Công nghệ xử lý khí thải tiên tiến giúp tiết kiệm 4% nhiên liệu

Theo AutoExpress, công nghệ này chính là chìa khóa để đảm bảo rằng động cơ Diesel có một chỗ đứng nhất định trong ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.


Các kỹ sư tại công ty lốp xe và công nghệ Continental phát triển một hệ thống sau xử lý của động cơ diesel có thể làm giảm lượng khí thải NOx xuống gần 2/3 so với hiện nay.

Chìa khóa của công nghệ này là một bộ chuyển đổi xúc tác nhiệt – điện có nguồn là một hệ thống 48 volt.Johannes Drechsel, kỹ sư tại Continental giải thích về cách công nghệ này hoạt động: “Thay vì sử dụng một bộ chuyển đổi xúc tác thông thường dựa vào động cơ để tăng nhiệt độ, bộ chuyển đổi xúc tác của chúng tôi dựa vào điện từ một hệ thống 48 volt để tăng nhiệt. Bởi vì chỉ dùng nguồn điện riêng chứ không phải từ động cơ, chất xúc tác sẽ nóng lên nhanh hơn, cho phép giảm đáng kể lượng NOx“.

Công ty này cũng tinh chỉnh một số bộ phận khác của hệ thống sau xử lý động cơ diesel như bơm dung dịch AdBlue vào dòng thải ngay lập tức mà không cần qua máy trộn riêng. Theo Drechsel thì hiện nay các bộ chuyển đổi xúc tác điện tử sử dụng nguồn điện 12 volt, trong khi hệ thống của Continental sử dụng nguồn 48 volt cho phép làm nóng chất xúc tác (dung dịch AdBlue) nhanh hơn.

Để thử nghiệm, Continental chuyển đổi nguồn điện 12 volt trên chiếc Volkswagen Golf  thành nguồn 48 volt. Một hệ thống đo lường khí thải được gắn vào mặt sau của chiếc xe trong quá trình thử nghiệm.

Kết quả cho thấy lượng NOx giảm đến 60% trong thực tế (lượng khí thải NOx đo được là 69mg/km, thấp hơn tiêu chuẩn khí thải Euro 6 là 80mg/km), trong khi lượng khí thải CO2 cũng giảm khoảng một phần ba và tiết kiệm được 4% nhiên liệu.

Ôtô diesel sẽ tiếp tục có chỗ đứng trong tương lai, nhưng nó buộc phải sạch hơn. Công nghệ của chúng tôi giúp động cơ diesel đảm bảo điều đó“, Drechsel nói.

Dung dịch AdBlue được sử dụng trong công nghệ xử lý khí thải này là gì?

Dung dịch AdBlue dùng khử Nitơ Oxit trong khí thải động cơ diesel, không phải là phụ gia nhiên liệu. Nó được chứa trong một bình chứa được thiết kế riêng biệt trên xe.

Chữ AdBlue một tên thương mại được đăng ký bởi hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức, nhưng từ được công nhận rộng rãi nhất là Diesel Exhaus Fluid (DEF) – Dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel

Dung dịch AdBlue là hỗn hợp không màu, không độc hại được làm ure tinh khiết và nước khử ion. Nó không thực sự không phải là màu xanh.

Rất nhiều người nghĩ AdBlue được làm từ ure thông thường bán phổ biến dùng cho cây trồng – nó không phải vậy. Ure được sử dụng trong sản xuất  AdBlue là loại ure công nghiệp có độ tinh khiết cao – khi sử dụng ure này có thành phần biuret thấp sẽ giúp cho hệ thống SCR tránh bị ăn mòn.

Liên hệ 24/7