Giải pháp xử lý khí thải lò đốt rác

Cuộc sống con người ngày càng phát triển, các hoạt động kinh doanh – sản xuất được nâng cao và thúc đẩy để đáp ứng nguồn cung đủ cho nhu cầu sử dụng. Vì vậy, lượng rác thải được thải ra các môi trường ngày càng nhiều, đa dạng, chứa nhiều thành phần nguy hiểm => lò đốt rác là nơi xử lý rác thải. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết!

=> Tham khảo: Công nghệ xử lý khí thải nhà máy nhiệt điện hiệu quả và tiết kiệm

Khí thải lò đốt rác chứa nhiều chất độc hại, nếu thải trực tiếp ra môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Vì vậy, các lò đốt rác công nghiệp hiện nay tìm kiếm giải pháp xử lý khí thải để hạn chế các khí thải độc hại ra môi trường, bảo vệ một bầu khí quyển xanh, bảo vệ tương lai của chúng ta.


Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của lò đốt rác môi trường và sức khỏe môi trường như thế nào?

Theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, tổng khối lượng rác thải trên toàn quốc ước tính lên con số khổng lồ. Ví dụ thực tế: Năm 2011 tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phát sinh trên toàn quốc khoảng 44.400 tấn/ngày. Các địa phương có khối lượng CTRSH phát sinh trên 1.000 tấn/ngày chiếm 25%  trong đó có Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phát sinh trên 6.000 tấn/ngày). 

Các cơ sở xử lý rác thải trên cả nước có 1.322, trong đó gần 381 lò đốt CTRSH, 37 dây chuyền chế biến compost, 904 bãi chôn lấp. Với con số khủng lồ, thì qúa trình đốt rác sẽ sinh ra:

- Khó bụi

- Nhiệt

- Mùi

3 yếu tố trên ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và sức khỏe con người hiện nay. Theo kết quả phân tích của các chuyên gia, trong rác thải có chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng gây bệnh do chứa mầm bệnh từ phân người, súc vật, … như: E.Coli, Colifrom, giun, sán, … Ngoài ra, chúng còn chứa các kim loại nặng như: Chì, thủy ngân, crom.

Khi đi vào trong cơ thể con người, chúng sẽ gây ra những tác động tức thời hoặc lâu dài như: Viêm da, viêm loét da, hen suyễn, chảy nước mắt, nước mũi, viêm họng, nhức đầu, nôn mửa, … nặng hơn nữa là làm tổn thương gan cùng các cơ quan khác gây xung huyết niêm mạc miệng, viêm họng, viêm lợi, rối loạn tiêu hóa, …

Nguy hiểm hơn cả là việc các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có trong rác có khả năng gây ung thư như: benzen, styrene butadience gây ung thư máu; THC có khả năng gây ung thư da, ung thư tinh hoàn.

Chưa dừng lại ở nguy hiểm đó, nếu không xử lý tốt cho lò đốt rác những yếu tố trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ruồi, muỗi mang theo các mầm bệnh từ trong bãi rác, lây truyền và gây ra các bệnh dich như: sốt xuất huyết, bệnh sida, cảm cúm, …

QCVN 61:2016/BTNMT quy chuẩn Quốc Gia về lò đốt rác thải 

Tại Việt Nam, QCVN 61:2016/BTNMT được áp dụng để đánh giá khí thải của các lò đốt rác thải sinh hoạt và thành phần của khí thải. Có thể thấy rằng QCVN 61:2016/BTNMT cho phép mức phát thải là khác nhau khi áp dụng tại các vùng miền khác nhau. 

Vì vậy, việc áp dụng các công nghệ xử lý khí thải của lò đốt rác phụ thuộc vào công nghệ và phải đảm bảo tiêu chí về QCVN61. Khi lựa chọn công nghệ xử lý cần xem xét tổng thể đến các yếu tố như chi phí đầu tư và chi phí vận hành của hệ thống đặc biệt trong bối cảnh chi phí xử lý rác sinh hoạt quá thấp. 

Giải pháp xứ lý khí thải lò đốt rác bằng hệ thống công nghệ hiện đại

Lò đốt rác khi hoạt động sẽ thải ra các chất ô nhiễm như CO, NO, NO2, CO, O3, Pb và tro bụi. Vì vậy, để đảm bảo lượng khí thải theo tiêu chuẩn của các cơ quan quản lý, các nhà máy hiện nay áp dụng một số biện pháp kiểm soát quy trình công nghệ lò đốt rác hiện đại, tiên tiến. 


Các chất ô nhiễm sẽ áp dụng các công nghệ phù hợp để xử lý mang lại hiểu quả cao. 

  • Đối với tro bụi sử dụng công nghệ lọc bụi tĩnh điện

  • SO2 sử dụng bộ khử khí lưu huỳnh Sox (FGD)

  • Nox thường áp dụng hệ thống SCR hiện đại

Ngay sau khi hạ nhiệt => khí thải lò đốt rác đưa vào hệ thống thiết bị khử bụi kiểu ướt với hiệu quả khử bụi từ 70- 80%, thiết bị lọc bụi kiểu ướt ngoài chức năng lọc bụi còn khử được một phần khí SO2, NO, NO2. Tại bước này, dòng khí chứa NOx sẽ đưa vào thiết bị khử có chứa chất khử là dung dịch NH3với chất xúc tác V2O5. Quá trình khử tạo thành Nito và nước vô hại với môi trường và con người.

Lượng khí còn lại chứa bụi và SO2, CO2 và Dioxin/ Furan. Chất hấp thụ được sử dụng chủ yếu trong quá trình này là vôi, có tác dụng hấp thụ các khói axit. Ngoài ra hệ thống sử dụng than hoạt tính hấp thụ dioxin và furan. Sau quá trình này sản phẩm tạo ra là bùn thạch cao.Bùn thạch cao theo dòng chảy đi xuống dưới đáy tháp và được tháo ra định kỳ. Khí sạch được dẫn ra ngoài ống khói. Nước thải từ quá trình thiết bị lọc bụi kiểu ướt sẽ được tuần hoàn lại.

Liên hệ tư vấn giải pháp xử lý khí thải cho lò đốt rác

--------------------------------
🎯MADIN CHEM
☎️ Tel: 0242.282.3333
💎Hỗ trợ Xử lý xe sự cố 24/7 trên toàn quốc : 0886634634
📌Địa chỉ nhà máy: KCN phố nối A - Văn Lâm - Hưng Yên
🚛Kho hàng Hà Nội: 706 Nguyễn Khoái - Thanh Trì - Hoàng Mai - Hà Nội
🚛 Kho hàng Nghệ An: KCN Diễn Hồng- Diễn Châu- Nghệ An
🚛 Kho hàng Đà Nẵng: 303 Lê Đại Hành- Hoà phát- Cẩm Lệ- Đà Nẵng
🚛Kho Hàng Quảng Ngãi: 13 Lê Ngung, phường trần hưng đạo, TP Quảng Ngãi.
🚛Kho Hàng Bình Dương:45 Đào Sư Tích, KP Nội Hóa 1, P. Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương
🚛 Kho Hàng HCM: Lầu 11, 728-730 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM


Liên hệ 24/7