3 Loại gas lạnh được sử dụng trong điều hòa ô tô

Nhiều người cho rằng phát minh vĩ đại nhất của thế kỷ 20 chính là máy điều hòa không khí, giúp cho việc sinh sống trong những vùng khí hậu nóng bức trở nên dễ chịu hơn và du lịch bằng ô tô trong mùa hè cũng trở nên thích thú hơn. 

Ngày nay, nhu cầu sử dụng điều hòa không khí trong ô tô và xe tải đã trở nên phổ biến đến mức gần như không thể tìm thấy một chiếc ô tô mới nào không có hệ thống này. Hệ thống điều hòa không khí trong xe hơi hoặc xe tải là một hệ thống phức tạp chạy bằng một trong ba loại chất làm lạnh khác nhau, phổ biến nhất là gas lạnh R134a. Mặc dù các bộ phận khác của hệ thống điều hòa không khí trong ô tô có thể hỏng hoặc bị mòn, tuy nhiên vấn đề phổ biến nhất của hệ thống điều hòa không khí trong xe hơi là rò rỉ chất làm lạnh.

Vì lý do đó, việc hiểu ba loại chất làm lạnh được sử dụng trong hệ thống điều hòa không khí của xe hơi là rất quan trọng, để bạn có thể mua loại gas lạnh điều hòa ô tô thay thế phù hợp cho phương tiện của mình.


Ba loại gas lạnh trong hệ thống điều hòa không khí xe ô tô

R12 (Freon)

Cho đến năm 1995, gas lạnh thông dụng cho điều hòa xe hơi là freon, một nguyên tố khí được gọi là R12. Freon tốt vì nó rẻ và lạnh đến trạng thái lỏng ở nhiệt độ đóng băng của nước nhưng vẫn ở trạng thái khí và hấp thụ nhiệt tốt.

Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi freon đã góp phần vào việc suy giảm nhanh chóng tầng ozon trên Trái Đất, lọc ra hầu hết các tia UV có hại từ mặt trời. Đó là lý do tại sao freon bị cấm sử dụng trong tất cả các xe ô tô mới được bán tại Mỹ bắt đầu từ năm 1995. Vẫn cho phép lái xe chạy bằng freon trong hệ thống điều hòa không khí, miễn là xe được sản xuất trước năm 1995. Nhiều chủ sở hữu xe cổ đã nâng cấp xe của mình để sử dụng loại thay thế freon cho hệ thống điều hòa không khí.

R134a

Loại gas lạnh hiện nay phổ biến nhất trong xe của bạn là R134a, được chọn làm thay thế freon vì hiệu quả và rủi ro cháy nổ thấp. R134a thân thiện với tầng ozon, nhưng không thân thiện với môi trường. R134a chứa khí nhà kính không bị phân hủy nhanh chóng và do đó đóng góp vào sự nóng lên của hành tinh, góp phần cho biến đổi khí hậu.

=> Tham khảo: Gas lạnh R134a cho điều hòa ô tô


Vì vậy, sau khi sử dụng R134a làm thay thế freon trong 26 năm, chúng ta cần một chất làm lạnh khác thay thế R134a.

R1234yf

Các nhà sản xuất xe hơi đã bắt đầu chuyển sang sử dụng R1234yf trong hệ thống điều hòa không khí vài năm trước để chuẩn bị cho lệnh điều hành liên bang năm 2021 chuyển từ R134a. Đến năm 2019, 27 trong số 40 mẫu xe bán chạy nhất đã trang bị hệ thống điều hòa không khí chạy trên R1234

Sự rò rỉ của gas lạnh điều hòa ô tô

Gas lạnh là chất làm mát quan trọng trong hệ thống điều hòa không khí. Thực tế, nó có thể được coi như máu của hệ thống AC. Máy nén là trái tim, bơm gas lạnh qua hệ thống. Ống dẫn là mạch máu, chuyên chở gas lạnh qua hệ thống, và bộ làm lạnh giống như các tuyến mồ hôi, làm mát gas lạnh. Bộ bay hơi hoạt động giống như da, cho phép nhiệt thoát ra khỏi cơ thể.

Như các hệ thống khác, một lỗ rò chất lỏng có thể gây ra sự cố nghiêm trọng trong hệ thống AC. Để làm mát không gian hành khách một cách đúng đắn, việc dừng lại lỗ rò gas lạnh và bổ sung gas lạnh là điều cần thiết.


Cách chẩn đoán và sửa chữa rò rỉ

Khác với các rò rỉ chất lỏng khác, rò rỉ chất làm lạnh khó chẩn đoán chỉ bằng cách nhìn xuống đất. Chất làm lạnh là vô màu và gần như không có mùi, và thường xuyên lưu thông trong hệ thống điều hòa không khí dưới dạng khí. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy phương tiện của bạn có thể đang bị rò rỉ chất làm lạnh:

Hệ thống điều hòa thổi ra không khí nóng

Cách phổ biến nhất để phát hiện rò rỉ chất làm lạnh là khi máy điều hòa thổi ra không khí nóng. Điều này tất nhiên không tốt, vì quá trễ để đưa ra giải pháp khi hệ thống điều hòa đã ngừng hoạt động. Có thể có nhiều lý do cho điều này, nhưng phổ biến nhất là do chất làm lạnh đã rò rỉ hầu như hoàn toàn. Điều này đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức trừ khi bạn không phiền đi với cửa sổ mở khi trời nóng trong phương tiện của bạn.

Đèn báo trên bảng điều khiển hiển thị lỗi điều hòa

Đây là dấu hiệu cảnh báo sớm hơn, nhưng chỉ một số phương tiện bao gồm máy điều hòa trong các vấn đề mà họ cung cấp đèn báo hiệu. Nhiều xe không có. Nếu đèn cảnh báo sáng lên, bạn có thời gian hạn chế để giải quyết vấn đề trước khi mất hiệu quả làm mát của máy điều hòa.

Hệ thống điều hòa tạo ra âm thanh kêu cạch

Khi máy nén có ít khí để nén, nó tạo ra âm thanh kêu cạch cho thấy chu kỳ ngắn. Có nhiều nguyên nhân của chu kỳ ngắn, nhưng rò rỉ chất làm lạnh thấp là phổ biến nhất. Đây lại là dấu hiệu cảnh báo sớm. Yêu cầu sự chú ý ngay lập tức.

Nếu việc sửa chữa bằng các bộ phận cứng của hệ thống điều hòa xe của bạn không khả thi, một cách khác để sửa chữa

Cách hệ thống điều hòa ô tô hoạt động

Hệ thống điều hòa bắt đầu bằng bộ nén, nó lấy chất lỏng làm mát và nén nó thành khí, đẩy nó ra vào ống và đến bộ làm mát.

Bộ làm mát hoạt động theo cách tương tự như bộ tản nhiệt của động cơ. Trong thực tế, bộ làm mát đặt trước bộ tản nhiệt của động cơ và trông giống như một bộ tản nhiệt thứ hai. Chất lỏng làm mát được đưa vào bộ làm mát với áp suất cao và nhiệt độ rất cao. Khi chất lỏng đi qua bộ làm mát, nó truyền nhiệt độ của mình vào không khí và trở thành chất lỏng, tương tự như cách hơi nước sẽ chuyển thành nước khi được làm mát.

Chất lỏng làm mát được chuyển đến bộ thu thấp - sấy khô, một bể chứa chất hút ẩm tương tự như hộp thuốc chứa các hạt hút ẩm để hút ẩm trong bao bì. Vì bất kỳ nước nào trong hệ thống điều hòa có thể đóng băng và ngăn chặn chất lỏng làm mát chảy, nó phải được loại bỏ trong bộ thu thấp - sấy khô. Các chất hút ẩm cũng loại bỏ các tạp chất khác để giữ cho chất lỏng làm mát sạch và hoạt động tốt.

Từ đó, chất lỏng làm mát lạnh chảy đến bộ bay hơi nơi công việc làm mát không khí trong cabin được thực hiện. Bộ bay hơi là một phần của hệ thống điều hòa không khí duy nhất không nằm trong động cơ: nó thường ở gần chân bên phải của ghế ngồi phía trước. Cuộn ống cho phép chất lỏng làm mát hút nhiệt độ của cabin trong khi quạt thổi khí lạnh qua các lỗ thông gió. Khi chất lỏng làm mát lấy nhiệt, nó trở lại khí và tiếp tục di chuyển đến bộ nén để bắt đầu chu kỳ lại.

Dàn bay hơi cũng loại bỏ độ ẩm trong cabin, giúp những người bên trong cảm thấy mát mẻ hơn. Đây là nước mà bạn có thể thấy nhỏ giọt dưới gầm xe vào một ngày nắng nóng. Không giống như chất làm lạnh nhỏ giọt, rò rỉ nước không phải là vấn đề. Máy nén, bình ngưng và thiết bị bay hơi có thể bị hỏng, cũng như bất kỳ bộ phận nhỏ nào của hệ thống điều hòa không khí, nhưng rò rỉ chất làm lạnh phải luôn được coi là thủ phạm có khả năng xảy ra nhất.

Cho dù đó là rò rỉ hay nguyên nhân nào khác khiến máy điều hòa không khí của bạn cần được nạp lại, hãy đảm bảo sử dụng đúng loại chất làm lạnh dựa trên kiểu dáng và năm sản xuất ô tô hoặc xe tải của bạn để giữ cho hệ thống hoạt động trơn tru.


Liên hệ 24/7