Nước làm mát rò rỉ trong dầu: 6 nguyên nhân, 3 dấu hiệu

Bạn có thường xuyên mở mui xe lên và kéo que thăm dầu của động cơ để kiểm tra dầu không? Có lẽ bạn đang truy cập và đọc bài viết này bởi vì bạn nhận thấy điều gì đó bất thường trên dầu động cơ của mình. Nó có giống cà phê kem buổi sáng không?

Nếu có, đó là sự trộn lẫn nước làm mát của ô tô với dầu động cơ, và đó là một vấn đề nghiêm trọng cần có giải pháp ngay lập tức để tránh gây thêm hậu quả nghiêm trọng hơn. Có thể là dấu hiệu của một miếng đệm đầu bị nổ, hoặc đầu xi lanh bị hỏng , hoặc miếng đệm đầu.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những điều bạn có thể nghĩ về nước làm máy rò rỉ trong dầu, nguyên nhân gây ra vấn đề này và bạn nên làm gì? 

Xem thêm: Nước làm mát ô tô loại nào tốt?

Làm thế nào để xác định xem có nước làm mát rò rỉ trong dầu không?

Đánh giá bằng que thăm

Đây là một phương pháp đơn giản và tiết kiệm để xác định sự có mặt của nước mát có trong dầu động cơ không. Khi nhận thấy các bong bóng màu nâu hoặc cặn nâu đóng vảy trên vạch mức dầu trên que thăm, thì chất làm mát đã đi vào động cơ cua xe.

Khói trắng bốc ra từ ống xả

Một dấu hiệu khác của sự rò rỉ chất làm mát là khói trắng bốc ra từ ống xả có mùi thơm dịu. Mức dầu thậm chí có thể tăng lên trong trường hợp này, cho thấy rằng một lượng đáng kể chất làm mát đã bị rò rỉ vào cacte.

Để kiểm tra, hãy tắt động cơ, để động cơ nghỉ trong một hoặc hai giờ trước khi tháo nút xả dầu và hứng nước làm mát bằng cách sử dụng một thùng chứa trong suốt. Vì chất làm mát đặc hơn dầu nên nó sẽ tập trung ở đáy chảo dầu.

Kiểm tra chất lỏng thu được để tìm nước và glycol

Sự kết hợp giữa nước và glycol có thể tạo ra một hỗn hợp đặc giống như mayonnaise, tùy thuộc vào thời gian chất làm mát đã ở bên trong cacte . Ngoài ra, có thể cảm nhận được mùi nước làm mát có vị ngọt.

Chất làm mát có vị ngọt nhưng có mùi rất khó chịu, trong khi dầu có mùi thơm của xạ hương. Khi thấy rõ sự hao hụt nước làm mát mà vẫn không thấy rò rỉ, hãy rút que thăm dầu động cơ ra, sau đó ngửi thử. Nếu ngay cả mùi đường thoang thoảng nhất cũng xâm nhập vào khứu giác, thì có lẽ toàn bộ hệ thống làm mát của bạn đang được pha trộn giữa chất làm mát và dầu động cơ .

5 Nguyên nhân của chất làm mát trong dầu


1. Vòng đệm đầu thổi

Nước làm mát rò rỉ vào dầu nếu miếng đệm đầu xi lanh bị thổi. Điều này dẫn đến màu cà phê sữa của dầu máy trong động cơ. Ngoài ra, hỗn hợp này sẽ được nhìn thấy trong bình chứa chất làm mát và bộ tản nhiệt, có thể nhìn thấy từ phía trên. Ngoài ra, có thể nhận thấy một đám khói trắng có mùi thơm ngọt ngào khi nước làm mát thoát vào buồng đốt của động cơ. Bạn phải kiểm tra bộ tản nhiệt và bơm nước vì hai bộ phận này rất dễ bị hỏng khi dầu và hỗn hợp nước làm mát đi qua chúng.

2. Rò rỉ bộ làm mát dầu

Bộ làm mát dầu có nhiệm vụ phân chia chất làm mát và dầu trong một phòng riêng biệt đồng thời chứa chúng. Nếu bộ làm mát dầu có những sai sót nhỏ bên trong, đó có thể là lý do dẫn đến rắc rối đang gặp phải. Khi bộ làm mát dầu bị rò rỉ, nó có thể đi vào chất làm mát, nhưng sẽ không có chất làm mát trong dầu.

3. Động cơ quá nhiệt

Động cơ quá nóng do một số nguyên nhân, chẳng hạn như bộ tản nhiệt và máy bơm nước bị lỗi hoặc hệ thống làm mát bị hỏng. Và vấn đề gốc rễ này có thể gây ra nhiều thiệt hại khác. Một trong những hư hỏng này có thể là miếng đệm đầu, có thể làm cho chất làm mát và dầu đi qua và đi ra khỏi các tuyến đường được chỉ định— khiến chất làm mát trộn lẫn với dầu động cơ .

4. Khối động cơ bị hư hỏng

Một khối động cơ bị hỏng có thể dẫn đến việc trộn lẫn dầu động cơ và nước làm mát . Điều này ít xảy ra nhất vì khối động cơ khá bền. Khi khối bị hư hỏng, hành động tốt nhất là mua một khối khác hoặc một động cơ hoàn toàn mới .

5. Bộ làm mát truyền rò rỉ (Khả năng bổ sung)

Một lý do khác không phổ biến nhưng có thể là một bộ làm mát đường truyền bị rò rỉ. Nhiều ô tô có bộ làm mát hộp số. Thông thường, đây là một thành phần của bộ tản nhiệt . Khi bộ làm mát hộp số của bạn phát triển một số vết nứt, nó sẽ cho phép chất làm mát hòa vào chất lỏng truyền động. Khi điều này xảy ra, bạn có thể thấy chất làm mát trở thành kem. Khi chất làm mát bị rò rỉ vào đường truyền, kết quả là rất thảm hại. Điều này có thể gây ra hư hỏng lớn cho đường truyền, cần phải thay thế nó.

Tham khảo thêm: Hậu quả tiềm ẩn của bình chứa quá đầy nước làm mát

3 Dấu hiệu và triệu chứng của chất làm mát trong dầu

Dưới đây là một số dấu hiệu để xác định sự hiện diện của nước làm mát rò rì vào dầu động cơ.

Màu cà phê kem


Nếu chất làm mát đi vào chảo dầu, nó sẽ để lại hỗn hợp màu xanh lá cây, đỏ, cam hoặc nâu trong cacte, tùy thuộc vào loại chất làm mát bạn đang sử dụng. Trong khi xe chạy, nước làm mát và dầu trộn lẫn, tạo thành một hỗn hợp như kem. Nó sẽ làm tắc nghẽn các kênh động cơ . Do đó, nếu bạn lấy que thăm của mình ra và phát hiện ra màu cà phê kem, điều này cho thấy sự hiện diện của sự kết hợp dung dịch làm mát -dầu.

Tổn thất chất làm mát

Khi bạn phát hiện mực nước làm mát liên tục giảm nhưng không tràn bên dưới xe, rất có thể nước làm mát đã bị rò rỉ trên miếng đệm đầu , hoặc do đầu xi lanh bị nứt hoặc chất làm mát lọt vào khay dầu. Do đó, hãy kiểm tra rò rỉ nếu bạn thấy chất làm mát thường xuyên bị hao hụt. Khi không tìm thấy rò rỉ chất làm mát , bạn có thể kiểm tra mức dầu để xác định xem chất làm mát  có vào cacte hay không .

Mùi ngọt ngào

Nếu phát hiện sự thất thoát nước làm mát không nhỏ giọt trên khoang động cơ hoặc bên dưới ô tô, thì rất có thể nước làm mát đã bị xâm nhập vào chảo dầu. Chất làm mát hòa tan trong dầu tạo ra mùi thơm dịu dễ chịu. Một kỹ thuật khác để xác định xem liệu nước làm mát và dầu có bị trộn lẫn hay không là lấy que thăm dầu ra và ngửi. Ngay cả một chút chất làm mát trong dầu cũng tạo ra một mùi ngọt đặc biệt.

Làm thế nào để khắc phục?

Tùy theo bản chất của vấn đề, bạn có thể tự làm hoặc nhờ chuyên gia hỗ trợ. 

Nếu bạn đang băn khoăn về cách chữa nước làm mát kết hợp với dầu máy. Chủ yếu khi nguồn gốc của vấn đề là một miếng đệm xi lanh bị rò rỉ. Bạn có thể thuê một chuyên gia để sửa chữa cùng với bất kỳ hư hỏng bên trong nào khác hoặc có thể tự làm nếu bạn được trang bị đầy đủ kiến thức để đối mặt với sự cố.

Tuy nhiên, giả sử bạn là người mới và muốn thử sửa chữa mọi thứ hoặc không có ý tưởng hoàn chỉnh và chỉ muốn làm theo hướng dẫn trực tuyến. Trong trường hợp đó, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên để vấn đề và giải pháp cho một thợ cơ khí có kinh nghiệm và trình độ. Đầu xi lanh là thành phần nhạy cảm cần có bàn tay chuyên gia để hoàn thành công việc. Bạn có thể không muốn thấy động cơ của mình gặp thêm sự cố do chính tay bạn làm.

Kết luận

Việc trộn lẫn nước làm mát và dầu có thể gây hại nghiêm trọng cho động. Nếu bạn là chủ sở hữu ô tô thường xuyên bảo dưỡng ô tô, bạn có thể ngăn ngừa vấn đề này. Bảo dưỡng và sử dụng xe không tốt có thể gây ra hư hỏng động cơ. Động cơ sẽ không chạy chính xác nếu những chất lỏng này trộn lẫn vào nhau và gây ra hư hỏng.

Nước làm mát rò rỉ trong dầu là một mối quan tâm đáng kể, nhưng việc sử dụng sớm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. Chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên nhờ một kỹ thuật viên có năng lực để kiểm tra động cơ nếu bạn cảm thấy có vấn đề. Điều này có thể ngăn những rắc rối nghiêm trọng và cho phép bạn lái xe với sự tự tin hơn.

--------------------------------

🎯MADIN CHEM

☎️ Tel: 0242.282.3333

💎Hỗ trợ Xử lý xe sự cố 24/7 trên toàn quốc : 0886634634

📌Địa chỉ nhà máy: KCN phố nối A - Văn Lâm - Hưng Yên

🚛Kho hàng Hà Nội: 706 Nguyễn Khoái - Thanh Trì - Hoàng Mai - Hà Nội

🚛 Kho hàng Nghệ An: KCN Diễn Hồng- Diễn Châu- Nghệ An

🚛 Kho hàng Đà Nẵng: 303 Lê Đại Hành- Hoà phát- Cẩm Lệ- Đà Nẵng

🚛Kho Hàng Quảng Ngãi: 13 Lê Ngung, phường trần hưng đạo, TP Quảng Ngãi.

🚛Kho Hàng Bình Dương:45 Đào Sư Tích, KP Nội Hóa 1, P. Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương

🚛 Kho Hàng HCM: Lầu 11, 728-730 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM

🌍Website: www.madinchem.com


Liên hệ 24/7