Sử dụng nước làm mát động cơ chất lượng thấp có hại cho xe như thế nào?


Những ai sử dụng ô tô đều biết công dụng của nước làm mát cũng như những lợi ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, không phải loại nước làm mát nào trên thị trường cũng hoàn toàn giống nhau. Những nhà sản xuất khác nhau sẽ có những công thức pha chế khác nhau hoặc gần tương đương, đặc biệt nhất chính là thành phần phụ gia, thành phần này sẽ quyết định đến khả năng chống ăn mòn, chống đóng cặn và kết tủa, chống gỉ sét... Ngoài ra, còn có những sản phẩm nước làm mát kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, hoàn toàn không có nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng... do vậy, nếu sử dụng, ít nhiều gây ảnh hưởng đến động cơ cũng như khả năng làm mát bị giảm thiểu đáng kể

Tác hại của việc sử dụng nước làm mát xe hơi kém chất lượng

Một số tác hại có thể kể đến như:


  • Nồng độ thấp dẫn đến nước bị sôi, khả năng làm mát kém, gây hỏng hóc cho động cơ

  • Nước nhanh đục, bị đổi màu gây ăn mòn két nước và động cơ

  • Nước chứa nhiều tạp chất hoặc ion kim loại gây kết tủa và đóng cặn trong hệ thống

  • Tạo bọt khí trong hệ thống dẫn đến khả năng truyền và tản nhiệt kém gây nóng, hỏng hóc động cơ

  • Mất thời gian, tiền bạc khi sửa chữa.

  • Bởi việc sử dụng dung dịch làm mát kém chất lượng rất có hại nên bạn cần sử dụngnước làm mát có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nguyên tắc làm mát động cơ ô tô và vai trò của nước làm mát

Khi xe vận hành, nhiên liệu được đốt cháy liên tục, phần nhiệt lượng này đa số chuyển hóa thành công năng. Phần nhiệt còn lại, chúng được truyền sang các bộ phận khác như nắp máy, xi lanh... Với quãng đường càng dài, hoạt động liên tục, các chi tiết này sẽ nóng lên và không tránh khỏi tình trạng quá nhiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ, ngoài ra chúng cũng gây ra những ảnh hưởng khác như: Gây nứt vỡ các chi tiết, làm giảm tác dụng của dầu bôi trơn, kẹt piston...


Lúc này, hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng chống lại sự quá nhiệt của động cơ. Nước làm mát từ két nước sẽ đi qua hệ thống đường ống xung quanh động  cơ và nhận được lượng nhiệt từ chúng, sau đó chúng được dẫn truyền về két nước làm mát một cách tuần hoàn. Két nước được thiết kế với nhiều lá nhôm mỏng và các khe nhỏ giúp nhiệt độ nhanh chóng thoát ra bên ngoài không khí nhanh hơn đồng thời hệ thống quạt tản nhiệt làm đẩy nhanh quá trình đối lưu không khí và tản nhiệt tốt hơn, sau đó lượng nước làm mát này sẽ đi qua két làm mát dầu, lúc này nhiệt lượng đã giảm một cách rõ rệt, cuối cùng sẽ và ống phân phối nước lạnh rồi tiếp tục đi đến đường ống xung quanh động cơ để nhận nhiệt lượng từ chúng và hoạt động một cách tuần hoàn và liên tục

Vì sao cần thay nước làm mát chất lượng

Thực tế đã chứng minh, nếu không sử dụng nước làm mát đúng tiêu chuẩn (bao gồm cả nước làm mát kém chất lượng trên thị trường và cả sử dụng nước lã thay thế) đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các chi tiết máy như:

Các chi tiết bị gỉ sét:

Nước làm mát cao cấp có thành phần chống gỉ sét hiệu quả, tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng, các chi tiết trong hệ thống làm mát đối mặt với nguy cơ bị ăn mòn, oxy hóa và gỉ sét cao bao gồm: Thành két nước, cánh quạt bên trong lồng bơm bị mục rỗng và hư hỏng, đường ống bị ăn mòn và xuống cấp trầm trọng.


Két nước bị đóng cặn:

Két nước là nơi chứa nước làm mát với dung tích lớn, do đó nguy cơ đóng cặn rất cao, những cặn bẩn này đến từ nước lã được châm vào chứa nhiều chất khoáng và bị đóng cặn khi gặp nhiệt độ cao, ngoài ra những loại nước làm mát không thêm chất phụ gia chống đóng cặn và kết tủa cũng khiến cho két nước bị đóng cặn, lâu ngày những căn bẩn này gây nên tình trạng oxy hóa và phá hủy thành két nước.


Hiệu suất làm mát thấp:

Để có thể mang lại hiệu quả làm mát tốt nhất, cần sử dụng nước làm mát chuyên biệt cho từng dòng xe, nếu không hiệu suất mang lại bị giảm thiểu dáng kể. Động cơ bị nóng hơn bình thường, đặc biệt trong các tình huống như di chuyển đường dài và chở quá tải sẽ khiến ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ khi xảy ra tình trạng quá nhiệt

Nước làm mát động cơ Madin Coolant

Madin Coolant là dung dịch làm mát động cơ sử dụng công nghệ Organic Acid Technology (OAT) dựa trên bộ tiêu chuẩn GOST – tiêu chuẩn Liên bang Nga (ГОСТ - межгосударственный стандарт) cho hiệu suất giải nhiệt cao và thân thiện với môi trường.


Madin Coolant không chứa Amires, Borates, Silicates, Nitrites, Nitrates, Photphates

Công dụng của nước làm mát động cơ Madin Coolant

Madin Coolant Base là dòng sản phẩm chứa 10% Etylen Glycol kèm theo công nghệ OAT thân thiện với môi trường cho thời gian sử dụng lâu. Madin Coolant Base với các điểm nổi bật về công nghệ:

  • Chống ăn mòn kim loại, lắng cặn

  • Chống trương nở cao su

  • Chống xâm thực

  • Không chứa Amires, Borates, Silicates, Nitrites, Nitrates

Madin Coolant Base kéo dài tuổi thọ bơm, bảo vệ bề mặt trong hệ thống làm mát trong điều kiện làm việc khắc nhiệt, cho thời gian sử dụng lên đến 2 năm - 5 năm hoặc 100.000km - 250.000km.

Madin Coolant sử dụng công nghệ độc quyền Madin Protect® làm ức chế ăn mòn kim loại.

Tháo bỏ hoàn toàn dung dịch làm mát cũ trong bình chứa, đổ trực tiếp Madin Coolant Base vào bình chứa dung dịch làm mát đến mức khuyến cáo của nhà sản xuất động cơ.

Lưu ý:

  • Không mở nắp bình chứa Coolant khi động cơ đang nóng

  • Sử dụng trực tiếp, không pha loãng với nước hoặc bất kì dung dịch khác

  • Vệ sinh hệ thống làm mát trước khi đổ dung dịch Madin Coolant Base vào

Để bảo vệ cho xế yêu của bạn ngoài việc tiết kiệm chi phí người sử dụng cũng nên quan tâm đến chất lượng của nước làm mát để đảo bảo an toàn cho máy móc và bảo vệ xe của bạn tốt hơn nhé.

Liên hệ hotlien: 0886 634 634 để được tư vấn và hỗ trợ về nước làm mát động cơ ô tô Madin Coolant!

Liên hệ 24/7