Những điều nên và không nên khi sử dụng Adblue

 AdBlue: nếu bạn sở hữu một trong những chiếc ô tô diesel Euro6 khí thải sạch mới nhất, chắc chắn bạn đã đổ loại dung dịch phụ gia này vào thùng đặc biệt trên ô tô mới của mình. Nhưng sẽ có những câu hỏi đang thắc mắc rằng?

  • Adblue là gì?

  • Tại sao Adblue lại là dung dịch quan trọng với xe của bạn?

  • Tại sao cần phải bổ sung thường xuyên để giúp thiết bị hoạt động tốt nhất?

Các quy định mới về khí thải Euro6 đối với xe ô tô chạy bằng động cơ diesel có hiệu lực từ tháng 9 năm 2015 (một năm sau đối với xe tải) và được đưa ra nhằm mục tiêu là hạn chết câc khi độ hại liên quan đến đường hô hấp con người.

Các quy định mới này đặc biệt tập trung vào khí oxit nitơ (NOx) và cắt giảm giới hạn cho phép đối với NOx từ 180mg / km xuống chỉ còn 80mg / km. Mục đích là giảm lượng khí thải độc hại này, từ đó hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.


Để đạt được các mục tiêu này, các nhà sản xuất phương tiện phần lớn đã chuyển sang một quy trình được gọi là Giảm xúc tác có chọn lọc, bao gồm việc phun Chất lỏng xả Diesel (DEF) vào các hệ thống tuần hoàn khí hiện có và hỗ trợ phân hủy NOx có hại. Dung dịch DEF  thường được gọi là AdBlue .

 AdBlue là gì?

AdBlue thực chất là loại urê tổng hợp hoạt động bằng cách biến nitơ oxit thành hơi nước và nitơ vô hại. Dung dịch xử lý khí thairt Adblue được lưu trữ trong một bồn chứa, giống như nhiên liệu và ngày càng có nhiều phương tiện di chuyển động cơ diesel, nhưng thường là những phương tiện có động cơ lớn, được trang bị bồn chứa AdBlue. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất có thể gọi nó đơn giản là "Phụ gia khí thải"

AdBlue không được đưa vào động cơ như phụ gia nhiên liệu. Nó được thêm vào hệ thống xúc tác trong hệ thống xả của ô tô.

AdBlue được tiêu thụ tương ứng với việc sử dụng động cơ. Người ta ước tính rằng một chiếc xe du lịch sẽ tiêu thụ khoảng 1,5 lít AdBlue cho  620 dặm. Thể tích của thùng chứa AdBlue cũng khác nhau, vì vậy khi bạn cần nạp lượng dung dịch tùy thuộc vào các yêu tối như:

  • Cách lái xe của bạn

  • Số km (dặm) đã đi

  • Thể tích của thùng chứa

Việc sử dụng AdBlue đã phổ biến trên xe tải và xe buýt kể từ năm 2006 sau khi ban hành các quy định Euro4 cho các hạng xe đó.

Nạp Adblue là trách nhiệm của ai?

AdBlue được coi là vật tư tiêu hao tương tự như nhiên liệu. Do đó, người lái xe có trách nhiệm đảm bảo bình chứa AdBlue luôn ở mức cao nhất và phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc này. Bạn nên chú rằng : "AdBlue không được thêm vào nhiên liệu". AdBlue luôn được lưu trữ trong thùng chứa hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, trong nhiều loại xe, thùng chứa AdBlue sẽ được đặt bên cạnh bộ nạp nhiên liệu.


Cũng cần lưu ý rằng bất kỳ thiệt hại nào phát sinh do sử dụng sai AdBlue chẳng hạn như thêm nó vào thùng xăng hoặc dầu diesel, hoặc sự cố do mức AdBlue thấp, sẽ không được bảo dưỡng theo thỏa thuận bảo trì hoặc khôi phục.

Người lái xe nên nhận thức rõ trách nhiệm của mình bằng cách tham khảo sổ tay phương tiện của họ.

Adblue được sử dụng như thế nào?

  • AdBlue chỉ áp dụng cho động cơ diesel và là công nghệ giảm khí thải bổ sung cho công nghệ DPF hiện có.

  • Xe ô tô chạy dầu diesel được trang bị DPF có thể không nhất thiết phải có bình chứa AdBlue. Tuy nhiên, những chiếc xe có bình chứa AdBlue luôn có DPF như một phần của giải pháp kiểm soát khí thải tổng thể.

  • Đèn cảnh báo AdBlue và DPF riêng biệt và sẽ chiếu sáng độc lập với nhau.


Xe của tôi sẽ sử dụng bao nhiêu AdBlue?

  • AdBlue được thêm vào phù hợp với mức tiêu thụ. Do đó, việc sử dụng bị ảnh hưởng bởi cách lái xe, hành trình, động cơ và tải trọng xe, và điều kiện môi trường.

  • AdBlue có thể được mua từ các nhà bán lẻ ô tô, nhà để xe, đại lý, một số trạm nhiên liệu hoặc trực tuyến. Tại Việt Nam, nếu bạn đổ dung dịch tại cây của Madin Adblue sẽ có giá khoảng 12.000 đồng/ lít.

  • Vị trí đặt bình chứa AdBlue khác nhau giữa nhà sản xuất và kiểu máy. Các vị trí điển hình bao gồm cốp xe, cạnh bình xăng hoặc dưới nắp ca-pô.

  • Kích thước của bình AdBlue được trang bị cho xe khác nhau giữa các nhà sản xuất và kiểu xe, do đó, khoảng thời gian giữa các lần nạp sẽ khác nhau.

  • Dựa trên các ước tính thận trọng, AdBlue có thể yêu cầu nạp tiền sau mỗi 5.000 đến 8.000 dặm mặc dù điều này sẽ dao động dựa trên nhà sản xuất, kiểu xe và phong cách lái xe.

Làm cách nào để nạp AdBlue vào bình chứa dung dịch?

Khi AdBlue sắp hết, một loạt cảnh báo sẽ được đưa ra thông qua hệ thống thông tin trình điều khiển. Ví dụ, các mẫu xe Audi hiển thị đồng hồ đếm ngược từ 1.500 dặm trước khi cần nạp đầy.

Điều quan trọng là những cảnh báo này phải được thực hiện kịp thời. Nếu AdBlue giảm xuống dưới mức xác định trước, xe sẽ tiếp tục giảm công suất. Khi xe bị dừng,  sẽ không khởi động lại cho đến khi đủ AdBlue được thêm vào. Nếu điều này xảy ra ở bên đường, bạn sẽ bị tính phí phục hồi.


Lấy Audi làm ví dụ, cần tối thiểu 5,7 lít AdBlue để khởi động lại xe, mặc dù mức này khác nhau giữa các nhà sản xuất.

AdBlue không bao giờ được thêm vào nhiên liệu. Nếu AdBlue được thêm vào thông qua bộ nạp nhiên liệu, bạn không nên khởi động xe và gọi ngay cho số hỗ trợ khẩn cấp thích hợp.

Nếu bạn vô tình đổ thêm nhiên liệu vào bình AdBlue, điều tương tự cũng được áp dụng: không khởi động xe và gọi ngay cho số hỗ trợ khẩn cấp thích hợp.

Madin Chem là nhà sản xuất và phân phối nước xử lý khí thải AdBlue chính hãng tại Việt Nam được nhiều người lựa chọn. Chúng tôi chuyên phân phối các sản phẩm thương hiệu xe ô tô, nước làm mát, nước xử lý khí thải với mức giá hợp lý. Ngoài ra, nguồn gốc sản phẩm đảm bảo chất lượng, đón đầu xu hướng đem đến những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng kể cả về chất lượng và giá cả sản phẩm.

Madin Chem cam kết mang lại sản phẩm chính hãng tới quý khách trên mọi chặng đường để chung tay bảo vệ xe và môi trường sống của bạn!

Chỉ cần nhấc máy lên và gọi đến Hotline: 0886634634 chúng tôi báo giá và hỗ trợ nhanh nhất!


Liên hệ 24/7