Tại sao điều hòa ô tô lại thổi ra hơi nóng?

Gần đây, bạn có phải đã cảm thấy thất vọng với hiệu suất của máy điều hòa ô tô của mình? Bạn có thể đã trải qua cảm giác bức bối và khó chịu khi xe ô tô thổi ra luồng không khí nóng. Nếu bạn đang tìm kiếm trên mạng để tìm câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao máy điều hòa ô tô của tôi lại thổi ra không khí nóng?" thì bạn đã đến đúng địa chỉ.

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến hệ thống điều hòa không khí của bạn thổi không khí ấm là do thiếu chất làm lạnh. Ngoài ra, cũng có khả năng gặp vấn đề liên quan đến bình ngưng. Ngoài những nguyên nhân này, các vấn đề khác có thể bao gồm máy nén hỏng, quạt làm mát không hoạt động đúng cách hoặc sự cố trong hệ thống điện của xe.


Hệ thống điện trục trặc

Điều hòa trên xe của bạn chạy bằng điện và nguyên nhân phổ biến nhất khiến điều hòa ô tô thổi ra khí nóng là do hệ thống điện bị trục trặc. Nếu bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống cầu chì, rơ le và công tắc ngừng hoạt động bình thường thì toàn bộ hệ thống điện sẽ ngừng hoạt động.

GIẢI PHÁP: Do hệ thống điện phức tạp, bạn nên nhờ thợ cơ khí đáng tin cậy kiểm tra.

Chất làm lạnh sắp hết hoặc bị rò rỉ

Chất làm lạnh, còn được gọi là "chất làm mát" hoặc "gas lạnh," là một chất lỏng được sử dụng để làm mát không gian bên trong cabin của xe ô tô. Chất này thay đổi giữa trạng thái giãn nở và ngưng tụ khi lưu thông qua hệ thống điều hòa không khí. Bằng cách duy trì chu kỳ này, hệ thống đảm bảo không khí trong xe luôn mát mẻ. Vì hệ thống này được thiết kế kín đáo và kín khí, nguồn cung cấp chất làm lạnh không thể bốc hơi hay tiêu thụ hết.

Nếu mức chất làm lạnh giảm thấp, điều này thường cho thấy rằng có sự rò rỉ nơi đó. Điều quan trọng là phải xác định vị trí rò rỉ và khắc phục nó. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ phức tạp, nên tốt hơn hết là nên giao cho những chuyên gia sửa chữa ô tô. Đối với những chiếc xe được sản xuất trước năm 1995 và có sự cố rò rỉ chất làm lạnh, luật pháp tại Ontario còn yêu cầu phải có chứng chỉ "Phòng chống suy giảm tầng ozone" để kiểm tra và xử lý vấn đề này, để đảm bảo rằng không khí được xả ra không gây hại cho tầng ozone.


GIẢI PHÁP: Bạn sẽ cần một kỹ thuật viên được chứng nhận để xử lý vấn đề này.

Bình ngưng bị hỏng

Bình ngưng là một thành phần quan trọng của điều hòa không khí ô tô. Khi chất làm lạnh đã di chuyển qua máy nén, công việc của thiết bị ngưng tụ là đưa nó xuống nhiệt độ môi trường.

Vị trí của máy nén - ở phía trước xe của bạn, giữa bộ tản nhiệt và lưới tản nhiệt - cho phép không khí lưu thông qua lưới để hỗ trợ quá trình làm mát. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng tạo điều kiện cho bụi bẩn trên đường và mảnh vụn bị mắc kẹt bên trong bình ngưng. Kết quả sẽ là tắc nghẽn hoặc thậm chí bị vỡ, chẳng hạn như thủng một trong các ống ngưng tụ.

GIẢI PHÁP: Loại bỏ bất kỳ que, đá nhỏ, v.v. khỏi lưới tản nhiệt. Hành động đơn giản này có thể ngăn chặn sự cố máy điều hòa của bạn thổi khí nóng.

Nếu không thì đem xe ra tiệm sửa xe. Hệ thống có thể cần xả nước hoặc sửa chữa cơ khí .

Máy nén khí không hoạt động

Máy nén AC trên ô tô có nhiệm vụ tạo áp suất cho chất lỏng làm lạnh và tuần hoàn nó khắp hệ thống ống mềm để làm mát cabin hành khách trên ô tô của bạn. Là một bộ phận hoạt động bền bỉ, máy nén rất dễ bị hư hỏng do hao mòn. Ở một số mẫu ô tô, nó cũng có thể bị hỏng khi bạn khởi động sau một thời gian dài không hoạt động - chẳng hạn như khi bạn cố bật điều hòa lần đầu tiên vào mùa hè. Máy nén bị hỏng có thể khiến động cơ của bạn quá nóng .


GIẢI PHÁP: Giữ máy nén của bạn ở trạng thái tốt bằng cách bật điều hòa không khí, đặt ở mức CAO, mỗi tháng một lần, ngay cả trong mùa đông lạnh giá ở Ottawa của chúng ta. Tuy nhiên, nếu máy nén đã bị hỏng, hãy liên hệ với cửa hàng sửa chữa thân xe để sửa chữa.

Quạt làm mát bị hỏng

Một cặp quạt làm mát là một phần quan trọng trong hệ thống điều hòa không khí trên ô tô của bạn. Mục đích của chúng là giúp loại bỏ nhiệt từ chất lỏng làm lạnh. Nếu một trong hai bộ phận bị nứt hoặc hư hỏng - thường là do các mảnh vụn bay trên đường - chất làm lạnh sẽ không được làm mát đầy đủ và máy điều hòa không khí của bạn sẽ thổi không khí nóng.

GIẢI PHÁP: Quạt tản nhiệt hỏng không thể sửa được. Hãy thay thế nó tại một cửa hàng bán thân xe đáng tin cậy.

Bộ lọc khí bẩn

Một số hãng và mẫu ô tô được trang bị bộ lọc không khí trong cabin. Cũng giống như bộ lọc HVAC ở nhà, bộ lọc không khí trên ô tô của bạn dần dần bị tắc do bụi và mảnh vụn, vì vậy việc thay đổi thường xuyên là điều cần thiết. Ngoài luồng khí nóng thổi từ lỗ thông hơi, các dấu hiệu khác cho thấy bộ lọc không khí trong cabin của bạn có thể bị tắc bao gồm mùi mốc hoặc tiếng ồn quá lớn khi bạn chạy điều hòa.

Bạn cũng có thể nhận thấy xe của mình bị giật hoặc giật khi tăng tốc .

GIẢI PHÁP: Bạn có thể mua bộ lọc mới và tự thay; sách hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu sẽ cho bạn biết tần suất cần thay thế nó. Hoặc nếu bạn muốn, hãy thay bộ lọc cabin cho bạn như một phần của quá trình điều chỉnh ô tô chuyên nghiệp.

Tham khảo: Cách kiểm tra mức gas lạnh trong điều hòa ô tô


Liên hệ 24/7