Phụ gia xăng ô tô

Phụ gia xăng ô tô là loại phụ gia được đổ trực tiếp vào bình nhiên liệu theo tỷ lệ nhất định được các hãng sản xuất quy định thường là 0,001% –> 0,005% so với nhiên liệu chính.


Chức năng chính: Vệ sinh buồng đốt cụ thể là ngăn ngừa và xử lý loại bỏ muội than-carbon dính vào các chi tiết như xylanh, piston, bugi, kim phun…do xe vận hành được thời gian sinh ra.

Vệ sinh buồng đốt khi nào: Khuyến cáo của các hãng xe đưa ra là nên vệ sinh buồng đốt khi đã vận hành được từ 2 vạn km trở lên lúc này xe sẽ xuất hiện các dấu hiệu như động cơ yếu, gây tiếng ồn, tăng hoặc giảm tốc bị giật khục, kích nổ sớm, trễ chân ga…và đặc biệt là gây tốn nhiên liệu do muội than-carbon hình thành làm cho tỷ số nén của động cơ thay đổi theo lớp dày của muội than-carbon.

Nguyên nhân sâu xa muội than-carbon hình thành: Muội than-Carbon được sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu (có sẵn tạp chất) không hoàn toàn trong buồng đốt và các phân tử Carbon sẽ bám cứng vào các chi tiết bugi, kim phun, xupap, piston… Lâu dài những muội than sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ, tốn nhiên liệu.

Phụ gia xăng ô tô chia làm 2 loại:

Loại xử lý muội than-carbon đã hình thành: Đó là sau khi muội than-carbon đã hình thành, khi đổ phụ gia nhiên liệu sẽ xử lý muội than-carbon dính vào các chi tiết trong buồng đốt.

Loại xử lý nguồn gốc sự hình thành muội than-carbon: Ngoài việc sử lý muội than-carbon đã hình thành thì phụ gia loại này còn đóng vai trò như chất xúc tác giúp thúc đẩy quá trình cháy sạch phân tử carbon có trong nhiên liệu từ đó ngăn chặn tận gốc sự hình thành muội-than carbon.

Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng ô tô

Sử dụng phụ gia cho hệ thống nhiên liệu cần hiểu được cấu tạo và hoạt động đặc thù của mỗi loại động cơ. Vì thế, sử dụng loại phụ gia đúng cho loại động cơ EFI và GDI là điều cần quan tâm hơn cả. 

Nếu sử dụng phụ gia, người dùng cần hiểu rõ động cơ của ôtô thuộc loại nào. Phụ gia là loại dùng cho động cơ EFI hay GDI, có tác dụng làm sạch tạp chất ở kim phun hay trong buồng đốt... Hoặc nhờ tư vấn từ những người có chuyên môn để biết nên và không nên sử dụng.

Động cơ ô tô là kết cấu phức tạp, “bệnh” có thể đến từ nhiều nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau. Không nên lạm dụng phụ gia khi nhận thấy xe yếu hoặc muốn kim phun, động cơ được làm sạch.

Quá trình sử dụng ô tô cần chú ý đến thời gian bảo dưỡng. Đối với việc làm sạch kim phun hay buồng đốt, chủ xe có thể đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp, uy tín. Ngoài kiểm tra các kim phun bằng hệ thống chuyên biệt, việc súc, rửa piston, buồng đốt được thực hiện chi tiết hơn.

Liên hệ 24/7