Cách kiểm tra mức gas lạnh trong điều hòa ô tô

Hệ thống AC hay điều hòa trên ô tô của bạn khá phức tạp và không phải là điều dễ dàng để tự làm. Vì vậy, việc kiểm tra mức chất làm lạnh AC và bổ sung thêm yêu cầu các công cụ đặc biệt cũng như một số kiến thức và thông tin rất cụ thể. 

Tất cả điều đó có nghĩa là không có cách nào đơn giản để kiểm tra mức gas lạnh trong điều hòa ô tô. Để làm điều đó, bạn cần có một máy đo AC, hướng dẫn cách sử dụng nó và biểu đồ nhiệt độ bên ngoài và áp suất hệ thống AC. 

May mắn thay, bạn sẽ tìm thấy tất cả những gì bạn cần ngay tại đây, nhưng trước khi ra ngoài và mua một máy đo, chúng tôi nghĩ tốt nhất trước tiên bạn nên xem qua các triệu chứng của lượng gas lạnh thấp và tần suất bạn nên sạc lại nó. 


Dấu hiệu chất làm lạnh AC ô tô thấp

  • AC thổi không khí ấm 

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy điều hòa thiếu chất làm lạnh là nó không hoạt động bình thường. Nó có thể là nó thổi không khí ấm hoặc ấm liên tục hoặc dao động giữa ấm và lạnh. Ngoài ra, khi bạn cài đặt điều hòa ở chế độ tự động, bạn có thể nhận thấy rằng quạt gió liên tục hoạt động ở tốc độ cao nhất. 

Tham khảo: Điều hòa ô tô tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu?

  • Máy nén AC lạnh hoặc đóng băng

Khi không đủ chất làm lạnh trong hệ thống, sự ngưng tụ sẽ tích tụ và cuối cùng kết thúc và ở lại trong máy nén AC. Sự ngưng tụ đó sẽ nhanh chóng biến thành băng, dẫn đến máy nén AC trông có vẻ lạnh gần như đóng băng. 

  • Máy nén AC không hoạt động

Tất cả các máy nén điều hòa ô tô đều có bộ ly hợp điện từ chỉ hoạt động khi bạn bật điều hòa. Tuy nhiên, nếu điều hòa thiếu chất làm lạnh, máy nén sẽ không hoạt động để tránh hư hỏng thêm. Bạn có thể kiểm tra xem máy nén có hoạt động hay không bằng cách nhờ ai đó bật AC trong khi động cơ đang chạy trong khi bạn để mắt đến máy nén.

Nếu máy nén hoạt động bình thường, bạn sẽ thấy phần giữa của puli bắt đầu quay sau khi bật điều hòa. Mặt khác, nó có thể chỉ ra mức freon thấp. 


  • Mùi Freon (khí gas lạnh)

Mùi freon bên trong cabin hoặc trong khoang động cơ thường cho thấy có sự rò rỉ trong hệ thống. Mùi đó thường được mô tả là ngọt ngào, và tôi cũng sẽ mô tả nó là một chút cay. Bên cạnh mùi, bạn cũng có thể phát hiện rò rỉ bằng đèn UV hoặc bạn có thể nhận thấy đường ống AC đổ mồ hôi. Cuối cùng, một số người cho biết đã nghe thấy tiếng rít, nhưng không chắc là bạn có thể nghe thấy âm thanh đó qua động cơ.

Bao lâu thì bạn nên sạc lại hệ thống điều hòa của ô tô


Điều hòa trong ô tô là một hệ thống khép kín, vì vậy không nên sạc lại thường xuyên trừ khi có sự cố hoặc rò rỉ. Tuy nhiên, điều bình thường là một số chất làm lạnh sẽ thoát ra ngoài theo thời gian. Đó là lý do tại sao hầu hết các nhà sản xuất khuyên bạn nên sạc lại AC hai năm một lần, nhưng nếu bạn có một chiếc ô tô đã 15 năm tuổi trở lên, thì mỗi năm một lần sẽ là một ý tưởng tốt hơn.

Ngoài ra, nếu ô tô của bạn đã cũ như vậy, bạn có thể cân nhắc xả sạch máy điều hòa và thay thế hoàn toàn chất làm lạnh. Thường có thể có một số cặn tích tụ trong hệ thống có thể làm hỏng máy nén của bạn và thường làm giảm hiệu suất của AC.

Ngoài ra, khi sạc lại máy điều hòa, hãy lưu ý lượng chất làm lạnh bị thiếu mỗi khi bạn sạc lại vì đó là cách bạn có thể phát hiện ra một chỗ rò rỉ nhỏ. 

Cách kiểm tra mức gas lạmh trong ô tô bằng máy đo Manifold


Sử dụng đồng hồ đo đa tạp, bạn sẽ không kiểm tra mức gas lạnh điều hòa mà là kiểm tra áp suất trong hệ thống. Tuy nhiên, áp suất gas lạnh rất nhạy cảm với nhiệt độ xung quanh, vì vậy để làm điều này đúng cách và để biết áp suất nên là bao nhiêu, bạn cần có một nhiệt kế thời tiết. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra chỉ số nhiệt độ bên ngoài ô tô của mình, nhưng những thông số này được biết là không chính xác. 

Ngoài ra, đồng hồ đo đa tạp AC mà bạn cần cho công việc này thường có giá khoảng 1.5 triệu đến 1.7 triệu VND, nhưng chúng rất đáng giá vì bạn cũng có thể sạc lại AC bằng chúng.

Sau khi bạn biết nhiệt độ bên ngoài là bao nhiêu, hãy sử dụng biểu đồ này của Rechargeac.com để xem áp suất mà bạn mong đợi đối với một hệ thống được sạc đầy.


Hướng dẫn từng bước một

1. Xác định vị trí hai cổng dịch vụ trên các đường ống AC. Hai là cổng áp suất cao và cổng còn lại là cổng áp suất thấp. 

2. Trên ống góp đồng hồ đo, tháo hai đai ốc ở đầu ống và siết chặt hai đai ốc còn lại trên ống góp. 

3. Ống màu đỏ dành cho cổng áp suất cao và giá trị dành cho áp suất thấp. Hai kích thước khác nhau, vì vậy đừng lo lắng về việc trộn chúng với nhau. 

4. Sau khi kết nối, vặn chặt hai đai ốc trên ống đa tạp lần lượt và để ý các đồng hồ đo. Các đồng hồ đo sẽ bắt đầu tăng lên và ngay khi chúng dừng lại, hãy ngừng siết đai ốc để tránh làm cong các van đường ống. 

5. Sử dụng biểu đồ trên để xem áp suất nên là bao nhiêu và nếu thấp hơn mức đó, bạn nên thêm một ít chất làm lạnh.

Cách thêm gas lạnh vào điều hòa ô tô

Đối với công việc này, bạn cũng cần một bộ chuyển đổi lon freon. Ngoài ra, bạn phải thêm đúng loại chất làm lạnh, mà ở hầu hết các ô tô là gas lạnh R134a. 

Nhưng nếu không chắc, bạn có thể tìm thông tin đó trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc tìm nhãn dán AC ở đâu đó trong khoang động cơ hoặc ở mặt dưới của mui xe. Ngoài ra, vì bạn chỉ thêm freon, nên bạn muốn kiểm tra lại biểu đồ trên và thêm freon cho đến khi hệ thống đạt được áp suất tối ưu. 

Hướng dẫn từng bước một: 

1. Một lần nữa, xác định vị trí hai cổng dịch vụ, siết chặt hai đai ốc trên ống dẫn đồng hồ đo và tháo hai đai ốc còn lại ở cuối mỗi ống.

2. Nối ống màu đỏ với đường áp suất cao và ống màu xanh với đường áp suất thấp. 

3. Sau khi chúng được bật, hãy bắt đầu siết chặt lần lượt hai đai ốc trên ống cho đến khi áp suất trên đồng hồ đo không còn tăng nữa.

4. Gắn ống giữa vào ống góp đo

5. Lấy bộ điều hợp lon freon và tháo đai ốc trên cùng

6. Bây giờ lắp bộ chuyển đổi vào hộp và siết chặt nó 

7. Gắn ống đa tạp đo giữa vào bộ chuyển đổi hộp

8. Siết chặt đai ốc trên cùng của bộ chuyển đổi lon xuống hết cỡ và sau đó tháo nó ra

9. Xả không khí của ống bằng cách nhấn van kim trên ống góp đo và giữ nó cho đến khi freon bắt đầu thoát ra

10. Mở đai ốc màu xanh áp suất thấp trên ống góp đo trong vài giây và vặn chặt lại

11. Khởi động động cơ và tua máy vài lần trước khi kiểm tra đồng hồ đo áp suất

12. Lặp lại quy trình cho đến khi bạn đạt được hệ thống đạt áp suất chính xác

Phần kết luận

Cuối cùng, không có cách đơn giản nào để kiểm tra dung dịch làm lạnh (freon) trong ô tô của bạn ngoài việc mua một bộ ống đo áp suất. Nhưng tin tốt là, bạn cũng có thể tự thêm dung dịch làm lạnh bằng nó tại nhà và tiết kiệm hàng trăm đô la mỗi lần cần phải nạp lại. Ngoài ra, việc sử dụng bộ ống đo áp suất khá đơn giản, đặc biệt là khi bạn đã có hướng dẫn và video tham khảo.

 
 

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn mua thiết bị hoặc bạn không rành về cơ khí, điều duy nhất bạn có thể làm là để ý đến những dấu hiệu của dung dịch làm lạnh thấp. Hãy đảm bảo kiểm tra tần suất cần nạp lại hệ thống và sử dụng đó làm tài liệu tham khảo trong tương lai

Liên hệ 24/7