Tầm quan trọng của bình nước phụ trên xe ô tô

 Bình nước phụ trên xe ô tô chính là  bình nhựa có tác dụng chứa nước làm mát ô tô được sử dụng trong hệ thống giải nhiệt. Vì vậy, nếu bộ phận này gặp trục trặc, động cơ xe sẽ dễ bị quá nhiệt dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng.

tam-quan-trong-cua-binh-nuoc-phu-tren-xe-o-to

Hãy cùng Madin Chem tìm hiểu vè bình nước phụ và chức năng của nó trên ô tô qua bài viết dưới đây nhé!

Hệ thống làm mát trên xe ô tô là gì?

Trước khi tìm hiểu chức năng của bình nước phụ, bạn cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của toàn bộ hệ thống làm mát.

Mỗi khi xe ô tô khởi động, lúc đó các động sẽ cơ hoạt động với ma sát lớn từ động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt vô cùng lớn. Nếu không có bộ phận dự trữ nước làm mát động cơ thì lâu ngày sẽ dẫn đến hậu quả rất nhiêm trọng, động cơ sẽ dần dần hư hỏng nặng.

Do đó việc tích hợp hệ thống làm mát trên ô tô là vô cùng cần thiết. Với chức năng chính là làm mát hệ thống làm mát trên ô tô. Sẽ giúp điều hòa lượng nhiệt do ma sát động cơ sinh ra. Làm mát động cơ giúp cho động cơ hoạt động bình thường. Và làm tăng độ bên cho động cơ khi sử dụng.

tam-quan-trong-cua-binh-nuoc-phu-tren-xe-o-to

Với cấu tạo và nguyên lý làm việc cụ thể của mình. Hệ thống làm mát trên ô tô sẽ giúp động cơ hoạt động tốt nhất có thể. Nếu như ô tô không có tích hợp hệ thống làm mát. Thì khả năng hư hỏng động cơ trong thời gian sử dụng lâu dài là khá cao

Hệ thống làm mát được cấu tạo bởi các ống dẫn, bơm được dùng để điều phối nước làm mát, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt có tác dụng làm mát, nắp bộ tản nhiệt có tác dụng kiểm soát áp suất trong hệ thống,..

Để nước làm mát không bị sôi, bình nước phụ trên các mẫu xe hiện đại thường được áp suất hóa. Nó được gắn vào bộ tản nhiệt và động cơ bằng các ống dẫn và là một thành phần quan trọng của hệ thống.

Tầm quan trọng của bình nước phụ trên xe ô tô

Nước làm mát có thể bị sôi khi động cơ hoạt động kéo dài, do đó bình nước phụ trên các mẫu xe hiện đại thường ược áp suất hóa. Bình nước phụ ô tô sẽ được gắn vào bộ tản nhiệt bằng các ống dẫn.

Nếu động cơ hoạt động quá nóng, có nghĩa bạn cũng không thể tác động trực tiếp là đổ nước làm mát vào bộ tản nhirjt (két làm mát) mà thay vào đó là châm nước làm mát vào bình nước phụ.

Nắp bộ tản nhiệt cũng giống hệ thống thoát khí của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng, áp lực bên trong tăng lên, một phần nước làm mát sẽ tràn ra. Để khắc phục điều này, phần nước làm mát bị tràn sẽ đi vào bình nước phụ.

tam-quan-trong-cua-binh-nuoc-phu-tren-xe-o-to

Khi hệ thống nguội, áp suất bên trong giảm, nước làm mát được lưu trữ trong bình nước phụ sẽ quay lại bộ tản nhiệt. Lúc này, bình nước phụ sẽ thường chỉ để lại khoảng 1/3 nước làm mát. ᴛóᴍ lại, bình nước phụ hoạt động giống một cái chai để chứa nước làm mát dư thừa.

Nếu bình nước phụ có bất kỳ sự rò rỉ hoặc nứt vỡ hư hại nào, động cơ rất dễ bị quá nóng vì lượng nước làm mát không đủ để giải nhiệt.

Bình nước phụ làm bằng chất liệu nhựa nên nó rất dễ bị nứt, đặc ʙɪệᴛ nếu xe của bạn từng gặp ᴛᴀɪ ɴạɴ nhỏ. Nếu nhận thấy có sự rò rỉ nước làm mát, hãy kiểm tra bình nước phụ và thay thế ngay lập tức khi cần để tránh động cơ quá nhiệt gây ra những hư hỏng nghiêm trọng.

Madin Chem là đơn vị hàng đầu sản xuất và phận phối phụ gia ô tô như nước làm mát Madin Coolant, dung dịch xử lý khí thải Madin Adbue chất lượng, uy tín hàng đầu thị trường Việt Nam.

Liên hệ hotline: 0886634634 để được tư vấn và báo giá nhanh!

 Xem thêm:


Liên hệ 24/7