Hậu quả tiềm ẩn của việc quá đầy bể chứa chất làm mát

Nước làm mát là một loại chất lỏng có chức năng giúp ngăn chặn sự nóng lên của động cơ. Nước làm mát cần được đổ đầy đến một mức cụ thể khi đến thời kỳ phải thay hoặc thời gian bảo dưỡng xe ô tô. Nhưng đôi khi có thể xảy ra trường hợp bình chứa nước làm mát quá đầy và điều này sẽ có thể dẫn đến điều gì? 

Xem thêm:

Hậu quả có thể xảy ra khi bình chứa chất làm mát quá đầy

Được biết, bình chứa nước làm mát thường có hai vạch. Một vạch sẽ hiển thị chất làm làm mát bị nóng, và một vạch cho biết dung dịch làm mát lạnh. Khi có quá nhiều chất làm mát trong bình chứa, dung dịch sẽ bị đẩy ra ngoài qua ống xả tràn.


Trong trường hợp việc dung dịch làm mát không bị đẩy ra ngoài thì có thể dẫn đến những thiệt hại tiềm ẩn đáng tiếc.

1. Tăng áp lực

Khi đổ chất làm mát bị đổ quá đầy bình chứa, như vậy sẽ không còn không gian để cho nước làm mát khi bị nóng lên và nở ra.  Do đó, áp suất bên trong bể chứa sẽ tăng dần. Khi điều này xảy ra, nắp của bể chứa lúc này sẽ bị mở văng ra ra và chất làm mát nóng sẽ bị tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến các thiết bị động cơ xung quanh.

Cũng có thể có một trường hợp nắp không hoạt động do bị ăn mòn hoặc siết chặt. Trong trường hợp này, bình chứa chất làm mát quá đầy sẽ bật ra áp suất tích lũy thông qua phích cắm đóng băng. 

2. Ảnh hưởng đến môi trường

Khi bình chứa nước làm mát bị đầy, phần dư của sẽ thoát ra ngoài qua ống xả tràn. Điều đó có thể không gây ra bất kỳ vấn đề nào cho xe ô tô của bạn, nhưng chất làm mát thoát ra trên sàn xe có thể gây hại cho môi trường và động vật.


3. Thiệt hại về điện

Đây là một trong những tình huống xấu nhất có thể xảy ra do quá nhiều chất làm mát trong bình chứa. Trường hợp này rất hiềm, nhưng có cơ hội xảy ra chất làm mát có thể tiếp xúc với hệ thống dây điện của động cơ => xảy ra sự cố về điện.


Hư hỏng về điện có thể dẫn đến việc xe của bạn không khởi động được, rò rỉ pin, làm mờ đèn pha khi đang lái xe hoặc đèn phanh bị trục trặc. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào như vậy, hãy đến gặp ngay trung tâm sử chữa, bảo dưỡng ô tô uy tín để kiểm tra nhé!

Tóm lại

Nhìn vào những hậu quả mà bình chứa chất làm mát quá đầy có thể gây ra, thận trọng luôn là tất cả và luôn luôn cần thiết. Hãy cẩn thận khi đổ đầy chất chống đông hoặc bình chứa chất làm mát và đổ đầy đến mức đã đánh dấu. Như vậy mới có thể giúp tiết kiệm được nhiên liệu, xe hoạt động tốt, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường xung quanh.



Liên hệ 24/7