm mát ô tô không?

Có nên sử dụng nước lọc thay thế nước làm mát ô tô không?

Nước làm mát ô tô có tác dụng ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn phụ tùng xe. Nếu sử dụng nước lọc thay nước làm mát sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như hỏng bộ phận máy của ô tô. Cùng tìm hiểu lý do vì sao không nên sử dụng nước lọc thay nước làm mát ô tô cùng chúng mình nhé!

Nước làm mát động cơ là gì?




Nước làm mát động cơ được hiểu là nước làm mát ô tô, giải nhiệt cho động cơ. Đây cũng được xem là phương tiện vân chuyển từ thân động cơ ra két làm mát.


Tầm quan trọng của nước làm mát đối với động cơ ô tô?


Nước làm mát động cơ là một hỗn hợp lỏng của nước và chất chống đông nằm ở bộ tản nhiệt của xe. Nó sẽ ngăn động cơ QUÁ NHIỆT trong thời tiết nóng và ĐÓNG BĂNG trong thời tiết cực lạnh, các điều kiện có thể khiến động cơ dễ gặp vấn đề.


Tỷ lệ pha trộn hoàn hảo giữa nước và chất đông của nước làm mát sẽ là 50/50, nhưng trong vài trường hợp, tỷ lệ này có thể thay đổi để tăng nhiệt độ sôi và giảm giới hạn nhiệt độ đông.

Trong quá trình vận hành, động cơ ô tô sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn từ việc đốt cháy nhiên liệu về mặc các chi tiết bên trong động cơ. Trong đó, phần lớn nhiên liệu được sản xuất bằng cách đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh và do ma sát với bề mặt các chi tiết bên trong động cơ. Trong đó, phần lớn nhiên liệu trong xi lanh sẽ được chuyển thể, tản ra ngoài không khí hoặc ma sát với các chi tiết như xi lanh, piston, nắp máy..

Chính vì thế để vận hành xe một cách hoàn hảo tránh tình trạng bị ăn mòn động cơ nước làm mát ô tô là điều vô cùng cần thiết.


Vai trò của nước làm mát ô tô

Nước làm mát ô tô quan trọng là vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ hết tầm quan trọng của nước làm mát. Hãy cùng chúng mình điểm qua những công dụng chính của nước làm mát ô tô như:

  • Là cầu nối trung chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp động cơ không vượt quá giới hạn cho phép. Từ đó động cơ vận hành chính xác bằng cách loại bỏ nhiệt lượng dư thừa, giảm tình trạng nóng máy và tắt máy độc ngột.
  • Giải nhiệt động cơ, ngăn chặn sự quá nhiệt của xe ô tô. Bên cạnh đó, nước làm mát còn có tác dụng chống ăn mòn, ngăn chặn tắc ống làm mát ô tô do kết tủa các loại khoáng chất và ngăn bọt, bóng nước hình thành, đảm bảo hoạt động của hệ thống làm mát diễn ra ổn định.

Vì sao không nên sử dụng nước lọc thay nước làm mát ô tô?

Nhiều người vì tiết kiệm chi phí nhầm lẫn việc nước làm mát chỉ có tác dụng “xoa dịu” bộ phận động cơ trên ô tô, nên sử dụng nước lọc thay thế cho nước làm mát chuyên dụng.

Theo kỹ sư Lê Văn Trạch cho biết, xe sử dụng nước lọc thay cho nước làm mát chuyên dụng dẫn đến bị thổi gioăng mặt máy rất nặng. Thay vì chủ động thay nước làm mát thì hiện nay phải bỏ ra chi phí còn gấp hơn nhiều lần. Chính vì vậy, khuyến cáo người dùng không nên thay thế nước lọc thay cho nước làm mát.


Nếu gioăng máy không thể sữa chữa được sẽ phải thay thế gioăng máy mới. Chi phí của gioăng máy có thể giao động từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng. 

Liên hệ 24/7