Điều hòa ô tô tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu?

Hầu hết các tài xế đều biết rằng bật máy điều hòa sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu như thế nào và con số cụ thể là bao nhiêu, không phải ai cũng biết. Để giải đáp câu hỏi "Điều hòa ô tô tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu?", hãy theo dõi bài viết này!

Tham khảo: Gas lạnh R134a cho điều hòa ô tô 

Trong cuộc sống công nghệ hiện đại, điều hòa hay máy lạnh đã trở thành một trong những thiết bị không thể thiếu trong mỗi phương tiện di chuyển. Và một vấn đề luôn được đặt câu hỏi và quan tâm bởi các tài xế là liệu bật điều hòa ô tô có gây tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều, làm thế nào để giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu khi sử dụng máy lạnh trên ô tô? Mọi vấn đề sẽ được phân tích cụ thể dưới đây:


Chạy điều hòa sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn?

Để điều hòa ô tô hoạt động, nó cần sự hoạt động của các bộ phận khác. Và những bộ phận này thường lấy công suất từ động cơ và đặt một tải thêm lên động cơ xe của bạn. Do đó, việc sử dụng thiết bị này trực tiếp ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nhiên liệu của toàn bộ phương tiện. Bạn có thể dễ dàng thấy cách RPM của động cơ xe tăng lên khi máy lạnh được bật với công suất cao. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi "Điều hòa ô tô có tiêu thụ nhiên liệu không?" là "Có", khi bật máy lạnh, xe của bạn chắc chắn sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn so với khi không bật máy lạnh.

Một số tài xế không quan tâm quá nhiều về việc điều hòa ô tô  tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu khi lái xe vì họ nghĩ rằng đó chỉ là một khoản chi phí nhỏ. Nhưng việc theo dõi và giúp bạn tiết kiệm một số lượng xăng đáng kể hàng năm thật sự rất cần thiết. Bạn có thể tự hỏi: "Máy lạnh ô tô tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu?"

Điều hòa ô tô tiêu tốn nhiên liệu bao nhiêu?

Theo dữ liệu thu thập từ trang web Energy Star, khi bật máy lạnh trong xe ô tô, nó sẽ tiêu tốn từ 0,5 đến 1 gallon xăng trong một giờ. Và tất nhiên, con số này sẽ tăng lên khi lái xe vào giờ cao điểm. Để trả lời và giải thích chi tiết hơn câu hỏi này: Máy lạnh ô tô tiêu tốn nhiên liệu bao nhiêu?, Emissions Analytic - một tổ chức nghiên cứu chuyên về tiêu thụ nhiên liệu tại Hoa Kỳ, đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với hơn 100 xe ô tô tại Los Angeles để xác định tác động của việc bật máy lạnh lên tiêu thụ nhiên liệu. Cuộc thử nghiệm được tiến hành với 3 loại phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, diesel và hybrid (động cơ xăng điện), với cùng một cách chạy xe hai lần, một lần bật máy lạnh và một lần không.

Kết quả cho thấy việc bật điều hòa sẽ có tác động mạnh nhất đối với xe hybrid, quãng đường chạy trong thành phố sẽ giảm tới 9,3% và giảm 2,8% khi chạy trên cao tốc, tổng cộng là 6,1%. Ví dụ, một chiếc Chevy Volt 2015 với bình xăng đầy có thể chạy hơn 600 dặm, khi bật máy lạnh và xe chạy trong khu vực thành phố, quãng đường chạy bị giảm đi 56 dặm, tương đương giảm 9,3%.

Xe diesel là phương tiện thứ hai bị ảnh hưởng mạnh bởi máy lạnh, với mức giảm khoảng 6,3% trong thành phố và 3,3% trên cao tốc, trung bình là 4,6%. Đối với động cơ xăng, tác động thấp nhất, chỉ giảm 5,1% khi trong thành phố và 2,7% khi chạy trên cao tốc, lần lượt là 3,8%.

Tuy nhiên, các kết quả này chỉ mang tính tham khảo vì mức tiêu thụ thực tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Tham khảo: R134a là gas lạnh thuộc dòng nào? 

Các yếu tố ảnh hưởng đến điều hòa ô tô

Nhiều chuyên gia cho rằng không có con số chính xác về lượng nhiên liệu mà hệ thống điều hòa ô tô tiêu thụ. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: điều kiện lái xe (thành phố, cao tốc), tốc độ lái xe, nhiệt độ, và cài đặt nhiệt độ cụ thể bên trong xe. Điểm đáng chú ý nhất là khả năng hệ thống máy lạnh sử dụng sẽ phụ thuộc vào thiết kế của phương tiện, nhà sản xuất xe ô tô và loại phương tiện cụ thể.

Trung bình, máy lạnh ô tô tiêu thụ 1/4 mã lực nếu bạn bật nó ở chế độ thấp trong một ngày bình thường. Nếu ngày trời ẩm ướt hoặc nóng, công suất của xe ô tô mất khoảng 10 mã lực khi máy lạnh hoạt động ở công suất tối đa. Ngoài ra, tốc độ của phương tiện cũng ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ nhiên liệu này.

Trước đây, khi tăng tốc trong khi giữ máy lạnh bật, nó sẽ tiêu thụ gấp đôi lượng nhiên liệu. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà sản xuất sau năm 2000 đã thiết kế thêm nhiều relay có vai trò ngắt nguồn máy lạnh khi xe tăng tốc để đảm bảo công suất động cơ.

Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiên liệu của máy lạnh còn phụ thuộc vào loại phương tiện, chẳng hạn như là một chiếc xe sang trọng hay xe tải. Một chiếc xe hạng A thường có động cơ dung tích nhỏ và sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn trong quá trình hoạt động máy lạnh so với một động cơ V8. Điều này đúng ngay cả trong trường hợp cả hai phương tiện đều sử dụng một lượng công suất máy lạnh nhất định.

Cách sử dụng điều hòa ô tô tiết kiệm nhiên liệu

Điều hòa xe ô tô giúp tài xế điều chỉnh nhiệt độ phù hợp so với nhiệt độ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu sử dụng điều hòa không đúng cách, nó sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số mẹo hữu ích bạn có thể áp dụng để sử dụng máy lạnh hiệu quả trong xe ô tô của bạn:

Không tắt điều hòa để mở cửa sổ khi xe đang di chuyển

Nhiều tài xế tin rằng khi lái xe ở tốc độ cao, đặc biệt trên đường cao tốc, tắt máy lạnh và mở cửa sổ sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, sự thật có thể hoàn toàn ngược lại. Hội Kỹ sư ô tô (SAE) đã tiến hành thử nghiệm bằng hai chiếc xe khác nhau, một SUV và một sedan, cùng trang bị động cơ 4.6 L V8, di chuyển trong thời tiết nóng tại đường thử nghiệm của General Motors và ở sa mạc.

Kết quả thử nghiệm khiến nhiều người bất ngờ, SAE kết luận rằng xe ô tô sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn khi máy lạnh hoạt động và cửa sổ đóng kín. Tất nhiên, việc bật máy lạnh trong xe ô tô sẽ tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiên liệu vẫn ít hơn khi bạn mở cửa sổ và lái xe, đặc biệt trên đường cao tốc. Lý do là khi xe di chuyển với tốc độ cao, kháng lực không khí khá lớn, mở cửa sổ sẽ làm tăng kháng lực không khí đó. Do đó, động cơ xe ô tô phải tiêu thụ nhiều công suất hơn để vượt qua kháng lực không khí đó và tất nhiên, xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.

Sử dụng linh hoạt các chế độ trong điều hòa


Thông thường, điều hòa ô tô có 2 chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Theo các chuyên gia, bạn nên chọn chế độ lấy gió ngoài khi vừa lên xe, di chuyển xe đến khu vực không khí trong lành, còn những chặng đường dài để đảm bảo lượng oxy… Nên chọn chế độ lấy gió. khi di chuyển những khu vực nhiều khói bụi, lái xe dưới trời mưa hay thời tiết ẩm ướt…

Điều hòa ô tô có nhiều chế độ khác nhau, do đó tài xế nên tìm hiểu và tham khảo thêm tư vấn từ nhân viên kỹ thuật để có cách điều chỉnh hợp lý, sử dụng từng chế độ trong từng trường hợp cụ thể. Nó sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu mặc dù xe vẫn bật điều hòa.

Bật tắt điều hòa đúng cách

Rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này. Theo các chuyên gia, chủ xe nên giữ thói quen tắt điều hòa. Và việc bật quạt gió trên ô tô trước khi tắt máy khoảng 5 phút sẽ hạn chế việc sử dụng quá nhiều điện năng từ ắc quy. Giúp tiết kiệm nhiên liệu và tránh mùi mốc. 

Bên cạnh đó, một số tài xế cho rằng nếu bật điều hòa trước khi khởi động xe sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe. Nhưng theo một số nghiên cứu tại Mỹ, bật điều hòa trước khi nổ máy không ảnh hưởng đến động cơ xe. Hiện nay, các loại xe đều được trang bị ECU có khả năng tự động điều chỉnh hệ thống một cách tối ưu nhất. Khi khởi động xe, các hệ thống khác sẽ tự động ngắt để tập trung cho động cơ.

Tuy nhiên, bật điều hòa trước khi nổ máy sẽ gây áp lực lên ắc quy, ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy xe. Mặt khác, vừa lên xe là bật điều hòa ngay. Nó sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng pin hơn. Khi cửa xe đóng lại, nhiệt độ bên trong xe cao hơn nhiệt độ bên ngoài.

Điều này làm cho quá trình làm mát chậm hơn, quá trình làm lạnh diễn ra khó khăn hơn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống điều hòa. Vì vậy, khi lên xe, nếu thực sự trong xe quá nóng, bạn nên bật quạt gió (không bật điều hòa). Sau đó hạ tất cả các cửa sổ trong 2-3 phút để tạo sự lưu thông không khí bên trong xe.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi bật điều hòa ô tô có tốn xăng không và điều hòa ô tô tiêu thụ bao nhiêu gas. Để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo hệ thống điều hòa của xe được sử dụng lâu dài. Hãy trang bị những kiến thức và cách sử dụng, vận hành ô tô cũng như điều hòa ô tô một cách thông minh và hiệu quả!


Liên hệ 24/7