Ford Ranger Raptor thế hệ mới: là xe gì? tại sao cần Adblue?

 Ford Ranger Raptor thế hệ mới: Nổi bật với sức mạnh, an toàn và tiện nghi đỉnh cao trong dòng Ranger. Câu chuyện đáng chú ý xoay quanh việc xác định liệu chiếc xe này có thể được gọi là xe con hay xe tải với giới hạn sử dụng nào? Cùng Madin tìm hiểu nhé!


Ford Ranger Raptor Thê Hệ Mới Đã Xuất Hiện Tại Việt Nam

Ford Ranger Raptor thế hệ mới đã chính thức xuất hiện trên thị trường Việt Nam, mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa các cải tiến và tính năng mới, hấp dẫn những đam mê dòng xe bán tải hiệu suất cao. Tuy đi kèm với những thay đổi này là nhiều câu chuyện gây tò mò, từ triết lý thiết kế đến hướng kinh doanh, và thậm chí đến những khía cạnh "ẩn sau vỏ" như phân loại là xe tải hay xe con, ảnh hưởng đến phí trước bạ và niên hạn sử dụng.

Lãnh đạo của Ford Việt Nam cùng Nick Eterovic, Phụ trách Thiết kế tại Ford Design Studio (thuộc Ford Motors) tại Melbourne, đã dành thời gian trò chuyện ngắn với phóng viên chuyên mục Xe và Công nghệ, để chia sẻ thêm về những câu chuyện này.

=> Tham khảo: Dung dịch Adblue cho xe ford

Xin hỏi Raptor thế hệ mới có bao nhiêu phần trăm tỉ lệ các linh kiện dùng chung với Ford Ranger?

“Mặc dù Ford toàn cầu đồng thời thiết kế ba dòng xe Ranger, Ranger Raptor và Everest, học hỏi và tương tác lẫn nhau, tuy nhiên cũng giữ lại sự độc đáo để phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu riêng. Việc lượng hóa tỷ lệ sử dụng chung cho các thành phần là rất khó, ví dụ như ngoại thất: mặt ca lăng, cản trước, nắp ca pô, và thùng xe đều được thiết kế riêng biệt cho Raptor. Tương tự, hầu hết các chi tiết trong khoang nội thất cũng được tùy chỉnh độc quyền cho Raptor, từ ghế, vô lăng đến mặt tap lô. Khung gầm và hệ thống treo của Ranger Raptor cũng được thiết kế riêng, với kích thước cơ sở lớn hơn, mang lại tính ổn định và khả năng vận hành tốt hơn trên mọi địa hình. Hệ truyền động cũng được nâng cấp với hộp số mới và lập trình điều khiển để đáp ứng tốt các yếu tố off-road của Ranger Raptor. Do đó, phần lớn các thành phần chính của xe đều được thiết kế lại và cá nhân hóa cho Ranger Raptor”


Tại thị trường Việt Nam, xe bán tải, đặc biệt là Ford Ranger Raptor, không chỉ dành cho việc offroad mà còn phục vụ nhiều mục đích khác như hẹn hò bạn bè, uống cà phê... Điều này có thể "khác biệt" so với mục tiêu thiết kế ban đầu của Ford cho Ranger Raptor. Ông đã từng trải nghiệm việc lái bán tải trong phố tại Việt Nam chưa?

Tôi chưa có cơ hội trải nghiệm lái xe bán tải trong đô thị ở Việt Nam. Trên thế giới, tùy thuộc vào từng thị trường, mật độ sử dụng xe và hạ tầng đỗ xe có thể khác nhau. Ford Ranger và cả Ranger Raptor được thiết kế linh hoạt, có thể dễ dàng thích nghi với cuộc sống trong thành phố với thiết kế hấp dẫn, các công nghệ an toàn tiên tiến và hệ thống camera 360 độ giúp đỗ xe dễ dàng. Đồng thời, chúng cũng hoàn toàn phù hợp cho các chuyến đi xa hoặc chở hàng hóa. Dù nhu cầu sử dụng có thể khác nhau, tất cả các khách hàng trên khắp thế giới đều tự hào về dòng xe bán tải mạnh mẽ, sẵn sàng cho những chuyến phiêu lưu, từ việc tham gia các hoạt động thể thao đến đi làm hàng ngày. Họ tự tin với hình ảnh của họ, liên kết mạnh mẽ với một chiếc bán tải mạnh mẽ, hiện đại - đây chính là điểm độc đáo mà Ford tự hào mang lại.

Xin ông giải thích vì sao thời điểm này Ford Ranger Raptor tại Việt Nam sẽ không có phiên bản V6 3.0?

Các quyết định về kinh doanh và chiến lược sản phẩm của công ty thường dựa trên những nghiên cứu thị trường để tìm ra giải pháp tối ưu nhất đáp ứng nhu cầu khách hàng tiềm năng của chúng tôi. Các nghiên cứu này chỉ ra rằng phiên bản Ranger Raptor 2.0L Bi-turbo đang đáp ứng tốt nhất về Khả năng vận hành, Tính hiệu quả và Khả năng tiếp cận của số đông khách hàng với sản phẩm này. Với các công nghệ hiện đại về an toàn, kết nối, khả năng vận hành mạnh mẽ và 7 chế độ kiểm soát địa hình tiên tiến, chúng tôi tin chắc rằng Ranger Raptor 2.0L Bi-turbo sẽ làm hài lòng những người đam mê offroad.


Vậy tình hình kinh doanh của Ranger Raptor hiện ra sao thưa ông?

Trong khi Ranger bao phủ một lượng khách hàng rộng với nhu cầu sử dụng đa dạng từ công việc tới gia đình, đặc biệt tập trung vào khả năng chịu tải và bền bỉ của nó; thì Raptor là phiên bản mang tính chất hiệu năng cao, là ngọn cờ đầu của dòng xe đó, và nó hướng tới nhu cầu về phong cách sống cũng như đam mê offroad tốc độ cao. Tỷ lệ doanh số của Raptor so với Ranger là 10-12%.

Đã từng có giai đoạn Ford Ranger Raptor được đăng ký là “Xe con” và không có niên hạn sử dụng, vậy với Ranger Raptor thế hệ mới này thì sao thưa ông?

Chỉ có duy nhất ở Việt Nam có quy định phân biệt về xe du lịch hay xe chở hàng, điều này khác biệt với phần lớn các thị trường trên thế giới. Ranger Raptor thế hệ mới có những cải tiến về khung gầm, hệ thống treo và tải trọng nên tính theo tỷ lệ được xếp vào hạng xe tải. Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có những cải tiến trong các quy định phân loại xe ở Việt Nam để phù hợp với tình hình phát triển về công nghệ và mục đích sử dụng của người tiêu dùng.


Vì sao Ford Ranger Raptor thế hệ trước không cần trong khi thế hệ mới lại phải thêm dung dịch Adblue như với Everest thế hệ mới?

Tổng Giám đốc Ford Việt Nam - Ruchik Shah: Ranger Raptor là một sản phẩm toàn cầu của Ford, sản xuất tại một nhà máy và xuất đi 100 thị trường trong đó có cả các thị trường yêu cầu tiêu chuẩn khí thải Euro 6, như Úc chẳng hạn. Để đảm bảo tính tương thích toàn cầu thì chúng tôi sử dụng Adblue trên dòng xe này để giúp việc lọc khí thải được hiệu quả hơn, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.


Ford Việt Nam đã phê duyệt ARB là nhà cung cấp phụ kiện chính hãng đã được các kỹ sư của Ford thử nghiệm và phê duyệt. Điều này có nghĩa các mẫu xe của Ford lắp phụ kiện ARB tại hệ thống đại lý ủy quyền của Ford sẽ được bảo hành chính hãng. Vậy khi nào khách hàng lắp thêm các phụ kiện này được chấp nhận khi đi Đăng kiểm?

Hiện nay chúng tôi biết có một số thay đổi, vấn đề chưa đồng nhất trong việc đăng kiểm. Ford sẽ tiếp tục làm việc để biết thời điểm nào có quy định rõ hơn về các phụ kiện được chấp nhận đăng kiểm. Khi có thông tin Ford sẽ cập nhật.

Các phụ kiện đã được phê duyệt của ARB đều là danh mục được công nhận rõ về mặt bổ trợ cho hình Với thành công như hiện nay, liệu Ford Việt Nam có kế hoạch lắp ráp Ranger Raptor tại Việt Nam?

Trên quan điểm toàn cầu chúng tôi tính tới yếu tố hiệu quả về quy mô: Raptor được sản xuất ở 1 nhà máy duy nhất, xuất khẩu ra 100 thị trường. Như vậy chúng tôi đảm bảo được tính quy mô, cũng như yếu tố về chế tạo, thiết kế.

Hiện nay chúng tôi chưa có kế hoạch lắp ráp ở Việt Nam.

Xin cảm ơn về trao đổi này. 

Liên hệ 24/7