Hậu quả nghiêm trọng khi xe hết nước làm mát động cơ

Nước làm mát động cơ quan trọng như thế nào?

Để hệ thống làm mát xe tải, xe ô tô được hoạt động hiệu quả và tốt nhất trên mọi hành trình thì không chỉ đơn giản là sử dụng sản phẩm nước làm mát động cơ phù hợp, chất lượng. Mà việc cung cấp đủ dung dịch làm mát cũng là một trong những yếu tốt vô cùng quan trọng. Bởi khi bạn để két nước cạn hoặc hết nước làm mát xe ô tô thì sẽ thực sự nguy hiểm cho cả hệ thống động cơ và tính mạng trên người.



Nguyên nhân gây hết nước làm mát xe ô tô


Sau một thời gian hoạt động thì việc hết nước làm mát xe ô tô là điều vô cùng bình thường. Tuy nhiên, có không ít trường hợp, nước mát bị cạn quá nhanh. Mức tiêu hao dung dịch làm mát của động cơ quá lớn. Thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát xe ô tô của bạn gặp vấn đề

Do đó, ngoài việc chú ý đến thời gian thay nước làm mát ô tô định kỳ thì các tài xế cũng nên gây chú ý đến mức tiêu hao dung dịch làm mát bất thường. Và sau đây có thể là 2 nguyên nhân gây đến tình trạng hết nước làm mát xe ô tô.

Nước làm mát ô tô bị rò rỉ ra ngoài


Các đường ống dẫn hoặc các đường nối trong hệ thống làm mát đã có vị trí nào đó bị rò rỉ. Dẫn đến việc nước làm mát bị hao đi.

Rất có thể các vị trí rò rỉ rất nhỏ và khó nhìn. Do đó việc nước làm mát bị mất đi từ từ nên khó có thể phát hiện ra sớm.


Nước làm mát động cơ bị lọt vào trong buồng đất

Gioăng quy lát là chi tiết để làm kín bộ phận mặt máy và thân máy. Nếu gioăng này bị hỏng thì đây cũng có thể là nguyên nhân khiến cho nước làm mát của động cơ bị thông sang với đường dầu hoặc là sẽ đi vào buồng đốt.


Xi lanh của động cơ bị nứt và khi đó sẽ khiến cho nước làm mát cũng bị lọt vào buồng đốt.

Nếu bị hao nước làm mát xuất phát từ nguyên nhân hư hỏng của các bộ phận liên quan đến động cơ xe. Thì động cơ sẽ có hiện tượng bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định.

Trong những trường hợp này, cần bổ sung nước làm mát ô tô. Nếu không xử lý kịp thời có thể khiến xe không hoạt động được.


Hậu quả của việc thiếunước làm mát động cơ

Động cơ ô tô quá nóng

Nước làm mát, rõ ràng như tên gọi, giúp giải nhiệt động cơ - “trái tim” của mỗi chiếc ô tô. Pít-tông di chuyển lên xuống bên trong động cơ với tốc độ vài nghìn lần mỗi phút. Nếu bạn lái xe mà không có nước làm mát (dù là bị rò rỉ hay do bạn cố tình không châm thêm) thì nhiệt tích tụ bên trong pít-tông có thể khiến chiếc xe bị nóng ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Động cơ xe có thể bắt đầu phát ra những tiếng động lạ, và đó là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn sắp phải tốn tiền sửa xe.


Ngoài ra, công suất động cơ sẽ giảm mạnh. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là chiếc xe của bạn trở nên quá nóng. Nếu trong két nước vẫn còn lại một chút chất làm mát, nó có thể bắt đầu sôi và bốc hơi, tạo ra đám khói trắng dưới nắp ca-pô.

Hỏng động cơ/Chết máy

Công nghệ ô tô ngày càng trở nên thông minh hơn. Nếu bạn đang lái một chiếc xe đời mới, nó có thể sẽ tự động dừng động cơ khi phát hiện tình trạng nguy hại. Mặc dù điều này khá nguy hiểm khi bạn đang lái xe trên đường, nhưng vẫn tốt hơn là để đến mức không thể cứu vãn động cơ.

Khi nhiệt độ động cơ quá cao mà không có nước làm mát, về cơ bản bạn đang làm nóng chảy các chi tiết kim loại bên trong động cơ, như pít tông, xéc-măng, thanh truyền, xu-pap hay xy-lanh…

Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ tăng cao sẽ làm giãn nở các chi tiết, bao kín buồng đốt gây ra các hiện tượng như bó kẹt pít tông trong thành xy-lanh, làm nứt miếng đệm đầu giữ nước làm mát và dầu; thậm chí nó có thể dẫn đến các sự cố cháy nổ cực kỳ nguy hiểm. Những thiệt hại gây ra rất có thể không có khả năng phục hồi. Nếu bạn may mắn tìm được một người thợ cơ khí có thể chế tạo lại toàn bộ động cơ, chi phí có thể lên tới 4.000 - 8.000 USD.


So với việc thỉnh thoảng nhớ kiểm tra và châm nước làm mát, rõ ràng thời gian và tiền bạc dành cho việc sửa chữa xe lớn hơn rất nhiều. 

Các chuyên gia khuyến cáo, thông thường, sau khi xe chạy 40.000 - 50.000 km (tương đương 2-3 năm), bạn nên vệ sinh két nước làm mát và thay nước mới. Tuy nhiên, trong từng trường hợp như xe di chuyển với tần suất lớn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, như mùa hè nóng bức hay luôn chở tải trọng lớn cũng khiến cho két nước làm mát nhanh cạn hoặc bị rò rỉ. Chính vì thế, một trong những cách chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô tốt nhất là thường xuyên kiểm tra két nước làm mát động cơ. 

Mọi thông tin xin liên hệ hotline 0886634634 để biết thêm chi tiết!

Xem thêm:

Liên hệ 24/7