Làm gì nếu xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội ?

Rất nhiều chủ xe, doanh nghiệp vận tải thắc mắc về việc đăng kiểm ô tô hết hạn trong thời gian giãn cách xã hội phải xử lý như thế nào?

 Những ngày qua, trên một số diễn đàn, hội nhóm về giao thông trên liên tục đăng tải những câu hỏi liên quan tới việc đăng kiểm ô tại các khu vực đang áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ 16 để phòng dịch COVID-19.

Phần lớn chủ xe thắc mắc xoay quanh trường hợp ô tô hết hạn đăng kiểm trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg có tiến hành đăng kiểm được không? Việc đưa xe đi đăng kiểm trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 có bị phạt vì lý do “ra đường không chính đáng”? Hoặc nếu đợi đến khi hết áp dụng chỉ thị nói trên mới đưa xe đã hết hạn kiểm định đi đăng kiểm thì có bị CSGT xử phạt lỗi hết hạn đăng kiểm hay không?

am-gi-neu-xe-het-han-ang-kiem-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Hàng chục nghìn xe hiện đã quá hạn đăng kiểm

Theo dữ liệu trên website Cục đăng kiểm Việt Nam, hiện tại có một số lượng lớn ô tô đã quá hạn đăng kiểm tại nhiều địa bàn tỉnh, thành phố khác nhau. 

Chỉ tính riêng tại khu vực Hà Nội, ô tô con hết hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng chiếm số lượng lớn nhất với 6.455 xe thuộc, ô tô khách chiếm 2.835 xe, ô tô tải và chuyên dụng chiếm 3.939 xe và số lượng xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc khoảng 165 xe.

Tương tự tại TP.HCM, lượng ô tô con quá hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng chiếm số lượng 6.389 xe, ô tô khách chiếm 3.117 xe, ô tô tải và chuyên dụng chiếm 5.728 xe, rơ mooc và sơ mi rơ mooc chiếm 491 xe.

lam-gi-neu-xe-het-han-ang-kiem-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Bên cạnh đó, có nhiều loại xe quá hạn đăng kiểm thời hạn 3-6 tháng, 6-12 tháng, 12-24 tháng. Thậm chí có nhiều xe quá hạn đăng kiểm trên 24 tháng. Cụ thể, ô tô con chiếm số lượng 5.641 xe, ô tô tải và chuyên dụng chiếm 8.204 xe, ô tô khách chỉ có 1.655 xe và rơ mooc và sơ mi rơ mooc là 3.719 xe.

Theo số liệu thống kê này, các loại xe quá hạn có cả xe cá nhân và xe kinh doanh vận tải thuộc nhiều đơn vị khác nhau. Trong đó, lượng ô tô con quá hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng chủ yếu mới hết hạn từ năm 2019 đến nay và số lượng tăng đáng kể. Chưa kể, lượng xe này cũng chiếm một phần chủ xe là người nước ngoài và các xe của doanh nghiệp.

Xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội xử lý thế nào?

Hiện nay, tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để phòng dịch COVID-19. Do đó nhiều tài chủ xe ô tô không rõ chờ tới hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 mới đi đăng kiểm hay đi trong thời gian này?

lam-gi-neu-xe-het-han-ang-kiem-trong-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2910D – Hà Nội cho biết:

“Nhằm đảm bảo phục vụ các phương tiện tham gia công tác chống dịch, công vụ, vận tải hàng hóa, trạm đăng kiểm vẫn sẽ hoạt động theo lịch làm việc bình thường trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội. Công suất đăng kiểm cũng sẽ giữ nguyên nhưng có thể sẽ thay đổi tùy tình hình dịch ở thành phố. Với các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội, các trung tâm đăng kiểm sẽ không xử phạt, tuy nhiên chủ xe vẫn sẽ phải chấp hành quy định của luật Giao thông đường bộ”.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Đình Dương - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết, trường hợp xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội, cơ quan đăng kiểm không làm việc mà người dân thật sự cần thiết dùng xe đi ra đường thì lực lượng chức năng không xử phạt.

Ngoài ra, cũng theo ông Dương: “Trường hợp hết thời gian giãn cách xã hội, xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách đi đăng kiểm nếu bị CSGT dừng xe thì sẽ không bị xử phạt mà tạo điều kiện để chủ phương tiện đi đăng kiểm theo quy định”.

Theo nguồn tin tức ghi nhận mới nhất tại TP.HCM, hiện nay tại các chốt kiểm soát, khi người dân lưu thông qua chốt nói đi đăng kiểm sẽ được CSGT trực chốt yêu cầu quay về, đợi hết thời gian giãn cách xã hội quay trở lại làm việc. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng giải thích rằng người dân phải ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết theo hướng dẫn của UBND TP.HCM. Những trường hợp nằm trong nhóm thật cần thiết ra đường, xe hết hạn đăng kiểm tạm thời không bị xử phạt.

Tuy nhiên, trong thời điểm giãn cách xã hội hiện nay, các chủ phương tiện cần chú ý, nếu hạn đăng kiểm còn dài tới một tháng thì việc đưa xe đi đăng kiểm sẽ là không hợp lý và là ra ngoài trong trường hợp không cần thiết. 

Nguồn: oto.com.vn

Liên hệ 24/7