Làm gì để giữ an toàn khi xe bị "nổ lốp"?

Khi xe đột ngột bị nổ lốp trong lúc đang di chuyển nếu không biết cách xử lý kịp thời, nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn là rất cao.
Hầu hết lái xe sẽ cảm thấy hoảng hốt, bối rối và lo sợ khi xe đột nhiên bị nổ lốp, vỡ hoa lốp giữa đường. Để khẳng định xe đã bị nổ lốp, người điều khiển xe chỉ cần xác định 3 âm thanh chủ yếu như sau: Đầu tiên, lái xe sẽ nghe thấy tiếng nổ rất to, tiếng nổ này được tạo ra bởi vỏ xe bị áp suất phá hủy; ngay sau đó sẽ là tiếng xịt rất mạnh của áp suất trong lốp xe thoát ra ngoài và cuối cùng là tiếng “phịch phịch” của vỏ cao su cọ sát với mặt đường. Nếu nghe thấy 3 âm thanh này, chắc chắn xe đã bị nổ lốp.

Khi phát hiện lốp xe hoặc hoa lốp đã bị nổ, người lái xe phải hết sức bình tĩnh, hoảng loạn sẽ càng khiến tình huống trở nên xấu hơn. Tiếp theo đó là dùng hết sức để giữ vô lăng xe chạy thẳng, cố gắng giữ chắc tay lái bằng cả hai tay và ở vị trí 10 giờ và 2 giờ để tránh mất lái. Sau đó, từ từ giảm tốc độ, lưu ý tuyệt đối không được nhấc chân khỏi bàn đạp ga, bởi việc rời chân ga đột ngột sẽ khiến xe chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước gây ra tình trạng mất kiểm soát.

Khi kiểm soát được tốc độ, người lái xe hãy nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn và dừng xe lại để kiểm tra tình trạng của lốp xe. Trước khi đưa xe vào khu vực đỗ, lái xe nên bật tín hiệu xin đường như xi nhan hoặc sử dụng hệ thống đèn pha nhấp, nếu trời quá tối hoặc thiếu sáng, thao tác này sẽ giúp đảm bảo an toàn. Sau khi dừng xe, nếu có lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp thì có thể tiến hành thay lốp ngay trên đường. Trong trường hợp không có, cách duy nhất là gọi cứu trợ và chờ đợi.

Lưu ý quan trọng: khi xe bị nổ lốp bất ngờ, tuyệt đối không được đạp phanh gấp. Nhiều người cho rằng đạp phanh gấp sẽ khiến xe dừng lại ngay lập tức và không bị trượt dài trên đường. Tuy nhiên đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn. Thậm chí khi đột ngột đạp phanh gấp, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng

Trong thời gian sử dụng lốp xe, lái xe nên ghi nhớ ngày bắt đầu dùng lốp để có thể tính toán thời điểm thay lốp. Thay lốp định kỳ giúp người sử dụng xe hạn chế được nguy cơ xảy ra tình trạng nổ lốp đột ngột. Bên cạnh đó, nếu phát hiện lốp có bất kì biểu hiện bất thường nào, hãy mang lốp tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra càng sớm càng tốt.
Liên hệ 24/7