Khí thải xe ô tô: NOx, CO2… Có gì khác biệt?

Ngày nay, thật không dễ dàng để xác định hướng đi của bạn khi chọn một phương tiện. Có nhiều nhà sản xuất và kiểu dáng để lựa chọn, và các vấn đề về khí thải rất khó giải quyết. Các quy định của châu Âu và trong nước cũng sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn. Có những giải pháp nào để giảm tác động lên chiếc xe của bạn? Hãy bắt đầu bằng cách xem xét khí thải từ các phương tiện giao thông trên đường.


Sự khác biệt giữa CO2 và NOx

Các oxit nitơ (NOx), cùng với carbon monoxide (CO), các hạt mịn và hydrocacbon nhẹ, là một phần của các chất ô nhiễm “được quản lý” có ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Trong khi đó, carbon dioxide (CO2 ) không được coi là chất gây ô nhiễm nhưng lại góp phần vào sự nóng lên toàn cầu, vì nó là khí nhà kính chính do các phương tiện giao thông thải ra.

Khí cacbonic

Carbon dioxide – còn được gọi là CO2  – là một loại khí có tự nhiên trong bầu khí quyển của Trái đất. Mặc dù nó cần thiết cho sự sống trên Trái đất, nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.

Khí nhà kính là một hiện tượng tự nhiên. Chúng hấp thụ một số bức xạ mà Trái đất phát ra vào không gian, tạo ra một khí hậu ôn hòa hỗ trợ sự sống. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu, khí tự nhiên, than đá) đã dẫn đến sự gia tăng lượng khí thải các loại khí này, gây ra hiện tượng nóng lên quá mức. Trong khi carbon dioxide góp phần vào sự cân bằng của sự sống trên trái đất, sự gia tăng của nó không may góp phần vào sự mất cân bằng.

Oxit nitơ (NOx)

Oxit nitơ, bao gồm cả nitơ điôxít, ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Chúng thường được hình thành trong quá trình đốt cháy (ví dụ như trong động cơ ô tô) và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp cũng như các bệnh khác, bao gồm cả bệnh hen suyễn.

Trong số các oxit nitơ, các chất gây ô nhiễm không khí chính là NO và NO2 , được nhóm lại theo thuật ngữ NOx. Giao thông đường bộ chịu trách nhiệm cho hơn một nửa lượng khí thải này. Ngoài ra, nitơ điôxít góp phần hình thành ôzôn, một chất gây ô nhiễm khác.

Khí thải: động cơ diesel so với xăng

Do hiệu quả tăng lên, động cơ diesel tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí CO2 trên mỗi km di chuyển hơn so với động cơ chạy bằng xăng. Tuy nhiên, một chiếc xe diesel tạo ra nhiều NOx hơn một chiếc xe chạy bằng xăng. Các công nghệ được thiết kế để giảm lượng khí thải nitơ oxit đã được cài đặt trên tất cả các loại xe diesel mới trong khoảng mười năm trở lại đây. Ví dụ, các hệ thống SCR chạy trên AdBlue ® , có thể được cài đặt để xử lý hầu hết tất cả lượng khí thải NOx.

Sử dụng AdBlue ® để giảm NOx

Để bảo vệ chất lượng không khí, Liên minh Châu Âu đã đưa ra các tiêu chuẩn để điều chỉnh lượng khí thải gây ô nhiễm của phương tiện giao thông (Euro 1 đến Euro 6). Các nhà sản xuất phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải để đáp ứng các yêu cầu hiện hành, giữ cho môi trường xanh và sạch.

Kể từ khi giới thiệu Euro 6, tất cả các loại xe diesel hạng nhẹ mới đều được trang bị hệ thống xử lý nitơ oxit. Hệ thống phổ biến nhất là hệ thống SCR (Selective Catalytic Reduction), hoạt động cùng với AdBlue ® . AdBlue ® là một dung dịch nước bao gồm urê và nước đã khử khoáng, giúp chuyển đổi một phần đáng kể các oxit nitơ thành hơi nước và nitơ vô hại.

Thương hiệu Adblue uy tín chất lượng cao tại Việt Nam

Ở các nước Châu Âu và các nước phát triển tại Châu Á đã không còn quá xa lạ về các tiêu chuẩn khí thải, hệ thống xử lý khí thải và dung dịch xử lý khí thải Adblue.


Việt Nam, hiện nay đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới nhất là Euro4, các dòng xe tải, xe khách, container hoặc tàu thuyền, máy móc xây dựng động cơ diesel hầu hết đã sử dụng thêm một bình có nắp màu xanh lam đó chính là Adblue.

Adblue là hỗn hợp từ Ure tinh khiết và nước khử ion với nồng độ Urê đạt 32.5%, nếu vượt quá thì Adblue sẽ không đạt được chất lượng như mong muốn.

Madin Adblue hiện là thương hiệu dung dịch xử lý khí thải Adblue tốt nhất tại Việt Nam, do Madin sản xuất. Chúng tôi có hai nhà máy lớn tại Bắc – Nam, sử dụng công nghệ tiên tiến của Đức cho ra loại dung dịch đạt chất lượng, được chứng nhận Quốc Tế ISO 9001-2015 IAF UKAS.


Chúng tôi đã mở rộng nhiều đại lý và các trạm bơm Madin Adblue trên khắp cả nước. Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 0886634634 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!



Liên hệ 24/7