Tại sao môi chất lạnh R134a được ưa chuộng hơn R12?

 

Môi chất lạnh là một thành phần quan trọng trong hệ thống làm lạnh và điều hòa không khí. Trong những năm qua, môi chất lạnh R134a đã trở thành sự lựa chọn phổ biến hơn R12. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời liên quan đến hiệu suất, an toàn và tác động đến môi trường của hai loại môi chất này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về sự khác biệt giữa R134a và R12 và lý do tại sao R134a được ưa chuộng hơn trong ngành công nghiệp làm lạnh và điều hòa không khí.


R134a là chất làm lạnh ô tô thay thế được chấp nhận rộng rãi nhất được sử dụng để thay thế R12.

R134a được gọi là 1,1,1,2 - Tetrafluoroetan, Florasol 134a, Freon 134a, Norfluran (INN) hoặc HFC 134a. Đây là một chất làm lạnh haloalkane và hydrofluorocarbon (HFC) có tính chất nhiệt động học, tiềm năng gây hiệu ứng nhà kính trong vòng một trăm năm và gây tác hại rất nhỏ đến tầng ozon. Việc sử dụng R134a yêu cầu phải sử dụng dầu bôi trơn Polyolester (POE) trong máy nén.

Ngoài ra, gas lạnh R134a được giới thiệu như một loại thay thế cho R22 và R12 trong hệ thống làm lạnh nhiệt độ cao và trung bình như máy làm mát gia đình và thương mại, ô tô…. Ngoài ra, các xi lanh chứa R134a có màu xanh nhạt.

TÍNH CHẤT NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC

R134a có các đặc tính nhiệt động khá tốt. Với phổ nhiệt độ rộng, áp suất làm việc tương đối thấp và khả năng ẩn nhiệt tốt, nó là một loại khí tuyệt vời để sử dụng làm chất làm lạnh cho mục đích làm lạnh nước.

Nhiệt độ bay hơi và ngưng tụ

R134a có dải nhiệt độ cao và với điểm tới hạn trên 101°C có thể dễ dàng sử dụng với bình ngưng tụ nước biển. Điểm ba nằm ở -104°C.

Áp suất bay hơi và ngưng tụ

Bộ kiểm soát áp suất thấp với nhiệt độ bay hơi -10°C, áp suất tuyệt đối khoảng 2 bar; ở nhiệt độ ngưng tụ 25°C, áp suất tuyệt đối là khoảng 7 bar.

Nhiệt dung tiềm ẩn

Giá trị nhiệt ẩn dưới mức trung bình. Entanpy ở vạch -10°C sẽ vào khoảng 210 kJ/kg.

SỰ AN TOÀN

R134a là chất làm lạnh rất an toàn với phân loại an toàn A1 của ASHRAE. Nó không bắt lửa và có mức độ độc tính rất thấp.

nhóm an toàn

Độc tính thấp hơn

Độc tính cao hơn

tính dễ cháy cao

A3

B3

Dễ cháy

A2

B2

tính dễ cháy thấp hơn

A2L

B2L

Không lan truyền ngọn lửa

A1

B1

 

Tính dễ cháy

Được phân loại là A1, R134a không có vấn đề về tính dễ cháy hay bất kỳ vấn đề gì.

Độc tính

R134a không độc hại, tuy nhiên, giống như tất cả các chất làm lạnh, nó chiếm chỗ oxy trong không gian hạn chế. Các biện pháp như thông gió thích hợp phải được áp dụng để tránh ngạt thở.

Áp suất

R134a không có vấn đề về áp suất.

Ăn mòn

Cần tránh hít phải, tiếp xúc với mắt và da, R134a không ăn mòn vật liệu lắp đặt.

SỰ BỀN VỮNG

Vào những năm 1990, R134a đã được sử dụng như một lựa chọn thay thế cho chất làm lạnh R12, chất này được biết đến là rất độc hại. Dù có giá trị GWP thấp hơn đáng kể, nhưng R134a vẫn có mức độ gây ảnh hưởng đến khí hậu cao hơn nhiều so với các chất làm lạnh tự nhiên và tổng hợp hiện đại.

GWP & sự suy giảm tầng ôzôn

Với tiềm năng nóng lên toàn cầu là 1430, chất làm lạnh R134a có đóng góp đáng kể vào hiệu ứng nhà kính. R134a là một HFC, có nghĩa là nó không có phân tử clo và do đó không làm suy giảm tầng ozone.

Hiệu quả năng lượng

Hiệu quả năng lượng phụ thuộc vào thiết kế ở nhiệt độ cụ thể. Để so sánh chính xác, chúng tôi đã sử dụng cùng một giá trị nhiệt độ cho từng chất làm lạnh như đã chỉ định ở trên. Dựa trên những điều kiện này, EER là 4.4. Điều này có thể được cải thiện với thiết kế hệ thống thông minh.

Nơi cung cấp gas lạnh R1234a uy tín nhất tại Hà Nội và trên toàn quốc


Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp gas lạnh R1234a uy tín và chất lượng tại Hà Nội và trên toàn quốc, thì Madin  là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp gas lạnh, chúng tôi cam kết cung cấp cho khách hàng những sản phẩm gas lạnh R1234a chất lượng nhất, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất uy tín trên thế giới.

Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng gas lạnh chất lượng trong các ứng dụng công nghiệp, vì vậy Madin  luôn đảm bảo sản phẩm của chúng tôi được kiểm định và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng về việc sử dụng và bảo quản gas lạnh R1234a để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong sử dụng.

Hãy liên hệ với Madin để được tư vấn và đặt hàng gas lạnh R1234a chất lượng nhất với giá cả hợp lý nhất!

Hotline: 0886 634 634

 

Liên hệ 24/7