Nước làm mát ô tô loại nào tốt ? Chọn màu xanh hay đỏ?

Nước làm mát ô tô loại nào tốt ? Tại sao chúng có nhiều màu và xe của bạn nên chọn màu gì …?

 Nước làm mát ô tô loại nào tốt ? Tại sao nước làm mát động cơ lại có nhiều màu và xe của bạn nên chọn màu gì …?

Đó đều là những băn khoăn trắc trở của không ít bác tài mỗi khi xe đến kì bảo dưỡng, xe ô tô, xe máy, xe tải, xe khách của mình. Đặc biệt, khi mùa hè đang đến gần. Với nhiệt lượng vài trăm độ trong động cơ cộng với mặt đường nhựa 70-80 độ có thể khiến xe của bạn gặp rất nhiều vấn đề nếu bạn không chú ý làm mát cho động cơ. 

Việc thay thế, duy trì nước làm mát cho xe chính là vấn đề “ sống còn” của động cơ mà bạn phải đặc biệt chú ý.

Hãy cùng Madinchem làm rõ mọi thông tin về nước làm mát ô tô trong bài này nhé.

Nước làm mát ô tô, xe máy là gì?

Chất làm mát nói chung và nước làm mát ô tô nói riêng là chất lỏng hấp thụ nhiệt từ động cơ và sau đó tản ra qua bộ tản nhiệt. Nước mát động cơ cũng được tiêu tan thông qua bộ trao đổi nhiệt trong khoang hành khách khi bạn quay vòng nhiệt vào mùa đông.

Chất làm mát, thường được gọi là chất chống đông, là hỗn hợp của ethylene hoặc propylene glycol và nước, thường ở tỷ lệ 50/50. Nếu xét về khía cạnh nào đó, chúng có vai trò quan trọng không kém gì dầu nhớt động cơ ô tô (hay xe máy).

Bảo trì, bảo dưỡng là quá trình xả và vệ sinh hệ thống làm mát xe của bạn và sau đó thay thế ( hoặc châm thêm)  chất làm mát cũ bằng nước làm mát ô tô mới.

Tại sao duy trì nước làm mát là điều quan trọng ?

Nước làm mát ô tô lưu thông qua động cơ, duy trì nhiệt độ làm việc chính xác của các bộ phận khác nhau. Nếu xe của bạn hết nước làm mát ô tô trên đường, rất có thể bạn sẽ gặp phải những điều sau:

Đèn cảnh báo bảng điều khiển hoặc đồng hồ đo nhiệt độ bất thường

Dấu hiệu đầu tiên của chất làm mát thấp phải là đèn cảnh báo bảng điều khiển hoặc đồng hồ đo nhiệt độ tăng.


Tự động ngắt động cơ

Nếu bạn lái một chiếc xe hiện đại, nó sẽ được trang bị tính năng cắt động cơ tự động. Điều này được thiết kế để ngăn ngừa thiệt hại khi động cơ bắt đầu nóng lên do thiếu nước làm mát ô tô. Bạn đã giành chiến thắng và có thể lái chiếc xe đi xa hơn cho đến khi nó hạ nhiệt.

Hư hỏng bộ phận động cơ

Nếu xe của bạn không có tính năng cắt và bạn tiếp tục lái xe, bạn sẽ có nguy cơ làm hỏng các bộ phận của động cơ đang chạy quá nóng. Điều này có thể không chỉ dẫn đến các hóa đơn sửa chữa đắt tiền, mà có thể dẫn đến thiệt hại vĩnh viễn và không thể khắc phục. Hãy là người tiêu dùng thông thái khi so sánh giá trị chai nước làm mát ô tô giá rẻ với động cơ ô tô giá trị lớn.


Có 1 tin vui cho những xe hiện đại, cao cấp có trang bị bộ điều khiển động cơ (ECU – engine control unit) thường có chế độ an toàn, giúp giảm nguy cơ thiệt hại bằng cách bắn xi-lanh theo một trình tự khác. Hiểu nôm na là không khí mát từ đầu vào được đưa vào một bờ của xi lanh tại một thời điểm, cho phép giá đỡ khác làm mát nhẹ giữa các chu trình lên – xuống của xilanh. Điều này cho phép tùy chọn lái xe xa hơn ngay cả khi động cơ quá nóng, có thể đủ để về nhà hoặc đến nhà để xe.

Tuy nhiên đây là option cao cấp của những chiếc xe đắt tiền, và tốt nhất là bạn nên chú ý thay thế nước làm mát ô tô thường xuyên để đảm bảo vận hành cho xe, chứ ko nên trông chờ vào ECU nhé. Nước làm mát ô tô loại nào tốt là điều bạn đang cần quan tâm lúc này đấy.3. Các bộ phận bị ảnh hưởng bởi sự cố quá nhiệt bao gồm:

  • Máy bơm nước (trong hệ thống làm mát)

  • Đầu gioăng

  • Thời gian chuyển động giữa xi lanh và piston

  • Đầu xi-lanh

  • Thanh nối bị cong vênh hoặc cong

Crank bị hư hỏng ( Crank là là một cánh tay được gắn ở một góc bên phải với một trục quay mà qua đó chuyển động tịnh tiến được truyền tới hoặc nhận từ trục. Nó được sử dụng để chuyển đổi chuyển động tròn thành chuyển động tịnh tiến hoặc ngược lại)

Các dấu hiệu cảnh báo khi cần thay nước làm mát ô tô:

Chúng ta sẽ đặc biệt cần phải lưu ý những cảnh báo sau đây, nếu không muốn xe bị lâm vào tình trạng nguy hiểm:

Đồng hồ đo nhiệt độ leo cao về phía màu đỏ

Lái xe của bạn đủ lâu và bạn sẽ trở nên quen thuộc với vị trí của đồng hồ đo nhiệt độ khi mọi thứ đều ổn. Nếu kim bắt đầu bò về phía màu đỏ, đây là chỉ báo đầu tiên của bạn rằng có một cái gì đó sai với hệ thống làm mát. Nếu bạn thấy thanh đo di chuyển, kéo qua và bật nắp ca-pô. Điều này sẽ không chỉ làm mát động cơ trước khi nó duy trì thiệt hại, mà còn cho phép bạn bắt đầu chẩn đoán vấn đề – cho dù đó là một thứ gì đó đơn giản như một chiếc lá chặn ống hút khí tản nhiệt hoặc rò rỉ chất làm mát nghiêm trọng.


Đèn bảng điều khiển làm mát (Coolant dashboard light)

Đèn làm mát động cơ thường xuất hiện dưới dạng nhiệt kế với một loạt các đường lượn sóng bên cạnh, được chiếu sáng màu đỏ. Điều này cho thấy động cơ đã đạt đến giới hạn nhiệt độ và bạn nên kéo qua. Thông thường, mức độ làm mát thấp là do rò rỉ, vì vậy bạn nên cố gắng xác định vị trí nguồn của nó. Nếu nó chỉ nhỏ, bạn có thể đổ đầy hồ chứa và tiếp tục lái xe đến một địa điểm an toàn mà không mất nhiều chất lỏng.

Máy sưởi không hoạt động hoặc thổi khí nóng liên tục

Máy sưởi xe của bạn sử dụng cùng một lượng nhiệt dư được thu từ động cơ bởi hệ thống nước làm mát ô tô. Vì vậy, trong trường hợp xảy ra lỗi, bạn có thể nhận thấy sự cố xảy ra với hệ thống sưởi bên trong. Điều này có thể là thiếu nhiệt hoàn toàn hoặc luồng không khí nóng liên tục (ngay cả khi lạnh); dù bằng cách nào, cảm giác là không hề dễ chịu và nó đang cảnh báo cho bạn về một vấn đề lớn hơn bên dưới nắp ca-pô.

Tiết kiệm nhiên liệu kém

Khi động cơ xe của bạn chạy ở nhiệt độ phù hợp, nhiên liệu có thể đốt cháy hiệu quả giữ mức tiêu thụ thấp. Khi nhiệt độ động cơ thay đổi, nhiên liệu có thể đốt cháy hiệu quả, tăng lượng khí thải từ khí thải. Nếu bạn nhận thấy sự sụt giảm trong MPG được ghi lại, hãy kiểm tra mức độ làm mát của bạn và xem đồng hồ đo nhiệt độ để biết các dấu hiệu quá nóng.


Chất làm mát / chất chống đông có mùi ngọt ngào riêng biệt

Nếu nó rò rỉ ra khỏi hệ thống làm mát, bạn có thể ngửi thấy nó trong cabin, đặc biệt nếu động cơ nóng. Có thể nhận ra mùi chất lỏng động cơ khác nhau là một cách tốt để chẩn đoán các vấn đề tiềm ẩn một cách nhanh chóng – trước khi xe của bạn chịu thiệt hại do thiếu nước làm mát ô tô.

Tại sao nước làm mát ô tô lại có nhiều màu ?

Bạn có bao giờ tự hỏi nước làm mát động cơ màu hồng, cam,  xanh lá cây, vàng khác nhau như thế nào không? Màu sắc của chất làm mát động cơ là không có ở đó để làm cho nó trông đẹp. Có những lý do lịch sử tại sao nó có nhiều màu sắc khác nhau và các thương hiệu khác nhau cũng sử dụng các màu khác nhau,


Nhưng ngày nay, Màu sắc không mang nhiều ý nghĩa đến việc bạn quyết định chọn loại nào!

Giải thích đơn giản và dễ hiểu nhất là:

Màu sắc của nước làm mát được xác định bởi loại hóa chất được sử dụng để chống ăn mòn. Có nghĩa là tùy thuộc vào sử dụng hóa chất chống ăn mòn công nghệ gì, thì sẽ ra màu nước làm mát của công nghệ đó. Cụ thể như sau:

Các loại nước làm mát ô tô cũ sử dụng Công nghệ phụ gia vô cơ (IAT – Inorganic Additive Technology) thường có màu xanh lam hoặc xanh lục. Công nghệ này bắt chúng ta phải thay đổi chúng mỗi hai năm, hoặc mỗi 60.000 dặm.

Tiếp đến là chất làm mát chỉ dựa trên lớp OAT (G12, G12 +), có thành phần hóa học giúp bảo vệ tốt hơn cho các hệ thống làm mát và kéo dài tuổi thọ của chất làm mát. thường có màu cam và có thời gian thay đổi sau 3 năm hoặc 100.000 dặm.

Các chất làm mát mới hơn như Madin Coolant, Công nghệ axit hữu cơ (OAT – Organic Acid Technology) mỏng phủ lên bề mặt nước làm mát, giúp khả năng giải nhiệt tốt hơn đồng thời tăng tuổi thọ cho nước làm mát. Dựa trên công nghệ mới này, cộng thêm tính năng  SLLC – Super Long Life Coolant, nước làm mát madin Coolant giờ đây cung cấp khoảng thời gian thay đổi 5 năm hoặc 250.000 Km nhờ khả năng chống ăn mòn vượt trội. Madin Coolant có màu vàng (yellow) và đỏ (red), nhưng nhiều nhà sản xuất chất làm mát khác sử dụng các màu khác nhau.


Tóm lại giờ đây khi đi thay thế nước làm mát, chúng ta không cần nhìn vào màu sắc của nước nữa, mà chúng ta phải nhìn vào bao bì của sản phẩm để biết hãng đó đang sử dụng công nghệ nào.

Những lưu ý khi thay nước làm mát

  • Không dùng nước máy, nước lã, nước đóng chai… tóm lại là các loại nước thông thường để thay thế thế nước làm mát ô tô. Nên kiểm tra dung dịch làm mát thường xuyên phòng ngừa trường hợp nước làm mát thấp hơn mức cho phép. Điều này có thể dễ nhận biết khi bạn nhìn đồng hồ xe

  • Trong trường hợp động cơ xe của bạn đang nóng, tuyệt đối không được mở nắp két làm mát, hơi nước trong két hoặc nước bắn ra có thể gây bỏng. Hãy chờ cho động cơ nguội hẳn rồi mới mở nắp két nước.

  • Không trộn lẫn các loại chất làm mát chống đông khác nhau trong hệ thống của bạn trừ khi nhà sản xuất xe của bạn chấp thuận. Nó có thể dẫn đến một động cơ không phù hợp vì chất làm mát mới có thể không phù hợp với loại động cơ của bạn hoặc nó có thể bị ô nhiễm bởi chất làm mát trước đó. Rửa sạch nước làm mát ô tô đầu tiên trước khi bạn đổ chất làm mát mới.

  • Tùy theo điều kiện vận hành, kinh tế mà bạn cần lựa loại nước mát phù hợp cho xe mình. Ví dụ sử dụng ở nội đô ít khi đi xa thì nước màu xanh sẽ là lựa chọn lý tưởng. Còn nếu thường xuyên di chuyển hành trình dài hay thường đi đèo dốc thì nên sử dụng nước mát màu đỏ cho hiệu quả tốt nhất. Và nếu bạn quan tâm Nước làm mát ô tô loại nào tốt thì hãy đọc thật kĩ những bài hướng dẫn này của Madinchem nhé.

  • Hầu hết các sản phẩm nước làm mát ô tô có màu sắc rực rỡ có thể gây ra vấn đề về an toàn. Cần hết sức cẩn thận tránh để chất làm mát tiếp xúc trực tiếp với da tay, vì hầu hết các chất lỏng chống đông có chứa ethylene glycol, một chất độc hại.

  • Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.

  • Đối với ô tô động cơ diesel, thường sử dụng nút có chất liệu bằng silicon, không nên dùng loại nước làm mát ô tô có màu vàng vì thành phần axit hữu cơ trong dung dịch này sẽ ăn mòn các nút silicon sau những khoảng thời gian nhất định.

 Trên thị trường hiện nay, Madinchem là 1 công ty nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất của Đức vào sản xuất nước làm mát động cơ. Hướng tới những giá trị tốt nhất cho quý khách hàng tin dùng. Các bạn quan tâm đến các sản phẩm nước làm mát ô tô Madin Coolant vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được tư vấn chuyên sâu nhất!

Xem thêm: 

 Nước làm mát ô tô, xe máy chất lượng cao

--------------------------------

🎯MADIN CHEM

☎️ Tel: 0242.282.3333

💎Hỗ trợ Xử lý xe sự cố 24/7 trên toàn quốc : 0886634634

📌Địa chỉ nhà máy: KCN phố nối A - Văn Lâm - Hưng Yên

🚛Kho hàng Hà Nội: 706 Nguyễn Khoái - Thanh Trì - Hoàng Mai - Hà Nội

🚛 Kho hàng Nghệ An: KCN Diễn Hồng- Diễn Châu- Nghệ An

🚛 Kho hàng Đà Nẵng: 303 Lê Đại Hành- Hoà phát- Cẩm Lệ- Đà Nẵng

🚛Kho Hàng Quảng Ngãi: 13 Lê Ngung, phường trần hưng đạo, TP Quảng Ngãi.

🚛Kho Hàng Bình Dương:45 Đào Sư Tích, KP Nội Hóa 1, P. Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương

🚛 Kho Hàng HCM: Lầu 11, 728-730 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM

🌍Website: www.madinchem.com

Liên hệ 24/7