Nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ nước từ máy điều hòa không khí là gì?

Nếu bạn nhận thấy nước chảy ra từ máy điều hòa không khí của xe ô tô, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây rò rỉ. Có một số nguyên nhân tiềm ẩn, một số nguyên nhân khá dễ khắc phục.

Tham khảo: Gas lạnh R134A điều hòa ô tôt chất lượng

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về các nguyên nhân phổ biến nhất gây rò rỉ nước từ máy điều hòa không khí. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp các mẹo về cách ngăn chặn những rò rỉ này xảy ra ngay từ đầu!


Bộ điều hòa ô tô hoạt động như thế nào?

Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động bằng cách loại bỏ không khí nóng từ bên trong xe và thay thế bằng không khí mát mẻ trong lành. Quá trình này được gọi là trao đổi nhiệt.

Nó diễn ra khi các khí ấm chứa đầy hơi ẩm được nén thành trạng thái lỏng trước khi thoát ra bên ngoài thông qua một cuộn dây ngưng tụ (hoạt động giống như một ống xả).

Sự ngưng tụ hình thành trên các cuộn dây này gây ra rò rỉ nước nếu không được bảo trì đúng cách hoặc sửa chữa đủ kịp thời để tránh hư hỏng. Nếu bạn nhận thấy nước chảy nhỏ giọt từ thiết bị AC của mình thì điều này có thể có nghĩa là có điều gì đó không ổn với cách thức hoạt động của nó!

Tại sao máy điều hòa của tôi bị rò rỉ nước?

Máy lạnh có thể bị rò rỉ nước vì nhiều nguyên nhân: một trong số đó là do máy nén của máy bị hao mòn theo thời gian sử dụng; một lý do khác có thể là do băng tích tụ hình thành do ngưng tụ bên trong thiết bị của bạn và không được dọn sạch.

Rò rỉ nước cũng có thể xảy ra nếu có một lỗ hổng trên trần nhà, tường hoặc sàn nhà của bạn khiến hơi ẩm xâm nhập qua những khu vực này vào các khu vực khác trong nhà, chẳng hạn như phòng ngủ nơi mọi người ngủ vào ban đêm!

Như bạn có thể thấy ở trên, có nhiều lý do khác nhau khiến máy điều hòa có thể bị rò rỉ nước nhưng đừng lo lắng vì hôm nay chúng tôi ở đây để giúp giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp một số mẹo hữu ích về cách tốt nhất để ngăn chặn sự cố này tái diễn trong tương lai cũng vậy!

XEM THÊM: Điều hòa ô tô tiêu tốn bao nhiêu nhiên liệu

Triệu chứng rò rỉ điều hòa ô tô

Phần lớn các hệ thống điều hòa không khí bị rò rỉ ở đâu đó gần thiết bị bay hơi của chúng. Đây là một phần trong hệ thống của bạn chứa các cuộn dây bay hơi, từ đó làm mát không khí bên trong cabin xe của bạn bằng cách loại bỏ nhiệt do người ngồi trong xe và các bộ phận như động cơ tạo ra.

Nhiều người nghĩ rằng họ bị rò rỉ vì máy nén của họ bật và tắt thường xuyên hơn bình thường – nhưng điều này không đúng. Một hệ thống bị rò rỉ sẽ tạo ra các triệu chứng rõ ràng và dễ phát hiện khi bạn biết mình đang tìm kiếm điều gì.

Ngay cả khi bạn bị rò rỉ thiết bị bay hơi, thì việc mức chất làm lạnh giảm xuống dưới 75% hoặc hơn trước khi được tái chế thành phía “cao” của ô tô của bạn với mỗi chu kỳ máy nén (thường là cứ sau 30 giây hoặc lâu hơn) là điều bất thường.

Nếu điều này không xảy ra, máy nén của bạn sẽ không bật chút nào, nhưng việc các mức giảm xuống mức thấp như vậy thậm chí còn bất thường hơn.

Có nhiều khả năng bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng rò rỉ này trước tiên:

  • Mùi hôi tương tự như lưu huỳnh hoặc khí gas lạnh. Điều này xảy ra do chất làm lạnh thực sự bị rò rỉ ra ngoài, gây ô nhiễm cabin xe của bạn với mùi của nó. Nhiều người ngay lập tức nhận ra mùi này là của “gas lạnh” (một tên thương hiệu) hoặc “chất làm lạnh”.

  • Có thể nhìn thấy hơi ẩm bên trong khoang hành khách trên ô tô của bạn ở hai bên tấm che kính chắn gió trên ô cửa sổ phía trước.

  • Độ ẩm có thể nhìn thấy xung quanh thảm và một phần bảng điều khiển của bạn. Vì thiết bị bay hơi là một hệ thống kín trong ô tô của bạn nên hơi ẩm này sẽ thoát ra từ bên trong nó.

  • Nước ngưng tụ trên kính chắn gió khi khởi động động cơ và chạy A/C. Điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn khi độ ẩm bên ngoài cao hoặc khi bạn lái xe trên đường có điều hòa nhiệt độ trong thời gian dài.


Tìm rò rỉ của điều hòa ô tô

Khi bạn đã xác định rằng mình gặp sự cố thông qua một trong những đường dẫn này, đã đến lúc xác định vị trí rò rỉ đến từ đâu bằng cách áp dụng một vài phương pháp khác nhau:

Rút phích cắm xả

Nếu ô tô của bạn có nút xả gần chỗ để chân bên hành khách (thường là nắp vặn), hãy tháo nút này ra và để tất cả khí làm lạnh thoát ra ngoài khí quyển.

Bạn sẽ muốn tắt hệ thống A/C của mình trước khi thực hiện việc này để ngăn khí gas được định tuyến lại vào hệ thống trong khi bạn đang tìm kiếm chỗ rò rỉ.

Nếu ô tô của bạn không có nút xả, hãy tháo tất cả các vít giữ tấm nhựa ở vị trí xung quanh nơi đặt thiết bị bay hơi và thay vào đó để tất cả chất làm lạnh thoát ra ngoài đồng thời đảm bảo không làm hỏng bất kỳ hệ thống điện tử hoặc hệ thống dây điện quan trọng nào trong đó khu vực.

Thay ắc quy máy nén của bạn

Ắc quy là một thiết bị kim loại hạng nặng lưu trữ chất làm lạnh có áp suất khi nó không quay vòng qua máy nén, thiết bị bay hơi và van tiết lưu của bạn. Nó cũng ngăn ngừa sự tích tụ hơi ẩm bên trong các bộ phận này bằng cách làm khô không khí thoát ra từ các lỗ thông hơi của A/C trước khi nó đến đó.

Nếu bạn tháo bộ tích điện này ra và phát hiện có cặn màu nâu tích tụ bên trong, thì khả năng cao là có vấn đề với bộ tích điện cũ của bạn để hơi ẩm từ độ ẩm khắc nghiệt hoặc nhiệt độ cao bên ngoài vào – khiến nó đóng băng trên thiết bị bay hơi và gây rò rỉ .

Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải thay thế bộ tích lũy của mình nếu bạn tìm thấy bất kỳ thứ gì có trong đó.

Thay thế van mở rộng 

Có hai loại van được sử dụng như một phần của hệ thống làm lạnh: loại giải phóng áp suất khỏi hệ thống của chúng (phía thấp) thông qua sự giãn nở nhanh chóng của khí đi qua chúng; và những loại chiếm một số áp suất dư thừa này bằng cách hút chất làm lạnh lỏng từ bên trong phía cao sang phía thấp.

Van tiết lưu của bạn là sự kết hợp của hai loại này và trong hầu hết các ô tô, bạn có thể xác định nó vì nó có một ống đồng dài hẹp đi vào và ra khỏi nó, được sử dụng để định hướng chất làm lạnh dạng lỏng đến nơi cần đi trong hệ thống của bạn.

Tuy nhiên, vấn đề với các van như thế này là chúng phải chịu nhiệt độ quá cao ở cả hai đầu, nghĩa là chúng có thể bị hỏng do bất kỳ độ ẩm hoặc mảnh vụn nào lọt vào.

Nếu bạn thấy nước nhỏ giọt từ đầu ống này thì việc làm sạch nó có thể giúp khắc phục sự cố của bạn – nhưng nếu không, bạn cũng cần phải thay thế ống của mình.

Giữ cho điều hòa không khí của bạn chạy xuyên suốt Nếu bạn không biết các điểm rò rỉ nằm ở đâu bên trong hệ thống A/C của ô tô, thì việc để điều hòa ô tô của bạn chạy trong thời gian dài (chẳng hạn như qua đêm hoặc trong khi bạn đang làm việc) có thể hữu ích xác định nó.

Điều này là do gas lạnh hoạt động xung quanh toàn bộ hệ thống trong quá trình vận hành.

Bất kỳ rò rỉ nào bên trong nó sẽ xuất hiện dưới dạng hơi ẩm quá mức ở một bên của tấm che kính chắn gió hoặc các khu vực khác trong khoang hành khách của bạn hoặc khi nước nhỏ giọt từ các bộ phận của hệ thống A/C nơi khí này thoát ra, sau đó bạn có thể theo dõi lại để tìm nguồn của chúng.

Thay thế thiết bị bay hơi 

Bộ phận bay hơi thường được đặt phía sau một tấm nhựa bên trong khoang hành khách của ô tô bên cạnh nơi đặt quạt thổi gió. Nó cũng yêu cầu bạn có quyền truy cập vào phòng bổ sung phía sau bảng điều khiển này để thay thế nó.

Tuy nhiên, lái xe xung quanh với một bộ phận bay hơi bị lỗi có nghĩa là bạn đang chủ động làm hỏng hệ thống điều hòa không khí của ô tô, đó là một tin xấu nếu bạn dựa vào nó để giữ cho bạn mát mẻ trong những tháng mùa hè – vì vậy việc sửa chữa bộ phận này nên là ưu tiên hàng đầu.

Nếu hệ thống đã hoạt động trong một thời gian dài, hãy thay dầu từ ắc quy của bạn

Khi ô tô không hoạt động trong thời gian dài, khí làm lạnh bên trong ô tô có xu hướng tiêu tan, để lại hơi ẩm gốc dầu và một lượng nhỏ mảnh vụn.

Điều này khiến cho một bộ phận của hệ thống A/C như bộ tích điện máy nén (bơm dầu bôi trơn trong máy nén của bạn) dễ bị tắc hoặc bị ăn mòn bởi bất kỳ cặn bẩn nào còn sót lại và có thể khiến máy nén của bạn bị hỏng hoàn toàn.

Do đó, việc thay dầu này là bắt buộc trước khi bạn bật điều hòa không khí trên ô tô lần đầu tiên sau khi sửa chữa, đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện việc này như một phần của bất kỳ quy trình sửa chữa hoặc vệ sinh toàn bộ hệ thống nào.

Câu hỏi thường gặp


Làm thế nào để ngăn chặn điều hòa không khí bị rò rỉ?

Nếu bạn muốn ngừng nhỏ nước ra khỏi máy điều hòa thì hãy đảm bảo cuộn dây sạch sẽ trước khi bật. Điều này có nghĩa là lau sạch bụi bẩn hoặc lá cây có thể tích tụ theo thời gian và có thể khiến thiết bị không hoạt động hiệu quả như bình thường.

Bạn cũng nên kiểm tra bộ điều hòa của mình xem có vết nứt, lỗ hổng hoặc rò rỉ nào không và sửa chữa chúng ngay lập tức nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ vết nứt nào!

Điều quan trọng nữa là phải theo dõi cuộn dây ngưng tụ ngoài trời của máy điều hòa không khí của bạn – đặc biệt là trong thời tiết nóng khi có nguy cơ cao bộ phận này bị hỏng. Đảm bảo không có cây nào mọc quá gần thiết bị vì chúng có thể chặn luồng không khí và luôn sử dụng vòi tưới vườn để làm sạch các cuộn dây vài tháng một lần (hoặc thường xuyên hơn nếu cần).

Cuối cùng, hãy đảm bảo thường xuyên thay bộ lọc không khí bên trong thiết bị AC của bạn để không khí bị ô nhiễm không thể bị mắc kẹt bên trong và khiến rò rỉ không xảy ra lần nữa!

Khi nào tôi nên thay thế thiết bị AC của mình?

Bao lâu thì bạn thay điều hòa? Trong hầu hết các trường hợp, câu trả lời là “không bao giờ”. Đó là bởi vì những mặt hàng này có xu hướng tồn tại trong nhiều thập kỷ nếu được bảo trì đúng cách. Nhưng còn khi nó bắt đầu rò rỉ nước lên mọi thứ trong tầm mắt – bao gồm cả chính bạn thì sao!?

Vậy thì, có lẽ bây giờ là thời điểm tốt để xem xét thay thế thiết bị cũ đó.

Vì vậy, nếu thiết bị AC của bạn bị rò rỉ nước thì đừng chần chờ gì nữa mà hãy thực hiện hành động khắc phục! Bạn giải quyết vấn đề càng sớm thì càng ít có khả năng xảy ra hư hỏng nghiêm trọng.

Sự cố đường thoát nước ngưng có thể gây rò rỉ AC không?

Đúng. Nếu đường thoát nước ngưng của bạn bị tắc hoặc nếu máy điều hòa không khí của bạn bị rò rỉ, thì điều này có thể khiến nước chảy ra khỏi thiết bị và lên mọi thứ bên dưới nó – bao gồm cả chính bạn! Điều này có thể rất nguy hiểm vì bạn có thể trượt trên các bề mặt ẩm ướt như sàn gạch và có thể gây thương tích cho bất kỳ ai đứng gần đó.

Bộ lọc không khí bị chặn có thể gây ra sự cố AC không?

Đúng. Nếu bộ lọc không khí bên trong thiết bị AC của bạn bị tắc, thì điều này có thể khiến hệ thống không hoạt động hiệu quả như bình thường – điều này có thể dẫn đến rò rỉ nước. Đảm bảo thay bộ lọc không khí của bạn thường xuyên (theo khuyến nghị của nhà sản xuất) để ngăn điều này xảy ra.

Điều gì gây ra độ ẩm tích tụ bên trong thiết bị AC của tôi?

Có nhiều nguyên nhân có thể gây tích tụ hơi ẩm bên trong thiết bị AC, bao gồm cuộn dây bị tắc, đường thoát nước ngưng bị trục trặc và lớp cách điện bị hỏng.

Nếu bạn nghi ngờ rằng độ ẩm quá mức đang tích tụ bên trong thiết bị AC của mình, thì hãy nhớ nhờ kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra thiết bị càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và cách khắc phục.

Con dấu bị hỏng có thể gây ra sự cố cho thiết bị AC không?

Đúng. Nếu các vòng đệm xung quanh các bộ phận của máy điều hòa không hoạt động bình thường, điều này có thể khiến nước rò rỉ ra ngoài và gây hư hỏng cho thiết bị. Điều quan trọng là phải nhờ một kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra thiết bị AC của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng tất cả các vòng đệm của nó vẫn còn nguyên vẹn và hoạt động bình thường.

Làm cách nào để ngăn bộ phận AC ô tô của tôi khỏi bị rò rỉ nước bên trong?

Có một số điều bạn có thể làm để thử và ngăn không cho bộ phận điều hòa ô tô của bạn rò rỉ nước vào bên trong. Trước tiên, hãy nhớ kiểm tra các cuộn dây xem có bụi bẩn hoặc lá cây nào có thể tích tụ theo thời gian và có thể gây rò rỉ không. Bạn cũng nên kiểm tra bộ phận điều hòa xem có vết nứt, lỗ hổng hoặc rò rỉ nào không và sửa chữa chúng ngay lập tức nếu bạn phát hiện ra bất kỳ vết nứt nào!

Điều quan trọng nữa là phải theo dõi cuộn dây ngưng tụ ngoài trời của máy điều hòa không khí của bạn – đặc biệt là trong thời tiết nóng khi có nguy cơ cao bộ phận này bị hỏng.

Đảm bảo không có cây nào mọc quá gần thiết bị vì chúng có thể chặn luồng không khí và luôn sử dụng vòi tưới vườn để làm sạch các cuộn dây vài tháng một lần (hoặc thường xuyên hơn nếu cần).

Cuối cùng, hãy đảm bảo thường xuyên thay bộ lọc không khí bên trong thiết bị AC của bạn để không khí bị ô nhiễm không thể bị mắc kẹt bên trong và khiến rò rỉ không xảy ra lần nữa!


Liên hệ 24/7