Hệ thống xử lý khí thải Selective Catalytic Reduction (SCR)

Công nghệ xử lý khí thải Selective Catalytic Reduction (SCR) với ưu điểm chi phí thiết bị thấp, bền bỉ, hiệu quả xử lý khí thải cao, nên được trang bị phổ biến ở các dòng xe thương mại. Hãy cùng tìm hiểu về hệ thống này:

Chọn lọc xúc tác là gì?
SCR là một hệ thống công nghệ kiểm soát khí thải tích cực tiên tiến, đưa một chất làm giảm chất lỏng thông qua một chất xúc tác đặc biệt vào dòng xả của động cơ diesel. Nguồn khử mỡ thường là urê ô tô, còn được gọi là Diesel Exhaust Fluid (DEF). DEF thiết lập một phản ứng hóa học chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2), các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở, sau đó sẽ bị thải ra qua ống xả xe.
Công nghệ SCR được thiết kế để cho phép các phản ứng giảm nitơ oxit (NOx) diễn ra trong một bầu khí quyển oxy hóa. Nó được gọi là “chọn lọc” vì nó làm giảm các mức NOx bằng cách sử dụng Amoniac như một chất khử trong một hệ thống chất xúc tác. Phản ứng hóa học được gọi là “giảm”, trong đó DEF là chất khử có phản ứng với NOx để chuyển các chất ô nhiễm thành nitơ, nước và một lượng nhỏ CO2. DEF có thể bị phá vỡ nhanh để tạo ra ammonia oxy hóa trong dòng thải. Công nghệ SCR một mình có thể đạt được mức giảm NOx lên tới 90%.
* Schematic không đại diện cho cách tiếp cận của tất cả các nhà sản xuất để đạt được phát thải gần không.


Tại sao SCR quan trọng?
Công nghệ SCR là một trong những công nghệ tiết kiệm chi phí và tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể giúp giảm phát thải động cơ diesel. Tất cả các động cơ diesel dùng cho xe tải nặng sản xuất sau ngày 1 tháng 1 năm 2010 phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải EPA mới nhất, trong số những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất trên thế giới, giảm lượng hạt bụi (PM) và oxit nitơ (NOx) xuống mức gần bằng không. SCR có thể làm giảm lượng phát thải NOx lên đến 90% đồng thời giảm lượng phát thải HC và CO 50-90% và phát thải PM từ 30-50%. Các hệ thống SCR cũng có thể được kết hợp với bộ lọc hạt cơ diesel để giảm lượng phát thải cho PM. Trong ngành công nghiệp xe tải thương mại, một số nhà khai thác xe tải SCR trang bị báo cáo mức tăng trưởng kinh tế nhiên liệu 3-5%. Ngoài ra, thiết bị ngoại vi, bao gồm thiết bị xây dựng và nông nghiệp, phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Tier 4 của EPA yêu cầu giảm tương ứng NOx, PM và các chất ô nhiễm khác.


SCR được sử dụng ở đâu?
SCR đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để giảm lượng khí thải nguồn cố định. Ngoài ra, tàu biển trên toàn thế giới đã được trang bị công nghệ SCR, bao gồm tàu ​​chở hàng, phà và tàu lai. Với lợi ích cao cả về lợi ích kinh tế và môi trường, SCR cũng được công nhận là công nghệ kiểm soát khí thải đặc biệt hữu ích trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của động cơ diesel EPA 2010 ở Mỹ đối với xe hạng nặng và tiêu chuẩn khí thải Tier 4 cho động cơ được tìm thấy trong các động cơ off- Thiết bị đường bộ. Hệ thống SCR cũng được tìm thấy trong số lượng ngày càng tăng của các phương tiện vận chuyển hành khách.

Xem thêm: Cắt hệ thống xử lý khí thải động cơ diesel trên xe ô tô, xe tải

Các cân nhắc đặc biệt khi sử dụng SCR là gì?
Một khía cạnh độc đáo của một chiếc xe hoặc một chiếc máy có hệ thống SCR là cần phải bổ sung Diesel Exhaust Fluid (DEF) theo định kỳ. DEF được vận chuyển trong một thùng chứa trên tàu phải được người vận hành bổ sung theo định kỳ dựa trên hoạt động của xe. Đối với xe hạng nhẹ, DEF nạp khoảng thường xảy ra trong khoảng thời gian của một sự thay đổi dầu đề nghị, trong khi DEF bổ sung cho xe hạng nặng và off-road máy móc thiết bị sẽ khác nhau tùy thuộc vào điều kiện hoạt động, giờ sử dụng, dặm đi du lịch, tải  và các yếu tố và các cân nhắc khác.
DEF là một phần không thể tách rời của hệ thống kiểm soát khí thải và phải luôn có mặt trong bể để đảm bảo hoạt động của xe hoặc thiết bị. Nguồn cung cấp DEF thấp kích hoạt một loạt các chỉ thị hình ảnh và âm thanh đang leo thang cho người điều khiển hoặc người điều khiển. Một khi bể đạt đến một mức nhất định gần trống rỗng, hệ thống khởi động có thể bị khóa trong lần tiếp theo khi xe được sử dụng, ngăn không cho xe khởi động mà không có DEF đầy đủ. Một cơ sở hạ tầng phân phối DEF trên toàn quốc đã nhanh chóng mở rộng để đáp ứng nhu cầu của một thị trường công nghệ SCR đang phát triển.
Bồn bể chứa DEF thường nằm trong khu vực lốp dự phòng của xe chở khách, trong khi xe kéo thường chứa một bồn DEF cùng với bồn chứa nhiên liệu diesel. Bảo quản đúng DEF là cần thiết để ngăn không cho chất lỏng đóng băng ở nhiệt độ dưới 12 độ Fahrenheit và hầu hết các hệ thống phân phối DEF đều có thiết bị làm nóng.

Adblue (DEF) là gì?
Diesel Exhaust Fluid (DEF) là một chất lỏng không độc hại bao gồm nước tinh khiết, urê và một số phụ phẩm bổ trợ xử lý khác. DEF hiện nay khá phổ biến trên thị trường với nhiều dung tích, loại khác nhau. Lựa chọn dung tích bao gồm các thùng chứa kích cỡ khác nhau như hàng rời, hàng xốt và chai hoặc bình. Viện Dầu Khí Hoa Kỳ nghiêm túc kiểm tra DEF để đảm bảo rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trong toàn ngành.
DEF có sẵn để mua tại các địa điểm khác nhau như trạm dừng xe tải, đại lý xe tải và nhà phân phối động cơ, có thể đặt hàng thông qua hotline của nuocxulykhithai.com – nhà phân phối DEF số 1 tại Việt Nam 0888 718 778. Mức giá của DEF dao động từ 20.000-50.000đ/lít tùy theo xuất xứ và tiêu chuẩn. Hiện nay, tại Việt Nam các nhà sản xuất gần như đã đạt đến công nghệ cao nhất của sản xuất DEF vì thế nước xử lý khí thải DEF của các doanh nghiệp Việt Nam đang được tin dùng phổ biến.

Liên hệ 24/7