Hàng loạt tỉnh đề nghị thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông

      Một loạt tỉnh gồm Tây Ninh, Kon Tum, Đồng Tháp, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Đồng Nai, Sóc Trăng, Thanh Hóa cùng có chung đề nghị Bộ Tài chính thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông.

      => Mua dung dịch xử lý khí thải chính hãng giá tốt tại đây => Dung dịch xử lý khí thải ô tô

      Tỉnh đề nghị thu phí khí thải với phương tiện giao thông, bộ nói không khả thi


      Bộ Tài chính cho biết đã nhận được ý kiến của các địa phương và bộ ngành cho dự thảo nghị định thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

      Góp ý đáng quan tâm là việc một loạt địa phương đề xuất thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông.

      Theo đó, tỉnh Tây Ninh, Kon Tum, Đồng Tháp, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Đồng Nai, Sóc Trăng, Thanh Hóa đề nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung phương tiện giao thông vào đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường.


      Trả lời đề xuất trên, Bộ Tài chính cho rằng phí bảo vệ môi trường đối với khí thải là chính sách thu mới.

      Cần kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí

      Không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ đột quỵ

      Hiện pháp luật chuyên ngành chưa xác định tổng khối lượng xả thải và hàm lượng từng chất gây ô nhiễm môi trường trong khí thải đối với phương tiện giao thông.

      Do đó chưa có cơ sở để xác định mức phí phải nộp đối với phương tiện giao thông.

      Bên cạnh đó, việc quy định thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông không đảm bảo khả thi, đặc biệt là thu phí này đối với xe máy. Bởi phần lớn xe máy là phương tiện thiết yếu của người có thu nhập thấp.

      "Trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, để đảm bảo tính khả thi, dự thảo nghị định chưa quy định thu phí đối với phương tiện giao thông trong giai đoạn này" - Bộ Tài chính trả lời.

      Thu 3 triệu đồng/năm đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường


      Trong dự thảo nghị định nêu trên, Bộ Tài chính đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với cơ sở xả khí thải gây ô nhiễm. Mức thu phí là 3 triệu đồng/năm.

      Mức thu phí sẽ tăng lên đối với trường hợp các chất gây ô nhiễm môi trường có trong khí thải gồm bụi; NO2 và NO; SO; CO với mức phí 500 - 800 đồng/tấn.

      Bộ Tài chính cho biết thêm hiện ô nhiễm môi trường không khí, nhất là ở các đô thị lớn đang có xu hướng ngày càng tăng, có thời điểm chất lượng ô nhiễm môi trường không khí ở mức báo động.

      Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là hoạt động xả khí thải của các cơ sở xả thải và phương tiện giao thông.

      Cả nước hiện có khoảng 5,1 triệu ô tô và vài chục triệu xe máy đang lưu hành cùng hàng chục khu tổ hợp, liên hợp với các dự án sản xuất gang thép, lọc hóa dầu… hàng ngày xả lượng lớn khí thải công nghiệp.

      Các cơ sở này phát sinh khối lượng lớn khí thải công nghiệp, bụi thải tác động xấu đến môi trường.
      Nguồn: https://tuoitre.vn/
      Liên hệ 24/7