Hướng dẫn cách nạp thêm gas lạnh ô tô từ A-Z

Nếu điều hòa ô tô của bạn không thổi khí mát thì có thể đã bị mất một phần chất làm lạnh, thường là do rò rỉ. Bạn có thể tự sạc lại hệ thống bằng bộ sạc và một chất làm lạnh, miễn là ô tô của bạn sử dụng chất làm lạnh hay gas lạnh r134a

Trước tiên, bạn cần kiểm tra xem có rò rỉ không. Sau đó, kiểm tra áp suất môi chất lạnh và kiểm tra hệ thống của bạn. Cuối cùng, bạn có thể thêm chất làm lạnh và hoàn tất việc nạp lại. Nếu bạn có ô tô hybrid hoặc ô tô điện, đừng cố gắng tự sạc lại máy điều hòa vì việc này có thể gây ra hiện tượng tích điện gây chết người.

Sửa chữa rò rỉ

1, Xịt nước xà phòng lên các bộ phận của máy điều hòa để xác định vị trí rò rỉ .


Bạn có thể sử dụng xà phòng rửa chén và nước máy. Hãy đảm bảo toàn bộ hệ thống được phủ kín để bạn không bị rò rỉ. Nếu có rò rỉ, bạn sẽ thấy bong bóng hình thành xung quanh chỗ rò rỉ. 

  • Chai xịt được bán ở hầu hết các cửa hàng bách hóa và trực tuyến

  • Bạn cũng có thể mua bộ phát hiện rò rỉ từ cửa hàng ô tô địa phương hoặc trực tuyến. Hãy làm theo hướng dẫn của bộ sản phẩm đó.

2, Quan sát bong bóng xuất hiện, chứng tỏ có rò rỉ.


Chỗ rò rỉ sẽ tương tác với nước xà phòng tạo thành bọt. Nếu bạn chỉ thấy một vài bong bóng hoặc phải mất một thời gian chúng mới xuất hiện thì có thể rò rỉ của bạn là nhỏ. Nếu bạn thấy nhiều bọt thì có thể bạn đã bị rò rỉ lớn. 

  • Rò rỉ lớn sẽ yêu cầu sửa chữa chuyên nghiệp.

3, Sử dụng bộ sạc có chất bịt kín để sửa chữa những rò rỉ nhỏ. 

Bạn có thể chi nhiều tiền để tìm và sửa chữa một chỗ rò rỉ nhỏ, vì vậy, tốt hơn hết bạn nên sử dụng sản phẩm có chứa chất bịt kín. Điều này sẽ giúp hệ thống của bạn duy trì thời gian nạp lại lâu hơn vì chất làm lạnh sẽ không bị rò rỉ ra ngoài nhanh chóng.


4, Hãy tìm sản phẩm có ghi chất bịt kín là chất điều hòa, chất này sẽ không làm tắc đường ống của bạn. 

Chất bịt kín có kết cấu nhớt có thể gây tắc nghẽn.

Sửa chữa những chỗ rò rỉ lớn bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Bạn không nên cố gắng tự sửa chúng vì bạn có thể làm hỏng toàn bộ hệ thống. Không chỉ vậy, bạn có thể làm rò rỉ hóa chất nguy hiểm từ xe xuống đất

Việc sạc lại một hệ thống bị rò rỉ lớn là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc. Tốt nhất nên nhờ người có chuyên môn sửa chữa.

=> Xem thêm: Cách kiểm tra mức gas lạnh điều hòa ô tô

Kiểm tra áp suất

1, Đeo kính bảo vệ mắt và găng tay. 


Chất làm lạnh rất nguy hiểm và có thể gây thương tích. Nó có thể gây tê cóng nếu nó chạm vào da của bạn. Nếu bạn để nó dính vào mắt, nó có thể làm bạn bị mù. 

Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn, bao gồm cả đồ bảo hộ bổ sung được khuyến nghị.

2, Tìm cổng đường dây áp suất thấp, nơi sẽ có ống dày hơn.

Có hai cổng trên máy điều hòa của bạn. Bạn sẽ thêm chất làm lạnh vào cổng đường dây áp suất thấp, không phải cổng đường dây áp suất cao. Đường dây áp suất thấp có ống lớn hơn đường dây áp suất cao, giúp dễ dàng phân biệt 2 đường. 

Đôi khi chúng được dán nhãn “H” cho mức cao và “L” cho mức thấp. Ở một số phương tiện, cổng đường áp suất thấp sẽ thấp hơn cổng đường áp suất cao, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Hầu hết các bộ dụng cụ đều có đầu nối chỉ vừa với cổng áp suất thấp, giúp việc chọn đúng cổng dễ dàng hơn.


3, Tháo nắp cổng bằng cách tháo nó ra. 

Nắp là một nắp nhựa nhỏ bịt kín van. Sau khi tắt, hãy đảm bảo bạn đặt nó ở nơi an toàn để không bị mất.

4, Móc ống đo áp suất vào cổng.

Chỉ cần nhấp vào đầu nối máy đo trên cổng đang mở. Bạn có thể lắc nhẹ để đảm bảo nó được gắn chặt. 

Nếu nó bị lỏng hoặc bong ra, hãy thử gắn lại.


5, Kiểm tra số đọc trên đồng hồ đo áp suất. 

Máy đo sẽ cung cấp số đọc bằng psi. Nó phải có các vùng màu để cho biết liệu nó có nằm trong phạm vi an toàn hay không. Màu xanh lá cây có nghĩa là tốt, nhưng mức độ của bạn vẫn có thể thấp hơn mức cần thiết để làm mát xe nếu nó ở mức thấp trong vùng màu xanh lá cây. 

Áp suất lý tưởng của bạn sẽ được xác định khi bạn kiểm tra nhiệt độ ngoài trời. Bạn sẽ thực hiện việc này khi kiểm tra hệ thống của mình sau này trong quá trình nạp tiền.

Tốt nhất bạn nên chọn bộ sạc đi kèm với đồng hồ đo áp suất. Điều này cho phép bạn dễ dàng bổ sung thêm chất làm lạnh mà không làm quá tải máy điều hòa.

6, Tiến hành sạc lại nếu chỉ số của đồng hồ đo áp suất cao hơn 0. 

Chỉ số 0 có nghĩa là không còn chất làm lạnh trong máy điều hòa không khí của bạn, điều này sẽ cần được kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa. Nếu không, bạn có thể tự sạc hệ thống bằng bộ sạc của mình

Kiểm tra hệ thống của bạn


1, Khởi động động cơ của bạn và bật AC ở mức quạt cao, mát mẻ. 

Điều này cho phép bạn kiểm tra để đảm bảo các bộ phận của bạn đang hoạt động. Sẽ không sao nếu máy điều hòa của bạn thổi không khí ấm hoặc nóng vào thời điểm này. 

  • Mũ trùm đầu của bạn vẫn phải ở trên.

2, Hãy chắc chắn rằng ly hợp máy nén đang quay. 

Ly hợp máy nén trông giống như một vòng tròn. Nó có thể quay nhanh hoặc chậm, tùy thuộc vào mức độ hoạt động của hệ thống cũng như lượng chất làm lạnh có trong hệ thống.

Nếu nó không quay, bạn có thể thêm nửa lon chất làm lạnh và kiểm tra lại. Nếu nó vẫn không quay thì bạn cần phải đưa xe đến thợ kỹ thuật chuyên nghiệp


3, Đặt đồng hồ đo nhiệt độ môi chất lạnh bằng nhiệt độ môi trường. 

Máy đo sẽ cho bạn biết áp suất môi chất lạnh của bạn sẽ là bao nhiêu sau khi bạn hoàn tất việc nạp lại. Đây là mức áp suất được đề nghị của bạn. Khi sạc lại máy điều hòa, bạn có thể theo dõi áp suất trên đồng hồ đo áp suất.

  • Bạn có thể làm tròn lên hoặc xuống đến 5 độ gần nhất

4, Kiểm tra đồng hồ đo áp suất để đảm bảo nó ở vùng màu trắng hoặc xanh lục. 

Mức áp suất hiện tại phải thấp hơn mức khuyến nghị mà bạn vừa xác định, dựa trên chỉ số đo nhiệt độ mà bạn đã thực hiện. Nếu nó cao hơn mức khuyến nghị hoặc nằm trong vùng màu đỏ, bạn cần đưa xe đến kỹ thuật viên vì có vấn đề khác. 

Không thêm chất làm lạnh nếu mức độ không thấp. Điều này có thể làm hỏng xe của bạn.

5, Tắt xe trước khi thêm chất làm lạnh.

Sau khi kiểm tra xong hệ thống của mình, tốt nhất bạn nên tắt hệ thống, trừ khi hướng dẫn trên bộ sạc của bạn có hướng dẫn khác.

Luôn làm theo hướng dẫn trên bộ sạc để đảm bảo bạn nhận được kết quả tốt nhất có thể.

Thêm chất làm lạnh ( gas lạnh)


1, Rút cò súng ra khỏi hộp để tháo nắp bên trong. 

Nắp bên trong là thứ giữ cho bộ kích hoạt chất làm lạnh không xuyên qua lon trước khi bạn sẵn sàng sử dụng. Bạn sẽ thấy vị trí vít của lon vào cò súng, vì nó sẽ có một khớp thông thường. 

  • Loại bỏ nắp bên trong.

2, Vặn phần trên lại, nó sẽ xuyên qua phần trên của lon.

Sẽ có một chốt kim loại bên trong cò súng. Khi bạn vặn lại hộp, hãy ấn mạnh để chốt kim loại xuyên qua phần trên của hộp. Bạn sẽ nghe thấy sự giải phóng áp suất bên trong lon. Bây giờ nó sẽ sẵn sàng để sử dụng. [18]

Nếu chốt kích hoạt không xuyên qua lon thì bạn sẽ không thể sử dụng sản phẩm. Trong trường hợp hiếm hoi điều này xảy ra, bạn có thể thử tháo cò súng và nhấn mạnh hơn khi thay thế nó lần nữa.

3, Lắc hộp để trộn nội dung. 

Lắc mạnh lên xuống. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các chất phụ gia được trộn đều để bạn có được một lớp phủ đồng đều khi sạc lại máy điều hòa không khí. 

Nếu các thành phần không được trộn đều, bạn có thể gặp phải hiện tượng tắc nghẽn khi sử dụng sản phẩm.

4, Kết nối chất làm lạnh với cổng đường dây áp suất thấp.


Bạn có thể cần phải kéo lại mép của đầu nối để nó vừa khít với cổng. Nhấn xuống cho đến khi bộ sản phẩm gắn vào cổng. Bạn có thể lắc nhẹ để đảm bảo nó được gắn chặt.

Nếu cảm thấy lỏng lẻo hoặc bong ra, hãy thử lại.

5, Bóp cò trên chất làm lạnh của bạn.

Điều này sẽ giải phóng chất làm lạnh vào máy điều hòa không khí của bạn. Giữ chắc tay khi bạn cầm hộp. 

Nếu lon của bạn có núm thay vì cò, bạn nên xoay núm cho đến khi chất làm lạnh xả vào ống. Bạn nên nghe nó.

6, Di chuyển hộp qua lại để giữ cho lượng bên trong được đồng đều.

Đây phải là một chuyển động nhẹ nhàng để các thành phần được trộn đều. Tuy nhiên, đừng di chuyển nó quá mạnh vì bạn có thể vô tình kéo nó ra.

7, Kiểm tra áp suất sau 10 giây sạc.


Buông cò súng và nhìn vào đồng hồ đo áp suất. Điều quan trọng là bạn không cho quá nhiều chất làm lạnh vào máy điều hòa.

Nếu lon của bạn có núm thay vì cò súng thì bạn nên xoay núm để đóng van sau 10 giây.

Có thể bạn sẽ cần thêm chất làm lạnh vài lần để đạt được áp suất mong muốn. Tuy nhiên, hãy dành thời gian để không làm quá tải hệ thống. Sạc quá mức khiến hệ thống của bạn chạy không hiệu quả và có thể làm hỏng nó.

8, Lặp lại cho đến khi đồng hồ đo áp suất của bạn đạt đến số đọc chính xác.

Bóp cò trong 10 giây mỗi lần. Nhẹ nhàng di chuyển hộp qua lại khi bạn sạc máy điều hòa. Hãy nhớ kiểm tra áp suất thường xuyên

Hoàn tất việc nạp thê gas lạnh

1, Tháo đầu nối chất làm lạnh ra khỏi cổng

Bạn có thể cần phải kéo vòng đệm xung quanh đầu nối lên để phá vỡ lớp bịt kín. Sau đó, tháo đầu nối và đặt bộ sạc của bạn ở vị trí an toàn. 

Nếu lon của bạn có núm thay vì cò súng, hãy xoay núm, đóng chặt lại trước khi tháo đầu nối.

Ví dụ: bạn có thể bảo quản nó ở nơi mát mẻ trong gara, cách xa nguồn nhiệt.

2, Thay thế nắp cổng trên máy điều hòa không khí của bạn.

Vặn nắp lại vào cổng đường áp suất bên trái. Điều này sẽ ngăn chặn các mảnh vụn xâm nhập vào đường ống của bạn. 

Đây là chiếc mũ bạn đã tháo lúc đầu và cất vào nơi an toàn.

3, Kiểm tra máy điều hòa của bạn để đảm bảo không khí lạnh. 


Nó sẽ cảm thấy lạnh trên da của bạn. Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ chính xác bằng cách sử dụng máy đo nhiệt độ. Nó phải thổi ở nhiệt độ từ 38 đến 45 ° F (3 đến 7 ° C).

Nếu trời vẫn chưa lạnh, bạn cần mang xe đến để nhờ thợ chuyên nghiệp kiểm tra.


Liên hệ 24/7