Xử lý khí thải cho nhà máy xi măng hiệu quả

 Nhu cầu về xi măng ngày càng tăng cao vì điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc phát thải và gây ô nhiễm môi trường đáng báo động. Riêng ngành xi măng chịu trách nhiệm cho 8% tổng lượng khí thải quốc gia. Các khí thải này là sản phẩm của việc sử dụng điện, đốt cháy nhiên liệu hóa thạch (than, khí đốt, v.v. để sử dụng năng lượng) và quá trình chuyển hóa đá vôi thành vôi (phát thải quá trình), lần lượt chiếm 13%, 31% và 56%. . Cường độ phát thải CO2 của ngành xi măng trung bình toàn cầu là 634 kg CO2 / tấn xi măng được sản xuất.

Xem thêm:

Nhà máy điện than ứng dụng công nghệ giảm phát thải hiệu quả

- Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 là gì?


Vì sao khí thải nhà máy xi măng rất độc hại?

Khí thải trong nhà máy xi măng gồm hai thành phần chính là bụi và chất ô nhiễm: 

- Khói bụi: được sinh ra trong quá trình khai thác, vận chuyển nguyên liệu, đập nghiền sàng nguyên liệu, nung nguyên liệu ở nhiệt độ cao, đóng gói và vận chuyển thành phẩm. Các hạt bụi có kích thước khác nhau và lan truyền trong không khí, phát tán đi rất xa.

- CO2 sinh ra trong quá trình sản xuất clinker, một thành phần của xi măng.

- Các chất gây ô nhiễm không khí bao gồm SOx và NOx cũng phát sinh từ lò nung và quá trình sấy khô. 


- SO2 được tạo ra từ các hợp chất lưu huỳnh trong quặng và nhiên liệu được đốt cháy. Quá trình đốt cháy nhiên liệu trong các lò quay nung xi măng tạo ra NOx từ nitơ trong nhiên liệu và không khí.

- Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) phát sinh từ xăng, dung môi được lưu trữ và các hóa chất công nghiệp khác.

Tất cả những khí thải này là nguyên nhân dẫn hiệu ứng nhà kính, sự nóng lên toàn cầu và cũng chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của con người gây ra các bệnh về đường hô hấp, gây kích ứng mắt, da,.. Tiếp xúc lâu dài có thể là yếu tố gây ra bệnh ung thư.

Ngòai ra, Các chất ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường như: không khí, đất và nước.Do chất ô nhiễm lắng xuống nước gây hại đến sự sống của hệ sinh vật dưới nước…

Giải pháp khắc phục và xử lý khí thải nhà máy xi măng đạt chuẩn

Biết được phát thải của nhà máy xi măng rất độc hại, nên ngày nay ngành công ngiệp này cần phải áp dụng các công nghệ xử lý khí thải với mong muốn giữ cho môi trường xanh đẹp. 

Biện pháp hiệu quả làm giảm nhu cầu về nhiên liệu bằng cách chuyển từ lò đốt kém hiệu quả sang lò chất lượng hơn hoặc cải tiến các kỹ thuật cơ khí.

Công nghệ giảm khí thải ô nhiễm

-Giải pháp xử lý khí thải SOx

Hấp thụ Sox là phương pháp hấp xử lý khí thải, chủ yếu sử dụng trong lò đốt chứa lượng lớn hỗn hợp khí thải. Khí thải sẽ  giảm đáng kể khi cho toàn bộ đi qua than hoạt tính trước khi xả thải.

Than có diện tích bề mặt lớn nên khả năng hấp thụ chọn lọc với khả năng giữ lại một số phân tử khí độc trên bề mặt. Độ chọn lọc phụ thuộc vào phương thức sản xuất hoặc hoạt hóa cacbon để loại bỏ tác nhân và hydrocacbon clo hóa. 

Cacbon hoạt tính thường được sản xuất bằng cách đốt nóng vật liệu ở nhiệt độ cao với sự có mặt của khí oxy. Các quy trình lọc khí công nghiệp thường sử dụng số lượng than lớn để khử chất hữu cơ khỏi dòng khí.

-Giải pháp khử bụi

Dòng khí chứa bụi đi vào thiết bị lọc bụi túi vải. khi đó hỗn hợp các khí bị giảm vận tốc khiến các hạt mất tỷ trọng và rơi xuống dưới.

Những hạt bụi có kích thước nhỏ hơn bám trên bề mặt túi. Vì thế để làm sạch túi cần thực hiện rung giũ túi. Phần bụi thu hồi sau đó quay lại các quy trình sản xuất.

Ngoài ra để giảm hàm lượng bụi có thể dùng các phương pháp khác như cyclon, buồng lắng hoặc thiết bị lọc bụi tĩnh điện cho kết quả xử lý khá cao.

-Giải pháp khử NOx

Sử dụng công nghệ khử xúc tác không chọn lọc bằng cách cho dung môi tiếp xúc với dòng khí qua vòi phun.

Các dung môi thường dùng như amoniac (NH3) hoặc ure tạo ra sản phẩm cuối cùng là khí nito không gây hại đến môi trường và con người.

Nếu như bạn lo ngại các vấn đề liên quan đến hiệu suất xử lý của công nghệ, khả năng hoạt động của hệ thống cũng như chi phí đầu tư thiết kế hệ thống XLKT thì hãy gọi ngay Hotline 0938.857.768 của Công ty xử lý môi trường Hợp Nhất.

Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan như lựa chọn phương pháp, công nghệ, chi phí, thiết bị, tính năng cũng như diện tích cần xây dựng – lắp đặt hệ thống cơ bản nhất.


Liên hệ 24/7