4 Nguyên nhân động cơ ô tô bị quá nhiệt và cách khắc phục

 Nếu đông cơ ô tô quá nóng sẽ dẫn đến những nguy cơ rất nguy hiểm như cháy nổ, điều này sẽ mất an toàn cho bạn và mọi người khi đang ở trên xe. Vì vậy, hãy tìm hiểu 4 nguyên nhân động cơ ô tô bị quá nhiệt và cách khắc phụ để tránh những rủi ro đáng tiếc.


Động cơ đốt trong khi đốt nhiên liệu sinh năng lượng sẽ tạo ra nhiệt lượng dư thừa lớn. Nếu không được làm mát kịp thời, động cơ ô tô sẽ bị quá nhiệt, dẫn tới nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người dùng. Quá nhiệt là một trong những lỗi động cơ xe ô tô nguy hiểm nhất mà tài xế cần lưu ý trong quá trình vận hành xe.

=> Tham khảo thêm: 5 bí quyết giảm lượng khí thải, khí độc của xe ô tô, xe tải, xe chuyên dụng

Nguyên nhân dẫn đến động cơ ô tô quá nhiệt

Cơ chế làm mát cho động cơ đốt trong xe ô tô bao gồm hệ thống làm mát bằng nước và hệ thống tản nhiệt ra môi trường bên ngoài. Động cơ được bôi trơn đầy đủ cũng giúp giảm ma sát và giúp động cơ hạn chế hiện tượng quá nhiệt. Động cơ xe ô tô bị quá nhiệt chủ yếu do những trục trặc từ những bộ phận trên.

Nguyên nhân 1: dung dịch làm mát có vấn đề 

Khi động cơ sinh ra nhiệt, nước làm mát ô tô được bơm qua thân máy, làm động cơ giảm nhiệt. Sau đó nước nóng được làm mát bằng quạt,  vận chuyển về két và tuần hoàn ngược lại vào động cơ. 


Tuy nhiên, Khi dung dịch làm mát gặp những vấn đề như: rò rỉ, tắc nghẽn, ngưng tụ, hay mực nước làm mát quá thấp so với tiêu chuẩn,... sẽ khiến quá trình làm mát bị gián đoạn, động cơ ô tô quá nóng so với mức tiêu chuẩn

Nguyên nhân 2: Van hằng nhiệt bị bó kẹt

Van hằng nhiệt (thermostat) là một bộ phận của hệ thống làm mát, có nhiệm vụ điều phối dung dịch làm mát. Khi nhiệt độ động cơ nóng lên đến một ngưỡng nhất định, van hằng nhiệt sẽ mở để nước làm mát chảy tới phần động cơ bị nóng. Do đó, khi động cơ nóng quá ngưỡng khiến van hằng nhiệt bị bó kẹt, nước làm mát sẽ không được điều phối tới động cơ để làm mát, dẫn tới tình trạng quá nhiệt ở động cơ ô tô.


Nguyên nhân 3: Hệ thống tản nhiệt gặp trục trặc 

Một phần nhiệt lượng sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ được hệ thống tản nhiệt xả ra ngoài môi trường. Quạt tản nhiệt  làm mát có vấn đề khiến luồng khí nóng trong khoang động cơ không thoát ra được, dẫn tới nhiệt độ động cơ tăng cao.


Nguyên nhân 4: Thiếu dầu động cơ

Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết trong động cơ, lọc các chất bụi bẩn, mạt kim loại, giảm thiểu lực ma sát tạo thành giữa các pít-tông và xy-lanh trong quá trình làm việc, đồng thời hạn chế bào mòn các chi tiết này trong môi trường nhiệt độ cao.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng, dầu nhớt không được thay hay kiểm tra thường xuyên dẫn đến bị khô, khiến động cơ xe làm việc nhanh nóng máy và bị quá nhiệt.

Ngoài ra, động cơ ô tô quá nhiệt có thể do hệ thống làm mát gặp phải một số lỗi như: bơm nước không hoạt động, động cơ hết dầu, bơm dầu bị hỏng,... hay do thời tiết quá nóng, xe không được che chắn đúng cách, xe chạy quá tải trọng cho phép.


Cách xử lý khi động cơ ô tô quá nhiệt

Nếu xe ô tô có dấu  hiệu động cơ quá nóng (kim đồng hồ nhiệt của động cơ báo quá nhiệt), bạn cần phải tắt hệ thống điều hòa ngay lập tức hoặc hệ thống sưởi trên xe để làm giảm nhiệt khoang động cơ cấp tốc. 

Sau đó hãy nhanh chóng đỗ xe vào lề đường hoặc làn khẩn cấp trên đường cao tốc, tắt máy cho xe nghỉ tầm khoảng 10 – 15 phút để kiểm tra động cơ và hệ thống làm mát của xe.

Bạn nên mở nắp ca-pô để bắt đầu kiểm tra động cơ, kiểm tra két nước bằng cách mở hé ra, đợi hơi nóng thoát ra rồi mới mở hẳn. Tuyệt đối không nên mở hẳn ngay vì nước sôi trong két rất dễ bắn lên tay gây bỏng.

Khi thấy lượng nước làm mát không đủ, hãy tiếp thêm nước vào bộ phận này để có thể tiếp tục hoạt động. Chú ý, mỗi tài xế nên chuẩn bị các chai nước dự phòng trên xe.

Cách sử dụng nước chỉ là phương án cấp cứu tạm thời. Sau khi tới gara sửa chữa hoặc về nhà, cần rửa bình nước và sử dụng nước làm mát chuyên dụng để tránh bám cặn bẩn, gây hư hại cho hệ thống làm mát.

Để tránh được những tình huống không may xảy ra khi di chuyển trên đường, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng xe, chăm sóc thật kỹ nếu không muốn xe hay bị hỏng vặt, tránh làm ảnh hưởng đến những chuyến hành trình của bạn.


Liên hệ 24/7