Gas lạnh điều hòa ô tô có mấy loại?

 Môi chất, còn được gọi là gas lạnh, trong hệ thống điều hòa trên ô tô đóng vai trò là chất trao đổi nhiệt trong quá trình tuần hoàn. Khi tuần hoàn, môi chất này hấp thụ nhiệt khi bay hơi và thải nhiệt khi chuyển từ trạng thái khí sang trạng thái lỏng.

Trong quá khứ, hai loại gas lạnh phổ biến là CFC-12 (R12) và HCF-134a (R134a). Tuy nhiên, do CFC-12 gây tác động tiêu cực đến môi trường và góp phần vào hiện tượng nhà kính, hiện nay người ta đã chuyển sang sử dụng HCF-134a (Gas lạnh R134a). Sự chuyển đổi này nhằm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và bảo vệ hệ sinh thái.

Tham khảo thêm: Điều hòa ô tô tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu?


Những tính chất đặc biệt của gas lạnh điều hòa ô tô

Gas lạnh, trong hệ thống điều hòa, có những tính chất đáng chú ý. Đầu tiên, nó có tính chất dễ bay hơi và hóa lỏng, cho phép nhanh chóng chuyển đổi giữa trạng thái khí và trạng thái lỏng trong quá trình trao đổi nhiệt.

Một điểm quan trọng khác là gas lạnh không độc, không cháy, không nổ, không ăn mòn và không có mùi. Điều này đảm bảo an toàn cho hệ thống và người sử dụng.

Gas lạnh cũng có tính ổn định và duy trì chất lượng không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng. Điều này đảm bảo hiệu suất và hiệu quả của hệ thống điều hòa, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ và tăng độ tin cậy.

Tóm lại, gas lạnh trong hệ thống điều hòa có tính chất dễ bay hơi và hóa lỏng, không độc, không cháy, không nổ, không ăn mòn và không có mùi. Ngoài ra, nó còn ổn định và duy trì chất lượng không thay đổi. Tất cả những tính chất này đóng góp vào việc đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của hệ thống điều hòa.

CFC-12 (R12) có những đặc tính sau:

Đặc tính của CFC-12 (R-12), một loại môi chất đã được sử dụng trong điều hòa ô tô cho đến năm 1995, đã gây ra những vấn đề môi trường nghiêm trọng. Nó đã được phát hiện là có khả năng phá huỷ tầng ôzôn khi được thải ra vào không khí. Hiện tượng này gây ra tác động tiêu cực như tăng lượng bức xạ mặt trời đến trái đất, góp phần vào sự gia tăng bệnh ung thư da và gây tổn hại môi trường, đây là một vấn đề có tính toàn cầu.


Do đó, khi cần thay thế hoặc sửa chữa các thành phần của hệ thống điều hòa, môi chất cần được thu hồi và xử lý một cách đúng quy trình. Tuy nhiên, nếu môi chất được thu hồi và tái sử dụng đúng cách bằng máy phục hồi môi chất, nó sẽ không mất đi các đặc tính ban đầu.

Hiện nay, môi chất HFC-134a (R-134a) đã không còn chứa các chất gây phá huỷ tầng ôzôn và được sử dụng rộng rãi. Hệ thống điều hòa được thiết kế để sử dụng môi chất HFC-134a (R-134a) không tương thích với hệ thống sử dụng môi chất CFC-12 (R-12). Do đó, rất cần thận trọng để không nhầm lẫn giữa các loại môi chất và dầu máy nén, và không sử dụng chúng lẫn lộn. Điều này đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của hệ thống điều hòa.

HCF-134a (R134a) có những đặc tính sau:


Nhiệt độ sôi và trạng thái chuyển pha: 

R134a sôi ở nhiệt độ -26,9 độ C dưới áp suất khí quyển và -10,6 độ C dưới áp suất 1kgf/cm2. Khi áp suất cao, R134a chuyển từ trạng thái khí sang trạng thái lỏng và không bay hơi ngay cả ở nhiệt độ cao.

Sử dụng trong hệ thống điều hòa ô tô: 

R134a được sử dụng trong hệ thống điều hòa ô tô. Tính chất bay hơi và hoá lỏng dễ dàng của nó khi áp suất và nhiệt độ thay đổi được sử dụng để tạora hiệu ứng làm lạnh.

Máy nén

Máy nén được sử dụng để nén môi chất R134a từ trạng thái khí sang trạng thái lỏng. Quá trình nén giúp tăng áp suất và làm cho R134a dễ dàng hoá lỏng.

Tính ổn định và an toàn

R134a không độc, không cháy, không nổ và không ăn mòn. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn an toàn và ổn định cho hệ thống điều hòa và làm lạnh.

Không gây tác động đến tầng ôzôn

R134a không chứa các chất phá huỷ tầng ôzôn, do đó không gây tác động tiêu cực đến môi trường và lớp ôzôn

Với những đặc tính trên, R134a đã trở thành một môi chất an toàn và hiệu quả trong hệ thống điều hòa và làm lạnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Tham khảo các dòng gas lạnh R134a tại đây: https://madinchem.com/gas-lanh-ieu-hoa-r134a

-------------------------------------------------
MADIN CHEM
☎️ Tel: 0886 634 634
💎Hỗ trợ Xử lý xe sự cố 24/7 trên toàn quốc : 0886634634
📌Địa chỉ nhà máy: KCN phố nối A - Văn Lâm - Hưng Yên
🚛Kho hàng Hà Nội: 706 Nguyễn Khoái - Thanh Trì - Hoàng Mai - Hà Nội
🚛 Kho hàng Nghệ An: KCN Diễn Hồng- Diễn Châu- Nghệ An
🚛 Kho hàng Đà Nẵng: 303 Lê Đại Hành- Hoà phát- Cẩm Lệ- Đà Nẵng
🚛Kho Hàng Quảng Ngãi: 13 Lê Ngung, phường trần hưng đạo, TP Quảng Ngãi.
🚛Kho Hàng Bình Dương:45 Đào Sư Tích, KP Nội Hóa 1, P. Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương
🚛 Kho Hàng HCM: Lầu 11, 728-730 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM


Liên hệ 24/7