Nhà máy điện than ứng dụng công nghệ giảm phát thải hiệu quả

Một sự kiện lớn của ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam trong thời gian qua, chính thức Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 (Thanh Hóa) hoàn thành và chính thức vận hành. Nhà máy hoạt động với kỳ vọng cung cấp điện sinh hoạt cho 6 triệu hộ gia đình. Đặc biệt, quan trọng hơn là trong những dự án đã ứng dụng thành công công nghệ giảm ô nhiễm, trong mục tiêu giảm dần phát thải ra môi trường.

Bối cảnh cùng thách thức của ngành nhiệt điện than tại Việt Nam

Từ năm 2000 đến nay, nguồn nhiệt điện than được phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô công suất tổ máy cũng như công nghệ. Từ tổ máy công suất 300 MW - 600 MW tính đến năm 2020. Với sự phát triển nhanh chóng của nhiệt điện than, đã giải quyết bài toán cung cấp điện cho phát triển khi tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, kèm theo đó là nhu cầu điện tăng ở mức trung bình 11% trong giai đoạn 10 năm đến trước đại dịch Covid-19. 

Để từng bước thực hiện các cam kết của Việt Nam hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam sẽ không phát triển thêm các nhà máy nhiệt điện than mới từ sau 2030. Đến năm 2045, nhiệt điện than sẽ giảm còn 13,2% tổng công suất các nhà máy điện so với mức 45,6% (118 tỉ kWh) hiện nay.


Những năm gần đây, công tác bảo vệ môi trường đối với các nhà máy nhiệt điện than cũng đã được quan tâm, đầu tư hơn. Chiều 28-8, phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, ông Hirohide Sagara, Tổng giám đốc Công ty TNHH điện Nghi Sơn 2 cho biết nhà máy đang sử dụng công nghệ siêu tới hạn tiên tiến nhất hiện nay.

Nhà máy nhiệt điện than được đầu tư thiết bị xử lý bụi, thiết bị xử lý Nox và được lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) với hiệu suất xử lý bụi đạt trên 99,7%. 

=> Tìm hiểu chi tiết: Công nghệ xử lý khí thải cho nhà máy Nhiệt Điện

Công nghệ này cho phép tối ưu hóa sử dụng nguyên liệu và giảm khí phát thải, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế cũng như tiêu chuẩn của Việt Nam, giảm thải khí CO2 ra môi trường, phù hợp với cam kết hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 có công suất 1.200 MW với tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỉ đô la, sản lượng điện sản xuất đạt từ 7-8 tỉ kWh/năm.




Liên hệ 24/7